10/06/2018 - 07:55

Mua sắm trực tuyến để tránh bom và quấy rối tình dục 

Những người mua sắm ở Thủ đô của Afghanistan đang chuyển sang hình thức mua hàng trực tuyến nhằm tránh các vụ đánh bom và quấy rối tình dục.

Một cửa hiệu bán hàng trực tuyến ở Kabul.  Ảnh: Reuters
Một cửa hiệu bán hàng trực tuyến ở Kabul.  Ảnh: Reuters

Các nhà bán lẻ mới như AzadBazar.af, afom.af, JVBazar.com và zarinas.com rao bán nhiều mặt hàng từ mỹ phẩm, máy tính, dụng cụ nhà bếp và đồ nội thất xe hơi, thảm và bất động sản. Có trang web còn quảng cáo các thương hiệu nước ngoài bao gồm đồng hồ Rolex, giày Adidas và thời trang Zara.

Trong đó, Tamim Rasa là nhà sáng lập cửa hàng mua sắm trực tuyến Rasa Online. Chàng trai 28 tuổi này khởi nghiệp với 30.000 USD cách đây 8 tháng. Rasa đã ký hợp đồng với hơn 60 cửa hiệu và thương nhân. “Chúng tôi hoạt động như cầu nối giữa người mua và các cửa hàng lớn. Cách đây một tháng, chúng tôi thua lỗ, nhưng nay kiếm lời 14-42 USD/ngày”- Rasa bộc bạch. Anh đang muốn mở rộng thị trường sang các tỉnh Herat, Kandahar, Balkh và Nangarhar. Mở rộng thị trường cũng là mục tiêu của Esmatullah, chủ cửa hàng Afghan Mart. Sau hơn một năm thành lập, Afghan Mart hiện sở hữu hàng hóa trị giá 7.000 USD. Mỗi ngày chàng trai 27 tuổi này tiếp nhận trung bình 50 cuộc gọi đặt hàng.

Xu hướng mua sắm trực tuyến nở rộ trong bối cảnh đánh bom tự sát và tấn công ở Kabul đã làm chết và bị thương hàng trăm người trong năm nay. Tình hình an ninh có thể diễn biến xấu hơn trước thềm bầu cử dự kiến vào tháng 10 tới. Ngoài ra, nạn quấy rối tình dục nơi công cộng cũng tràn lan. “Ai dám ra đường mua sắm vào những ngày này”- cô sinh viên Asila Sulaimani chia sẻ, đồng thời mô tả mua sắm trực tuyến là “trải nghiệm tuyệt vời” tại đất nước đang trải qua chiến tranh này.

Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển phát bằng xe máy hoặc phương tiện giao thông công cộng. Những người giao hàng được trả công lên đến 112 USD/tháng. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Afghanistan Musafer Qoquandi cho biết văn hóa mua sắm trực tuyến bắt đầu ở Kabul cách đây 2 năm và hiện có khoảng 50 công ty mua sắm trực tuyến hoạt động, trong đó hơn 20 cửa hàng được cấp phép.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, những người dưới 25 tuổi chiếm khoảng 63,7% dân số Afghanistan, phần lớn trong số họ là “tín đồ” điện thoại thông minh.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết