16/05/2018 - 07:52

Mỹ dự báo “giai đoạn bất ổn” ở Vùng Vịnh 

Phát biểu trước báo giới hôm 14-5, Cục trưởng Tác chiến Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson (ảnh) cho hay hành vi của Iran tại Vùng Vịnh đang bước vào “giai đoạn bất ổn”, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với nước này. “Đó là một giai đoạn không chắc chắn mà chúng ta đang bước thẳng vào, cả thế giới sẽ phản ứng với diễn tiến mới nhất này như thế nào” - ông Richardson nói.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ông còn nói thêm rằng Mỹ phải duy trì cảnh giác trước bất kỳ phản ứng hoặc diễn tiến mới nào tại Vùng Vịnh. Theo Đô đốc Richardson, mặc dù Hải quân Mỹ chưa nhận thấy hoạt động khiêu khích nào của Iran tại Vùng Vịnh kể từ sau thông báo rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, nhưng vẫn đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Những năm gần đây, Vùng Vịnh - tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng hàng đầu thế giới - từng chứng kiến các cuộc đối đầu thường kỳ giữa Lực lượng Vệ binh Cách mạnh Iran (IRGC, một nhánh thuộc lực lượng vũ trang Iran) và Hải quân Mỹ, nhưng không có vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra kể từ năm ngoái. Giới chức xứ cờ hoa gần đây nói rằng quân đội Iran đã ngừng các hành động tương tác “không an toàn và không chuyên nghiệp”, trong đó có việc các tàu lớn của nước này tiến đến quá gần các chiến hạm Mỹ.

Theo Reuters, Iran xem Vùng Vịnh như là sân sau và tin tưởng họ có lợi ích hợp pháp trong việc mở rộng ảnh hưởng tại đây. Tehran lâu nay cho rằng khu vực này nên tự bảo đảm an ninh mà không cần đến các thế lực bên ngoài.

NG. CÁT (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết