03/10/2018 - 21:52

Mỹ điều tra cáo buộc gia đình ông Trump trốn thuế 

Rắc rối liên quan vấn đề thuế tiếp tục đeo bám Tổng thống Mỹ Donald Trump khi cục thuế bang New York xác nhận họ đang điều tra những tình tiết trong phóng sự của New York Times, cáo buộc ông Trump và gia đình trốn thuế hàng trăm triệu USD.

Kết quả điều tra của New York Times (NYT) được rút ra sau loạt phỏng vấn cựu nhân viên, cộng sự cũ của ông Trump và thông tin từ hơn 100.000 trang tài liệu. Trong số này gồm hồ sơ thuế bí mật của người cha quá cố của tổng thống là Fred Trump, nhưng không gồm hồ sơ thuế cá nhân của ông chủ Nhà Trắng. Đến nay, vẫn còn tranh cãi xung quanh việc ông Trump đi ngược truyền thống của các tổng thống Mỹ khi từ chối công khai hồ sơ thuế cá nhân.

 Bức ảnh chụp Tổng thống Trump bên cạnh cha mẹ thời còn trẻ. Ảnh: Independent

Trong báo cáo hôm 2-10, NYT khẳng định ông Trump hàng chục năm qua đã nhận khối tài sản trị giá ít nhất 413 triệu USD từ người cha, nhưng gia đình này không đóng thuế theo quy định đối với quà tặng và tài sản thừa kế. Cụ thể, ông Trump từ năm 3 tuổi đã nhận 200.000 USD/năm và trở thành triệu phú khi lên 8. Ngay sau tốt nghiệp đại học, ông nhận khoảng 1 triệu USD/năm từ cha và con số này tiếp tục tăng lên hơn 5 triệu USD vào thời điểm ông 40-50 tuổi. 

Phần lớn số tiền được chuyển thông qua công ty bình phong mà gia đình Trump lập dưới tên các người con vào năm 1992 để che giấu hàng triệu USD Fred Trump chuyển cho họ. Ông bố khi viết biên lai thanh toán cho công ty sẽ tăng giá thêm từ 20% - 50%, nhờ đó tránh phải đóng thuế đối với các khoản quà tặng. Trước khi qua đời vào cuối những năm 1990, Fred Trump đã chuyển quyền sở hữu hầu hết bất động sản cho 4 người con. 

Ước tính, cha mẹ Tổng thống Trump tổng cộng chuyển hơn 1 tỉ USD cho con cái và hóa đơn thuế ít nhất là 550 triệu USD, dựa trên quy định đóng 55% phần giá trị tài sản nhận theo dạng quà tặng hoặc thừa kế. Tuy nhiên, anh em ông Trump chỉ đóng 52,2 triệu USD, tương đương 5%. Ngoài ra, NYT tiết lộ Fred Trump đã cho con trai mình vay khoảng 140 triệu USD và phần lớn số tiền không được trả lại. Thông tin này mâu thuẫn câu chuyện trước nay của lãnh đạo Mỹ, rằng ông tự mình dựng nên đế chế kinh doanh bất động sản hiện nay với khoản vay “rất nhỏ” tầm 1 triệu USD từ người cha và ông đã hoàn trả sau đó kèm với lãi suất.

Theo NYT, Tổng thống Trump có thể không bị truy tố hình sự do sự việc đã quá thời hạn truy tố. Tuy nhiên, tờ này cho biết không có quy định thời gian phạt tài chính đối với hành vi gian lận thuế. Trong một tuyên bố, luật sư Charles Harder của ông Trump khẳng định: “Những cáo buộc gian lận và trốn thuế mà NYT đăng tải là 100% sai sự thật và mang tính phỉ báng. Không ai gian lận hoặc trốn thuế. Cái gọi là sự thật mà tờ này vin vào để đưa ra cáo buộc sai trái là hoàn toàn không chính xác”. Về phía Nhà Trắng, Thư ký báo chí Sarah Sanders mô tả cáo buộc nói trên là “màn tấn công dối trá” của một tờ báo thất bại nhằm chống lại gia đình tổng thống. 

Cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg sẽ quyên tặng 20 triệu USD để hỗ trợ các ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua giành ghế ở Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 tới. Đầu năm nay, tỉ phú 76 tuổi đã cam kết dành 80 triệu USD ủng hộ các ứng viên Dân chủ cạnh tranh giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ.

Trước đó, tỉ phú truyền thông cho biết ông có thể cân nhắc tranh cử tổng thống sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết