27/09/2017 - 20:45

Multicloud - bước tiếp theo của điện toán đám mây 

Trong lĩnh vực điện toán đám mây, chúng ta có nhiều mô hình như, đám mây công cộng (public cloud), đám mây riêng (private cloud), đám mây lai (hybrid cloud)... và  bây giờ là Multicloud, một mô hình mới của điện toán đám mây.

Thuật ngữ và Định nghĩa

“Multicloud” là một kiến trúc đa tầng sử dụng hai hoặc nhiều đám mây công cộng. Mô hình này phát sinh khi các doanh nghiệp tìm cách tránh sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng duy nhất. Thay vào đó, họ chọn các dịch vụ cụ thể từ mỗi đám mây công cộng để có được lợi ích tốt nhất hoặc khi họ muốn có cả hai.

Trong khi đó, đám mây lai là sự kết hợp của một đám mây riêng (trung tâm dữ liệu tại chỗ được xây dựng theo công nghệ đám mây) và một đám mây công cộng. Nhiều người thích sử dụng đám mây lai vì chúng có thể thay thế cho nhau, nhưng chúng có ý nghĩa khác biệt so với Multicloud.

Nếu bạn sử dụng nhiều đám mây công cộng với một đám mây riêng (private cloud), thì vẫn gọi là Multicloud hoặc Multicloud lai.

Ngoài ra, còn có một mô hình đám mây khác được gọi là đám mây lai Pragmatic, là sự kết hợp của một trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp với một đám mây công cộng. Loại hình này tồn tại bởi nhiều doanh nghiệp thất vọng với các đám mây riêng và vì vậy tìm cách kết hợp những gì họ có với đám mây công cộng.

Đằng sau xu hướng Multicloud là gì?

Như một xu thế, điện toán đám mây đang trở nên phức tạp hơn. Tầm nhìn của một vài năm trước đây là đặt khối lượng công việc lên một đám mây duy nhất, dù là công cộng hay riêng tư. Tuy nhiên sau đó, kiến trúc đám mây lai đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn bởi vì nó mang lại cho các doanh nghiệp nhiều lựa chọn.

Doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển sang Multicloud, bởi cả Google và Microsoft đều đang phát triển các nền tảng đám mây công cộng hấp dẫn, cung cấp các giải pháp thay thế cho Amazon Web Services (dịch vụ đám mây công cộng của Amazon). Các nhà cung cấp khác, bao gồm IBM, HP Enterprise và gần đây nhất là Oracle cũng đã nhảy vào “cuộc chiến”, mặc dù không thành công đáng kể.

Doanh nghiệp thấy việc kết hợp các đám mây công cộng là sự lựa chọn khả thi bởi vì họ có thể tận dụng nguồn lực IT trong các công ty nơi họ sử dụng dịch vụ đám mây công cộng. Tùy thuộc vào khả năng quản lý công nghệ thông tin của doanh nghiệp mà họ chọn những dịch vụ đám mây công cộng khác nhau, sau đó những hoạt động của đám mây của họ được quản lý bởi các công ty công nghệ chuyên nghiệp.

Như vậy, bằng cách sử dụng các công cụ là nền tảng quản lý đám mây và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, các doanh nghiệp giờ đây có thể quản lý nhiều đám mây công cộng, nhưng như chỉ quản lý trên một đám mây duy nhất, với Multicloud nhờ nguồn lực chuyên nghiệp hơn.

Lời khuyên

Đám mây công cộng, đám mây riêng tư, đám mây lai, đám mây lai Pragmatic và Multicloud... rõ ràng đang tạo ra sự “quá tải” về ngữ nghĩa và giá trị, khiến nhiều người khó khăn trong lựa chọn và sử dụng.

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, doanh nghiệp không nhất thiết chạy theo những điều mới nhất, mà nên tập trung vào những thứ đang cần. Đối với Multicloud, doanh nghiệp cần cân nhắc các lợi ích, bao gồm cả chi phí và nguồn lực, vì với dịch vụ này, bạn chỉ sử dụng một vài tính năng tốt nhất từ mỗi đám mây, trong khi phải trả phí cho nhiều dịch vụ khác. 

HOÀNG THY (Theo InfoWorld)

Chia sẻ bài viết