19/09/2018 - 16:31

Mỹ gia tăng sức ép thương mại lên Trung Quốc 

Mỹ tuần tới sẽ áp thuế 10% lên 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, thậm chí tăng lên 25% nếu Bắc Kinh tiếp tục trả đũa thay vì xét lại chính sách thương mại mà theo Washington là “bất bình đẳng và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết vòng đánh thuế mới có hiệu lực từ ngày 24-9, áp dụng cho gần 6.000 sản phẩm từ hàng tiêu dùng như vali, túi xách, đồ nội thất, sản phẩm dệt may, ngành thực phẩm gồm thịt đông lạnh, các loại cá, sò điệp, đậu nành, trái cây, ngũ cốc đến linh kiện máy tính. Trước đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã loại khoảng 300 sản phẩm khỏi danh sách đề xuất như đồng hồ thông minh, sau khi vấp phải phản đối của những “gã khổng lồ” công nghệ như Apple, Dell và Hewlett Packard.

Thủy sản Trung Quốc cũng nằm trong danh sách mặt hàng bị Mỹ đánh thuế sắp tới. Ảnh: AFP

Đây là lần đánh thuế lớn nhất của Mỹ từ trước đến nay nhằm đáp trả thực trạng thương mại không công bằng của Trung Quốc, trong đó có việc trợ cấp và yêu cầu công ty nước ngoài chia sẻ công nghệ với đối tác địa phương. Tổng thốngTrump cảnh báo mức thuế sẽ tăng lên 25% vào ngày 1-1-2019 trừ phi hai nước đạt được thỏa thuận thương mại. “Nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhắm vào nông nghiệp Mỹ hoặc những ngành khác, chúng tôi ngay lập tức thực hiện giai đoạn 3, áp thuế lên thêm 267 tỉ USD hàng nhập khẩu của họ” – ông Trump tuyên bố. Kỳ hạn này nhằm cho phép công ty Mỹ có thời gian điều chỉnh chuỗi cung ứng sang quốc gia khác.

Trước đó, Mỹ đã áp thuế 25% lên 50 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đã đáp trả với mức thuế tương tự lên sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ và tuyên bố không nhượng bộ. Trường hợp Washington đánh thuế lên thêm 267 tỉ USD, điều này đồng nghĩa gần như tất cả hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ phải chịu mức thuế cao.

Hôm 18-9, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã triệu tập cuộc họp bàn thảo phương án đối phó trước quyết định tăng thuế của Mỹ. Hiện Bộ Thương mại Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng cụ thể nhưng Bắc Kinh trước đó từng công bố danh sách hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỉ USD có thể bị áp thuế trả đũa.

 Hiệp hội Thương mại Mỹ tại trung Quốc cảnh báo đòn thuế mới chỉ khiến Bắc Kinh cứng rắn, chấm dứt cơ hội giải quyết cuộc chiến thương mại hiện nay. Tuần rồi, Bộ trưởng Tài chính Mỹ  Steven Mnuchin đã mời các quan chức hàng đầu Trung Quốc tham gia vòng đàm phán mới nhưng đến nay vẫn chưa có kế hoạch cụ thể. Với tuyên bố áp thuế vừa rồi, Trung Quốc có khả năng sẽ hủy đàm phán và triển vọng đạt thỏa thuận ngày càng bế tắc. Tuy nhiên, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Tổng thống Trump “không hài lòng” về các cuộc đàm phán hiện nay với Bắc Kinh. “Chúng tôi rất rõ ràng về những thay đổi cần phải thực hiện, và chúng tôi đã tạo mọi cơ hội để Trung Quốc cư xử công bằng hơn. Nhưng cho đến nay, Bắc Kinh không sẵn lòng thay đổi hành vi của mình” – CNBC trích lời Tổng thống Trump.

Về lý thuyết, việc đánh thuế sẽ làm các sản phẩm do Mỹ sản xuất rẻ hơn hàng hóa nhập khẩu, tạo điều kiện kích thích tiêu dùng nội địa, thúc đẩy doanh nghiệp địa phương và hỗ trợ kinh tế quốc gia. Nhà Trắng cũng hy vọng nguy cơ tổn hại kinh tế sẽ thuyết phục Chính phủ Trung Quốc thay đổi chính sách “không công bằng” của họ. Tuy nhiên, thực tế là nhiều mặt hàng tiêu dùng nằm trong danh sách đánh thuế đang tác động trực tiếp đến các hộ gia đình Mỹ khi giá hàng hóa bị đẩy cao hơn. Nông dân, nhà sản xuất, doanh nghiệp bán lẻ nước này cũng lo ngại chi phí đầu vào bị đội lên dẫn đến nguy cơ cắt giảm việc làm. Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia Mỹ (NAM) cảnh báo áp đặt thuế quan có thể triệt tiêu thành quả đạt được nhờ chính sách cải cách thuế trước đó. Hiện tại, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi chính quyền Trump theo đuổi tiến trình đàm phán với Trung Quốc để giải quyết mâu thuẫn thương mại.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, BBC)

Chia sẻ bài viết