01/03/2018 - 14:06

Mỹ đương đầu Nga, Trung Quốc tại Trung Đông 

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ (HASC) hôm 27-2, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) - Tướng Joseph Votel (ảnh) – cho biết Mỹ phải đối mặt với sự ganh đua đang gia tăng từ Nga và Trung Quốc trên khắp Trung Đông sau thất bại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực này.

Ảnh: Reuters

Cụ thể, Tướng Votel liệt kê một loạt bước đi mà Mát-xcơ-va và Bắc Kinh đã thực hiện để mở rộng sức mạnh quân sự và chính trị của họ tại Trung Đông, theo cách thách thức các lợi ích của Mỹ từ Syria cho đến Afghanistan.

Đề cập những vấn đề chính mà quân đội Mỹ đang đối mặt tại Trung Đông, Tướng Votel tập trung vào cái mà ông mô tả là những nỗ lực của Mát-xcơ-va nhằm “độc chiếm” các sự kiện ở Syria, nơi diễn tiến của cuộc nội chiến đã bị chuyển hướng bởi hành động can thiệp quân sự của Nga hồi năm 2015.

Ông nhận xét Syria đã nổi lên như là bãi thử cho các loại vũ khí và chiến thuật quân sự mới của Nga, trong khi Mát-xcơ-va thường không quan tâm đến việc bảo vệ thường dân. Việc Nga tăng cường hệ thống phòng không cũng đặt ra mối đe dọa mới đối với các hoạt động của không quân Mỹ trong khu vực.

Bên cạnh đó, Tướng Vote cũng nhấn mạnh tham vọng quân sự ngày một tăng của Trung Quốc tại Trung Đông, dẫn chứng việc nước này thành lập căn cứ mới ở Djibouti, tìm cách mở rộng buôn bán vũ khí cho các đồng minh Mỹ cũng như phát triển mối quan hệ “đa chiều” với Iran- kẻ thù của Washington.

ĐÔNG PHONG (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết