09/01/2014 - 14:06

Mỹ điều thêm binh sĩ và xe tăng đến Hàn Quốc

Binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

* Triều Tiên sẽ bầu cử quốc hội vào tháng 3

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 7-1 thông báo nước này sẽ điều thêm 800 binh sĩ và khoảng 40 xe tăng chiến đấu Abrams cùng với một số xe bọc thép khác đến Hàn Quốc vào tháng tới như một phần trong chiến lược tái cân bằng quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương, cho phép Mỹ tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó và cam kết đảm bảo an ninh lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Reuters, tiểu đoàn bộ binh cùng với xe tăng chiến đấu M1A2 và khoảng 40 xe quân sự Bradley tại căn cứ quân sự Fort Hood ở Texas sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 1-2 và sẽ phục vụ trong vòng 9 tháng tại tỉnh Gyeonggi, phía Nam khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên. Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết sau 9 tháng, toàn bộ 800 binh sĩ sẽ được rút về nước trong khi các xe thiết giáp sẽ được để lại phục vụ cho lực lượng khác luân phiên. Hiện Mỹ có khoảng 28.000 binh sĩ tại Hàn Quốc, vốn được triển khai đến xứ sở kim chi kể từ khi cuộc chiến liên Triều 1950-1953 kết thúc bất phân thắng bại. Tư lệnh quân đội Mỹ lãnh đạo cả lực lượng Mỹ và quân đội gồm 640.000 binh sĩ của Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Seoul sẽ đảm nhiệm quyền chỉ huy vào năm 2015.

Thông báo trên được đưa ra trong chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se. Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc hôm 7-1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định cam kết của Washington bảo vệ Seoul, tăng cường khả năng răn đe và đặt quân đội Mỹ trong tình trạng trực chiến. Ông Kerry đồng thời tuyên bố Washington không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

Trong khi đó vào hôm qua, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên đã ấn định ngày bầu cử quốc hội khóa mới, có nhiệm kỳ 5 năm, vào ngày 9-3 tới. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức dưới chính quyền của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất ở Triều Tiên diễn ra năm 2009, với mỗi huyện có một ứng viên trong tổng số 687 huyện.

Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của Triều Tiên, có thể thay đổi hiến pháp, phê chuẩn ngân sách và bổ nhiệm các quan chức cấp cao. Vì thế, Reuters cho rằng cuộc bầu cử sẽ giúp củng cố quyền lực cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau khi xử tử người dượng đầy tham vọng Jang Song-thaek.

HOÀNG NAM (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết