22/11/2012 - 09:09

Nỗ lực giải quyết xung đột trên Dải Gaza

Mỹ “gây khó” cho Liên Hiệp Quốc

Theo hãng tin Anh Reuters, hôm 20-11, Mỹ đã ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đi đến thống nhất về một tuyên bố lên án các cuộc đụng độ leo thang giữa Israel và các tay súng Palestine trên Dải Gaza.

Mục đích cuộc họp của HĐBA LHQ là nhằm thu hẹp khoảng cách bất đồng giữa các thành viên trong hội đồng về tuyên bố lên án các cuộc tấn công đồng thời tiến tới một thỏa thuận để phản ứng trước các vụ không kích đáp trả của Israel trên Dải Gaza.

Một cậu bé Palestine, bị thương trong một vụ không kích của Israel, được đưa đến Bệnh viện Al Shifa, hôm 20-11. Ảnh: Reuters 

Tuy nhiên, theo Erin Pelton, phát ngôn viên của Mỹ tại LHQ, Washington phản đối tuyên bố trên với lý do "tuyên bố không đề cập đến gốc rễ của nguyên nhân, tức là các vụ tấn công bằng tên lửa do phong trào Hồi giáo Hamas thực hiện, vốn đã khiến cho xung đột tại đây leo thang nghiêm trọng". "Vì không thể kêu gọi việc chấm dứt ngay lập tức và lâu dài đối với các vụ nả tên lửa từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel, tuyên bố báo chí trên đã không đóng góp được gì cho các mục đích cần đạt"- bà Pelton nhấn mạnh.

Phản ứng trước việc Mỹ cản trở HĐBA LHQ thông qua tuyên bố, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cáo buộc: "Họ (Mỹ) sẽ không sẵn sàng hợp tác với bất cứ phản ứng nào của HĐBA. Điều này sẽ gây tổn hại đến những nỗ lực từ vai trò trung gian của Ai Cập và cả khu vực".

Trước đó, Nga cho biết nếu 15 nước thành viên thuộc HĐBA không thể thống nhất về tuyên bố của HĐBA, khi đó sẽ cần đến một giải pháp - động thái được cho là cứng rắn hơn so với tuyên bố - là một cuộc bỏ phiếu vào cuối ngày 20-11 để kêu gọi chấm dứt xung đột giữa Israel và Hamas, cũng như cho thấy sự ủng hộ cho những nỗ lực quốc tế và khu vực trong việc tìm kiếm hòa bình tại đây.

Cuối ngày 20-11, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng giải pháp của ông đang bị trì hoãn xung quanh các cuộc thương lượng về việc ngừng bắn giữa Israel và các tay súng phong trào Hồi giáo Hamas, nhưng nếu lệnh ngừng bắn không đạt được, giải pháp của ông ta có thể phải cần đến một cuộc bỏ phiếu.

Trong việc giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine, HĐBA đang rơi vào bế tắc, điều mà các nhà ngoại giao LHQ "đổ lỗi" là do quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh Israel.

Theo nhận định của giới phân tích, việc Tổng thống Obama quyết định phái Ngoại trưởng Hillary Clinton đến khu vực Trung Đông với nhiệm vụ "dập lửa" xung đột giữa Israel và Hamas đã cho thấy "sự chuyển biến" trong chính sách của Mỹ về các vấn đề ở Trung Đông. Tổng thống Obama và chính quyền Washington dành nhiều ủng hộ cho Israel kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra hồi tuần rồi, tuy nhiên sức ép ngoại giao vẫn đang tạo ra để có được lệnh ngừng bắn, vốn sẽ kết thúc các cuộc không kích của Israel cũng như các vụ tấn công bằng tên lửa của Hamas, cướp đi sinh mạng nhiều dân thường hai bên.

Cùng ngày, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã tới Jerusalem và có các cuộc gặp với Thủ tướng Israel Netanyahu cùng các quan chức nước này. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với ông Netanyahu, TTK LHQ kêu gọi Israel kiềm chế và không tiến hành một chiến dịch quân sự trên bộ tại Dải Gaza. Ông Ban Ki-moon cho rằng cả thế giới đang quan ngại trước sự tổn thất về người trong cuộc xung đột giữa Israel với các tay súng Palestine tại Gaza và sự leo thang này đang đặt toàn khu vực vào nguy hiểm, vì vậy ông kêu gọi cả hai bên ngừng bắn.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Washington Post, Xinhua)

Chia sẻ bài viết