02/03/2018 - 22:19

Mỹ đáp trả Thông điệp liên bang của ông Putin 

Hôm 1-3, các quan chức Mỹ chỉ trích tuyên bố mang tính “răn đe” của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong Thông điệp liên bang là “thiếu trách nhiệm”, đồng thời khẳng định Washington vẫn đang dẫn đầu về năng lực phòng thủ và quân sự.

Tổng thống Putin giới thiệu vũ khí mới của Nga trong Thông điệp liên bang. Ảnh: EPA-EFE

 

rong diễn văn dài 2 tiếng, Tổng thống Putin cho biết vũ khí hạt nhân cùng thế hệ máy bay không người lái mới nhất mà Nga phát triển đã đạt đến khả năng “không giới hạn”, đủ sức khiến hệ thống phòng thủ của Mỹ lẫn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trở nên “vô dụng”. Trong số vũ khí hiện đại được giới thiệu, Tổng thống Putin đặc biệt đề cập tên lửa hạt nhân “bất khả chiến bại” Sarmat có thể vươn tới bất kỳ nơi nào trên thế giới. Trong clip minh họa, người ta còn nhận ra mục tiêu mà tên lửa này đánh trúng có đặc điểm địa lý tương tự bang Florida của Mỹ.

Trong tuyên bố đáp trả, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng Washington “không coi đây là hành vi có trách nhiệm” trong khi Bộ Quốc phòng cho biết “không ngạc nhiên” trước tuyên bố của Tổng thống Putin. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White đồng thời trấn an người dân Mỹ khi khẳng định Washington đã chuẩn bị tất cả để đối phó. Bà White làm rõ quan điểm lâu nay của Mỹ, rằng hệ thống phòng thủ tên lửa nước này không nhắm vào Nga và chính sách răn đe hạt nhân cũng chỉ nhằm đảm bảo quân đội sở hữu năng lực hạt nhân đáng tin cậy, sẵn sàng bảo vệ quốc gia bất kể có chuyện gì.

Tuy chưa rõ hệ thống vũ khí mới của Nga như thế nào, nhưng các quan chức Mỹ khẳng định các loại vũ khí đang được Mát-xcơ-va phát triển và Washington cũng có biết đến. Qua đây, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói rằng Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin đã xác định những điều Chính phủ Mỹ biết từ lâu dù Nga luôn phủ nhận, đó là Mát-xcơ-va phát triển hệ thống vũ khí gây bất ổn trong hơn 10 năm qua, trực tiếp vi phạm các hiệp ước đã ký kết. “Năng lực phòng thủ của Mỹ hiện đang và sẽ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu. Với ngân sách quốc phòng mới trị giá 700 tỉ USD, quân đội Mỹ sẽ mạnh hơn bao giờ hết” - bà Sanders khẳng định.

Theo CNN, thông điệp của Tổng thống Putin phản ánh căng thẳng ngày càng leo thang giữa hai nước sau khi Washington có những động thái cho thấy sự thay đổi trong chiến lược quốc phòng và hạt nhân. Hồi tháng rồi, chính quyền Tổng thống Donald Trump trong chiến lược an ninh quốc gia đã liệt Nga vào danh sách “mối đe dọa đang gia tăng”, mở đường cho kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Đông Âu và kế hoạch mở rộng kho vũ khí hạt nhân chiến thuật. Một số chuyên gia cho rằng tuyên bố mang tính “răn đe” của Tổng thống Putin về kho vũ khí mới có thể không khiến Mỹ thay đổi lộ trình mà ngược lại sẽ đẩy nhanh tốc độ mà họ cho là cuộc chạy đua vũ trang đang nổi lên giữa hai cường quốc.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết