01/09/2017 - 18:38

Mỹ đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao Nga 

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31-8, nước này sẽ đóng cửa tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố San Francisco, bang California và 2 cơ sở ngoại giao ở Thủ đô Washington cùng New York. Động thái này được cho nhằm đáp trả quyết định của Mát-xcơ-va cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao Mỹ hồi tháng 7.

Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco. Ảnh: Reuters

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Washington yêu cầu Chính phủ Nga trong 2 ngày tới phải đóng cửa các cơ sở này. Dù vậy, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ không trục xuất bất kỳ nhân viên ngoại giao nào và Điện Kremlin có thể tái phân bổ họ đến các lãnh sự quán hoặc cơ sở ngoại giao khác trên đất Mỹ. Mặt khác, Mát-xcơ-va có thể duy trì quyền sở hữu hoặc chuyển nhượng các cơ sở bị đóng cửa nhưng không được phép thực hiện các hoạt động ngoại giao ở đó.

Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận thông tin lãnh sự quán ở Mỹ bị yêu cầu đóng cửa. Trong cuộc điện đàm hôm 31-8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận vấn đề này với người đồng nhiệm Mỹ Rex Tillerson. Đại diện ngoại giao Nga cho biết Mát-xcơ-va “lấy làm tiếc” vì sự leo thang căng thẳng trong quan hệ song phương sau quyết định mới nhất của Mỹ. Ông Lavrov nói thêm, Mát-xcơ-va sẽ cẩn trọng xem xét động thái của Washington trước khi đưa ra phản ứng thích hợp. Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco cũng ra tuyên bố phản hồi trên Facebook và Twitter: “Chúng tôi tin rằng quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga ở San Francisco là bước đi không thân thiện của chính quyền Mỹ”.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” đang khiến mối quan hệ Nga – Mỹ trở nên trầm trọng nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. CNN trích tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết việc đóng cửa các cơ sở ngoại giao Nga là do Tổng thống Trump trực tiếp quyết định. Động thái này diễn ra một ngày trước khi lệnh trục xuất nhân viên sứ quán Mỹ tại Nga có hiệu lực vào hôm 1-9. Trước đó, Nga đã trả đũa việc Quốc hội Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nước này bằng cách giảm hơn một nửa số nhân viên ngoại giao và chuyên viên Mỹ ở Nga xuống còn 455 người, tương đương số lượng các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ. Về vấn đề này, bà Nauert cho biết Washington đã đáp ứng yêu cầu giảm quy mô nhân viên nhưng quan điểm của Mỹ vẫn cho rằng quyết định trên của Nga là “không chính đáng và gây bất lợi cho mối quan hệ hai nước”.

Lãnh sự quán Nga tại San Francisco là cơ sở ngoại giao lâu đời nhất của nước này thiết lập tại Mỹ. Một quan chức cấp cao chịu trách nhiệm về chính sách với Nga tại Lầu Năm Góc dưới thời chính quyền Barack Obama nhận định tầm quan trọng của lãnh sự quán Nga ở San Francisco chỉ đứng thứ 2 sau New York, bởi vị thế gần Thung lũng Silicon. Ngoài hai cơ sở trên, Nga còn có lãnh sự quán ở Houston và Seattle.

Dù vậy, sau quyết định hôm 31-8, đại diện ngoại giao tại Nga và Mỹ đều ở thế cân bằng với một đại sứ quán và 3 tổng lãnh sự quán. “Washington hy vọng sau khi đáp ứng mong muốn của Nga về sự cân bằng, hai bên có thể tránh được hành động trả đũa lẫn nhau và tiến tới mục tiêu lãnh đạo hai nước đã đề ra, đó là cải thiện quan hệ song phương và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm” – BBC trích tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ. Có mặt tại Washington ngày đầu tiên, tân đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cũng cảnh báo không để xảy ra bất kỳ động thái kích động nào từ hai phía. Theo ông Antonov, điều cần thiết nhất hiện nay là “bình tĩnh và có phương án xử lý một cách chuyên nghiệp”.

Tuy nhiên, Giám đốc Văn phòng Viện nghiên cứu Carnegie vì Hòa bình Quốc tế tại Mát-xcơ-va Dmitry Trenin cho rằng vòng xung đột ngoại giao mới giữa Mỹ và Nga đang diễn ra và các biện pháp trả đũa sẽ không dừng lại ở đó. Trước khi công bố yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán, Washington hồi tuần rồi cho biết sẽ cắt giảm mạnh các dịch vụ thị thực ở Nga - động thái bị cho gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh viên, giới kinh doanh và khách du lịch. Một số chuyên gia dự đoán, Mát-xcơ-va sắp tới có thể đáp trả Mỹ bằng cách đóng cửa lãnh sự quán hoặc văn phòng ngoại giao của nước này tại Nga.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết