31/03/2013 - 09:37

Mùa trái ngọt của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Hiếu Liêm

2012 là mùa gặt hái của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bạc Liêu Đỗ Hiếu Liêm khi anh đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh danh giá và được chính thức được kết nạp vào Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, sau gần nửa đời người gắn bó với chiếc máy ảnh.

 

Đỗ Hiếu Liêm bắt đầu nghiệp cầm máy từ những năm 1984, khi anh ra trường và được phân công về một vùng quê nghèo ở tỉnh Minh Hải dạy học. Ngày ấy, trường học xa khu dân cư, giao thông chủ yếu bằng xuồng, những tháng mùa mưa đường đất lầy lội, nhiều hôm học sinh tới được lớp thì mặt mày, áo quần vừa ướt, vừa dính đầy bùn đất. "Tận mắt thấy học trò dầm mưa đi học lấm lem, tôi trăn trở, muốn ghi lại ngay khoảnh khắc hiếm hoi nên chạy lại mượn máy ảnh của anh thợ chụp ảnh đám cưới gần trường. Ảnh trắng đen, bố cục chưa chặt chẽ, nhiều khi đổ khung nhưng gởi cộng tác cho Báo Minh Hải, được đánh giá cao vì độ trung thực", anh kể.

Sau vài bức ảnh được đăng báo, Đỗ Hiếu Liêm mua một máy ảnh rẻ tiền, đi đâu cũng kè kè bên mình như báu vật, ghi lại những khoảnh khắc đời thường của cuộc sống làng quê, gởi cộng tác báo. Đến năm 1988, Hiếu Liêm giã từ nghiệp gõ đầu trẻ, xin chuyển công tác về Báo Minh Hải. Sau ngày Minh Hải chia tách thành 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, Hiếu Liêm được phân công về Đài Truyền thanh thị xã Bạc Liêu (nay là TP Bạc Liêu), làm Phó trưởng Đài cho đến nay. Dù công tác trong lĩnh vực báo nói, nhưng đi đâu Liêm cũng mang theo chiếc máy ảnh, coi nó như người bạn đường không thể thiếu. Ngoài các vùng quê ở Bạc Liêu và các tỉnh vùng Tây Nam Bộ, Liêm còn theo đồng nghiệp đến những miền xa xôi của đất nước như Tây Nguyên, Tây Bắc, Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh… để sáng tác ảnh. Tính đến nay, anh 50 tuổi đời và có hơn phân nửa thời gian tuổi nghề.

Tác phẩm “Chung tay vá lưới”.

Tác phẩm của Hiếu Liêm ngày càng được chọn trưng bày nhiều ở triển lãm ảnh khu vực, đoạt một số giải cao. Năm 2012, "mùa trái ngọt" đến với anh qua hàng loạt giải thưởng: giải nhất, giải nhì cuộc thi ảnh nghệ thuật 15 năm tái lập tỉnh Bạc Liêu, giải ba cuộc thi ảnh nghệ thuật Bạc Liêu, giải bạc cuộc thi ảnh quốc tế Năng suất châu Á (APO ), Triển lãm ảnh quốc tế ở Đức, Rumani, Triển lãm ảnh nghệ thuật ĐBSCL, Triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc… và được kết nạp vào Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Hiếu Liêm chia sẻ: "Bất ngờ nhất trong năm 2012 với tôi là tác phẩm ảnh "Chung tay vá lưới" đoạt huy chương tại cuộc thi ảnh quốc tế The International Photographic Salon of Japan The Asahi Shimbun Tokyo (Nhật Bản). Đây là cuộc thi ảnh truyền thống do Báo Asahi Shimbun tổ chức hàng năm trên toàn thế giới. Cuộc thi năm nay có trên 9.200 ảnh của 5.949 tác giả thuộc 41 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia dự thi. Tôi là tác giả duy nhất ở ĐBSCL đoạt giải lần này".

"Liêm có góc nhìn của người làm báo chuyên nghiệp, lại chịu đi, không ngại gian khó… nên đã cho ra đời nhiều tác phẩm vừa mang giá trị thời sự lại vừa có cái đẹp của nghệ thuật. Đó là vốn quí làm nên phần hồn trong các tác phẩm của Hiếu Liêm", nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu, nhận xét.

HỮU TÙNG

Chia sẻ bài viết