22/08/2017 - 09:47

Mỹ - Hàn tập trận trong căng thẳng 

Bất chấp cảnh báo từ CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc hôm 21-8 chính thức khởi động cuộc tập trận chung thường niên “Người bảo vệ Tự do Ulchi - UFG” dự kiến kéo dài đến cuối tháng này.

Lính thủy đánh bộ Mỹ - Hàn tham gia tập trận UFG. Ảnh: The Australian

Đây là hoạt động quân sự quy mô lớn đầu tiên giữa hai nước đồng minh kể từ sau vụ Triều Tiên thử thành công 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng 7 và  cảnh báo tấn công đảo Guam của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Tuy không rầm rộ như 2 cuộc tập trận “Giải pháp Then chốt” và “Đại bàng non” tổ chức vào mùa xuân, nhưng UFG cũng bao gồm hoạt động huấn luyện quân sự trên đất liền, trên biển, trên không và các tình huống chiến tranh giả lập trên máy tính. Những năm gần đây, binh sĩ hai bên còn tham gia tập trận thực tế chống khủng bố và tấn công hóa học.

Năm nay, Lầu Năm Góc cho biết giảm số binh sĩ Mỹ tham gia từ 25.000 - 30.000 quân mọi năm xuống còn 17.500. Hải quân Mỹ cũng không điều động tàu sân bay hạt nhân tham gia tập trận.

Những động thái trên làm dấy lên đồn đoán cho đây là dấu hiệu Washington đang thu hẹp quy mô tập trận. Làm rõ thông tin này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 20-8 cho biết giảm số lượng binh sĩ tham gia không phải vì ảnh hưởng từ căng thẳng với Triều Tiên mà do nhu cầu cần ít quân số. Bởi dù Mỹ giảm lực lượng thì Hàn Quốc như mọi năm tiếp tục triển khai khoảng 50.000 binh sĩ từ các đơn vị chủ chốt của lực lượng vũ trang.

Ngoài ra, UFG 2017 cũng quy tụ lực lượng của 7 quốc gia khác gồm Úc, Anh, Canada, Colombia, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand.

Thêm dầu vào lửa?

Cuộc tập trận Mỹ - Hàn diễn ra sau màn đấu khẩu giữa Mỹ và Triều Tiên dẫn đến lo ngại về hậu quả chiến tranh thảm khốc. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuy có xuống giọng nhưng tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục theo dõi động thái từ Washington trước khi quyết định có phóng tên lửa tấn công đảo Guam của Mỹ hay không.

Do vậy, giới quan sát cho rằng cuộc diễn tập nói trên cũng là “phép thử” đối với tuyên bố kiềm chế của Triều Tiên.

Lâu nay, hoạt động diễn tập giữa Mỹ và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên luôn vấp phải phản đối của Bình Nhưỡng.

Giới chức Mỹ khẳng định mục tiêu tập trận là nhằm tăng cường khả năng phòng vệ và đảm bảo trạng thái sẵn sàng trước nguy cơ tấn công từ bên ngoài, nhưng Bình Nhưỡng thì cho rằng mục đích diễn tập là hành động chuẩn bị xâm lược chống lại họ.

Hôm 20-8, tờ Rodong Sinmun gọi UFG 2017 là động thái “thêm dầu vào lửa” có thể dẫn tới chiến tranh hạt nhân không thể kiểm soát. Tờ này còn khẳng định hoạt động quân sự thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc là biểu hiện thù địch rõ ràng nhắm vào Triều Tiên.

“Không ai có thể đảm bảo rằng diễn biến này sẽ không leo thang thành một cuộc chiến thực sự” – Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên kết luận.

Nhưng trong tuyên bố hôm 21-8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tái khẳng định cuộc tập trận chung với Mỹ hoàn toàn mang tính chất tự vệ và không nhằm gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Triều Tiên phải hiểu những hành động khiêu khích liên tục của họ buộc Hàn Quốc và Mỹ phải tiến hành các cuộc tập trận phòng thủ chung. Bình Nhưỡng cũng không nên cường điệu những nỗ lực duy trì hòa bình của Hàn Quốc và lợi dụng các cuộc tập trận như cái cớ cho các hoạt động khiêu khích khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn” – Reuters trích tuyên bố của Tổng thống Moon trước nội các.

Hồi năm ngoái, Triều Tiên trong động thái đáp trả cuộc tập trận UFG đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm và bay khoảng 500km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản. Sau đó, Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5, đồng thời cho biết có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân trang bị cho tên lửa đạn đạo.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết