12/04/2018 - 07:12

Mua đất không sang tên, tranh chấp kéo dài 

Ông Nguyễn Văn Nghịch (ngụ tại thị trấn Thạnh An, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) phản ánh việc Tòa án nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Thạnh ra Công văn số 25/CV-TA.VT về việc giải quyết yêu cầu của ông có nội dung không đúng sự thật, trái quy định pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông.

Năm 1993, bà Huỳnh Thị Viện đã bán cho bà Phạm Thị Việt phần đất có diện tích 420m2 tại xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Tuy nhiên, sau khi mua bán đất bằng giấy tay, bà Việt không làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Việt sử dụng phần đất trên ổn định cho đến nay. Bà đã xây dựng nhà kiên cố, tường rào và đang cho người cháu thuê để buôn bán. Đến năm 2013, bà Việt muốn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất 420m2 được bà Viện sang nhượng thì các ông Nguyễn Văn Nghịch, Nguyễn Thanh Sang, Huỳnh Văn Tro (đều là con bà Viện) không đồng ý vì cho rằng mẹ mình không ký tờ sang bán đất nói trên. Tuy nhiên, các người con, cháu khác của bà Viện là ông Nguyễn Văn Liệt, bà Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Yến, Nguyễn Văn Cường và một số người khác đều công nhận là bà Việt đã mua đất từ mẹ mình. Từ đó, bà Việt và ông Nghịch xảy ra tranh chấp. Bà Việt đã khởi kiện ra TAND huyện Vĩnh Thạnh yêu cầu giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hiện nay, TAND huyện Vĩnh Thạnh đã thụ lý và chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử trong tháng 4-2018.

Phần đất tranh chấp giữa ông Nghịch và bà Việt.
Phần đất tranh chấp giữa ông Nghịch và bà Việt.

 

Trong quá trình đưa vụ án xét xử, tháng 12-2017, ông Nguyễn Văn Nghịch có đơn gửi đến TAND huyện Vĩnh Thạnh với yêu cầu tòa án không công nhận và hủy bỏ các biên bản ghi lời khai của ông Nguyễn Văn Liệt, Nguyễn Thị Oanh và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác; hủy bỏ biên bản lập ngày 10-11-2014 không được sử dụng làm tài liệu trong hồ sơ vụ án. Với những yêu cầu của ông Nghịch, TAND huyện Vĩnh Thạnh đã trả lời bằng Công văn số 25/CV-TA.VT ngày 24-1-2018 nhưng ông Nghịch không đồng ý với nội dung công văn. Ông Nghịch bức xúc: “Trong Công văn số 25/CV-TA.VT có một số nội dung chưa phù hợp. Cụ thể: Công văn số 25/CV-TA.VT ký ngày 24-1-2018 nhưng tại sao đến 10-3-2018 tôi mới nhận được? Biên bản hòa giải lập ngày 10-11-2014 do Thư ký Hoàng Oanh viết biên bản nhưng không có mặt Thẩm phán là sai quy định về tố tụng, do đó không thể làm chứng cứ trong hồ sơ vụ án nhưng Tòa án huyện lại trả lời để cho hội đồng xét xử nhận định là không đúng quy định; đề nghị hủy bỏ các biên bản ghi lời khai của ông Nguyễn Văn Liệt, Nguyễn Thị Oanh và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác vì chữ ký trên tờ sang bán đất là không phải của mẹ chúng tôi mà đó là chữ ký giả mạo...”.

Xung quanh phản ánh của ông Nghịch về Công văn số 25/CV-TA.VT ký ngày 24-1-2018, bà Võ Hà Thía, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Công văn số 25/CV-TA.VT ký ngày 24-1-2018, sau đó đã chuyển cho Thư ký tống đạt đến đương sự và ngày ông Nghịch nhận công văn là ngày 7-3-2018 chứ không phải ngày 10-3-2018 như ông trình bày. Và sau khi nhận công văn của TAND huyện Vĩnh Thạnh, nếu không đồng ý thì ông có quyền khiếu nại lần 2 đến TAND TP Cần Thơ. Việc tống đạt  công văn đến ông Nghịch thường rất khó khăn vì ông không hợp tác. Về việc ông Nghịch yêu cầu tòa án không công nhận và hủy bỏ các biên bản ghi lời khai của ông Nguyễn Văn Liệt, Nguyễn Thị Oanh và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án có thu thập chứng cứ bằng các biện pháp lấy lời khai của các đương sự theo quy định tại Bộ Luật Tố tụng dân sự. Về trình tự thủ tục lấy lời khai của đương sự được Tòa án thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Còn việc ông Nghịch cho rằng các đương sự cho lời khai gian dối thì ông phải có chứng cứ chứng minh. Nếu chứng minh được sự gian dối thì các đương sự phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu có chứng cứ hoặc lập luận phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án thì các đương sự có quyền trình bày, nêu ý kiến với Hội đồng xét xử để được xem xét đánh giá khi xét xử. Văn bản ghi lời khai của các đương sự là chứng cứ lưu giữ trong hồ sơ vụ án, chứng cứ nào phù hợp hoặc không phù hợp là do hội đồng xét xử quyết định.

Về việc ông Nghịch  yêu cầu hủy bỏ biên bản lập ngày 10-11-2014, không được sử dụng làm tài liệu trong hồ sơ vụ án vì vi phạm tố tụng khi không có thẩm phán tham gia trong phiên hòa giải, bà Võ Hà Thía, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Khi Tòa án đưa vụ án ra xét xử, hội đồng xét xử sẽ nhận định về tính hợp pháp của biên bản này và giải quyết theo quy định. Còn về kết quả giám định chữ ký mà ông Nghịch cho rằng mẹ ông không ký mà người mạo chữ ký của mẹ ông là bà Việt thì đến lúc xét xử hội đồng cũng sẽ đem ra xem xét tính hợp pháp của các chứng cứ này.

Bà Phạm Thị Việt khẳng định: “Gia đình tôi đã mua phần đất 420m2 từ bà Viện (bà đã mất nhiều năm nay) và tôi không hề giả mạo chữ ký bà Viện như ông Nghịch phản ánh. Thêm vào đó, nếu không phải đất gia đình tôi chuyển nhượng từ bà Viện thì sao gia đình tôi có thể sống trên đất này hơn 20 năm nay. Tôi chuyển nhượng năm 1993, nhưng không làm giấy tờ vì trên bằng khoán của bà Viện đã ghi chú có chuyển nhượng phần diện tích trên cho tôi, nên gia đình chủ quan, dẫn đến xảy ra tranh chấp như hiện nay...”.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết