01/03/2014 - 21:53

Mỹ cảnh báo Nga trả giá vì Ukraina

Quân đội Nga tại Crimea. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức một cuộc họp báo đột xuất tại Nhà Trắng hôm 28-2, trong đó kêu gọi Nga không can thiệp quân sự vào Ukraina trong bối cảnh Hạm đội Biển Đen đang động binh tại nước CH tự trị Crimea của Ukraina.

Mỹ cảnh báo Nga không can thiệp quân sự

"Hiện tại, chúng tôi quan ngại sâu sắc trước các thông tin về những chuyển dịch quân sự của Liên bang Nga bên trong Ukraina" – ông Obama phát biểu trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình tối 28-2. Tổng thống Obama thừa nhận Nga có những lợi ích và mối quan hệ về văn hóa, kinh tế và chính trị với Ukraina, thậm chí có cả một căn cứ quân sự lớn ở Crimea – vùng lãnh thổ Liên Xô nhượng lại cho Ukraina vào năm 1954. Tuy nhiên, ông yêu cầu Nga không nên can thiệp quân sự vào Ukraina, bởi vì bất kỳ hành động nào xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraina đều sẽ khiến bất ổn càng lún sâu thêm. "Mỹ sẽ sát cánh với cộng đồng quốc tế trong việc khẳng định rằng bất cứ sự can thiệp quân sự nào vào Ukraina cũng sẽ phải trả giá" - ông nói thêm.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nhận định rằng "sự trả giá" ở đây có thể là việc ông Obama và các lãnh đạo châu Âu tẩy chay hội nghị thượng đỉnh của nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G8) tại thành phố Sochi của Nga vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, trong các điện đàm riêng lẻ với Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman van Rompuy hôm 28-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh "tầm quan trọng lớn lao của việc không cho phép bạo lực tiếp tục leo thang và sự cần thiết đưa tình hình ở Ukraina trở lại bình thường".

Nga động binh tại Crimea

Một đại diện của quyền Tổng thống Ukraina Oleksander Turkchynov hôm 1-3 cho biết Nga đã đưa 13 máy bay vận tải quân sự với mỗi chiếc có 150 quân và hơn 10 máy bay quân sự lên thẳng tới nước CH tự trị Crimea sau khi hai sân bay và trung tâm viễn thông của bán đảo này được các tay súng ủng hộ Nga kiểm soát. Bộ trưởng Quốc phòng Ihor Tenyukh thì nói Nga vừa bổ sung 6.000 lính tới Crimea. Dù không lên tiếng thừa nhận, song Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nước này đang "cực kỳ lo ngại" các diễn tiến vừa qua tại Crimea.

Trước đó, nhiều nguồn tin quốc tế cho biết Hạm đội Biển Đen Nga đang động binh giữa trung tâm thủ phủ Simferopol và thành phố cảng Sevastopol, khiến quyền Thủ tướng Arseny Yatsenyuk phải lên tiếng kêu gọi các đơn vị hải quân Nga "trở về căn cứ". Trong khi đó, giới quân đội Nga khẳng định mọi di chuyển của binh sĩ và khí tài của họ tại Crimea đều nằm trong thỏa thuận giữa hai bên. Ông Yatsenyuk cũng tuyên bố Ukraina sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự trước các hành động khiêu khích của Nga. Chính quyền mới tại Kiev quan ngại Nga muốn kích động xung đột để xâm lược bán đảo Crimea, giống như chiến lược được sử dụng năm 2008 để thu nhận Abkhazia và Nam Ossetia, hai vùng lãnh thổ ly khai từ Gruzia.

Mối lo trên có cơ sở khi Thủ tướng của CH tự trị Crimea Sergei Aksenov đã cầu cứu Tổng thống Nga giúp duy trì hòa bình cho vùng lãnh thổ này và cho biết ông đang kiểm soát hoàn toàn các lực lượng quân đội, cảnh sát và cơ quan an ninh khác tại đây. CNN cho biết không phận của Crimea cũng đã đóng cửa, các chuyến bay đến hai phi trường của vùng này đều bị yêu cầu chuyển hướng và đường dây liên lạc giữa Crimea và Kiev cũng bị cắt đứt. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Nga đang bàn với quốc hội khẩn trương thông qua một dự luật để nước này dễ dàng tiếp nhận các vùng lãnh thổ mới. Cụ thể, dự luật sẽ cho phép các lãnh thổ khác gia nhập Liên bang Nga bằng một cuộc trưng cầu dân ý nếu nước chủ nhà không có "một chính phủ hợp pháp". Vấn đề này được nêu lên sau khi nghị viện Crimea tuyên bố sẽ tiến hành trưng cầu dân ý quyết định tương lai của bán đảo vào ngày 25-5, trùng với ngày diễn ra bầu cử Tổng thống Ukraina trước thời hạn.

THANH TRÚC
(Theo CNN, ABC, Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết