28/08/2017 - 21:53

Mỹ khôi phục chương trình trang bị vũ khí quân dụng cho cảnh sát 

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định tiếp tục chuyển giao vũ khí, xe cộ và các trang thiết bị khác từ quân đội cho các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và liên bang, qua đó khôi phục lại chương trình bị người tiền nhiệm Barack Obama cắt giảm mạnh cách đây 2 năm. Trước đó, phía cảnh sát đã vận động để khôi phục chương trình và trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cũng từng nói sẽ làm như vậy.

Cảnh sát chống bạo động Mỹ được trang bị vũ khí hạng nặng. Ảnh: Reuters

Theo Washington Post, “Chương trình 1033” do Quốc hội Mỹ đề xướng năm 1990, cho phép chuyển giao thiết bị và vũ khí quân dụng từ Bộ Quốc phòng cho cảnh sát. Ban đầu, số trang thiết bị này được dùng cho công tác phòng chống ma túy của cơ quan thực thi pháp luật liên bang và tiểu bang, nhưng đến năm 1997 thì được mở rộng đến tất cả các cơ quan thực thi pháp luật, đặc biệt là những người tham gia hoạt động chống ma túy hoặc chống khủng bố. Chương trình 1033 đã giúp chuyển giao các thiết bị quân sự dư thừa trị giá hơn 5,4 tỉ USD cho các cơ quan thực thi pháp luật các cấp, gồm xe bọc thép, thiết bị chống bạo động, súng trường, đạn dược... Cảnh sát chỉ tốn mỗi chi phí vận chuyển. Nhưng kể từ khi bạo động nổ ra sau vụ cảnh sát bắn chết thanh niên da màu Michael Brown ở Ferguson hồi tháng 8-2014, nhiều người đã phản ứng với cảnh các xe quân sự quá khổ và cảnh sát trang bị vũ khí hạng nặng chĩa những khẩu súng lớn vào người biểu tình. Trong tuyên bố cắt giảm chương trình năm 2015, Tổng thống Obama khi đó cho rằng “thiết bị quân sự đôi khi khiến mọi người có cảm giác như cảnh sát là một lực lượng chiếm đóng chứ không phải là một phần của cộng đồng, có mặt ở đó để bảo vệ họ...”.

Trong báo cáo được Nhà Trắng chuẩn bị, chính quyền Tổng thống Trump dẫn 2 bài báo đăng trên Tạp chí Kinh tế Mỹ gần đây cho biết việc phân phối vũ khí và trang thiết bị quân sự cho cơ quan thực thi pháp luật có “những ảnh hưởng tích cực” và “giảm tội phạm đường phố”. Một nghiên cứu tính được rằng với mỗi 5.800 USD trị giá thiết bị quân sự được chuyển giao thông qua chương trình 1033, xã hội tiết kiệm được khoảng 112.000 USD chi phí liên quan đến tội phạm đã được ngăn chặn. Nhà Trắng còn nói rằng quyết định của ông Trump về việc khôi phục chương trình “cho thấy một sự dịch chuyển chính sách nhằm đảm bảo cảnh sát có những công cụ cần thiết để giảm tội phạm và giữ cho cộng đồng an toàn”.

* Liên quan đến vụ tàu khu trục John S. McCain va chạm với một tàu hàng ở vùng biển ngoài khơi Singapore tuần trước, Hải quân Mỹ ngày 28-8 cho biết họ đã trục vớt thi thể của tất cả 10 thủy thủ gặp nạn. Các thủy thủ xấu số được tìm thấy trong các khoang kín mít tại khu vực thân tàu bị hỏng nặng sau cú va chạm. Chiến hạm này hiện neo đậu tại Căn cứ Hải quân Changi của Singapore.

T.TRÚC (Theo Washington Post, Reuters)

Chia sẻ bài viết