16/12/2017 - 16:50

Muốn ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, hãy bổ sung đủ 3 dưỡng chất này 

Magiê. Nhờ khả năng kích thích sự giải phóng các enzyme giúp thư giãn cơ thể và xoa dịu hệ thần kinh, khoáng chất này được chứng thực có công dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ- một yếu tố quan trọng giúp bảo vệ trí nhớ. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Neuron (Mỹ) cho thấy, bổ sung magiê còn giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Magiê có nhiều trong chuối, quả bơ, các loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải xoăn.

Nhóm thực phẩm dồi dào axít béo omega-3.

Kẽm. Loại khoáng chất giúp tăng cường trí não này có thể được tìm thấy nhiều trong thịt bò, hạt bí đỏ và tôm. Hiện chưa rõ cơ chế bảo vệ và tăng cường trí nhớ của kẽm diễn ra như thế nào, song các chuyên gia phát hiện thiếu hụt kẽm có liên quan đến các bệnh thoái hóa thần kinh do tuổi tác như hội chứng liệt rung (Parkinson) và sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer). 

Axít béo omega-3. Loại axít béo này từ lâu được khoa học chứng minh không chỉ duy trì sức khỏe trái tim mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức và ngăn ngừa mất trí nhớ. Nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (Mỹ) tiến hành trên 1.575 người độ tuổi 58-76 (tất cả đều được chụp MRI não, thử máu và kiểm tra chức năng tâm thần) cho thấy so với những người có nồng độ omega-3 cao nhất, những người có nồng độ chất béo này thấp nhất có thể tích não nhỏ hơn và đạt kết quả kém hơn trong các cuộc kiểm tra thị lực và tư duy trừu tượng. Tình trạng não teo nhỏ khi lớn tuổi có liên quan đến nguy cơ cao bị Alzheimer và các dạng mất trí nhớ khác. Axít béo omega-3 có nhiều trong hạt lanh, quả óc chó và các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu...

TRÍ VĂN (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết