06/02/2013 - 19:57

Một số giải pháp gởi email và tin nhắn an toàn

Email thường được gởi một cách "trong sáng", tức là không được mã hóa trên đường đi, do đó, thông tin dễ lộ nếu bị chặn bởi tin tặc. Bạn có cần bảo mật thông tin khi gởi qua email không? Nếu có, đây là một số giải pháp bạn có thể lựa chọn.

 

Infoencrypt

Infoencrypt (http://infoencrypt.com) là một dịch vụ gởi tin miễn phí, dựa trên nền tảng web và không cần cài đặt trên máy tính. Cách sử dụng khá đơn giản, chỉ cần nhập nội dung tin nhắn (hoặc email), nhập mật khẩu mã hóa của bạn và gởi đi. Mật khẩu mã hóa cũng sẽ được sử dụng cho việc giải mã ở phía người nhận. Trước khi gởi, nó thực hiện một thuật toán mã hóa mạnh mẽ, vì thế thông tin trở nên an toàn trên đường đi cũng như đến hộp thư người nhận. Bất cứ ai chặn được các tin nhắn của bạn, nếu không có mật khẩu giải mã thì sẽ rất khó có thể đọc được nội dung thông tin ban đầu.

SafeGmail

SafeGmail là một phần mở rộng miễn phí của trình duyệt Google Chrome, hỗ trợ mã hóa email trước khi gởi. Các tin nhắn được mã hóa và giải mã ngay trong hộp thư của cả người gởi và người nhận trên trình duyệt. Các thư loại này sẽ tự động hết hạn sau một khoảng thời gian ngẫu nhiên.

Để sử dụng tiện ích mở rộng này, bạn thực hiện các bước sau:

- Cài phần mở rộng: Vào http://goo.gl/fb6im, bấm nút "Thêm vào Chrome".

- Khởi động lại Chrome hoặc bấm (Control + F5), trong Gmail sau khi cài đặt, bạn sẽ thấy nút "Encrypt?" được thêm vào trong cửa sổ soạn thư.

- Viết một email bình thường, sau đó nhấp vào Checkbox bên cạnh chữ "Encrypt?". Tiếp theo, bạn viết câu hỏi và câu trả lời bí mật, câu trả lời này được dùng để giải mã.

- Nhấp vào Send + Encrypt.

- Người nhận nhấp vào liên kết, trả lời đúng câu hỏi, sau đó copy phần nội dung thông điệp (đã mã hóa) rồi dán vào trong hộp giải mã "Mail Decryption" và bấm "Show my mail".

Sendinc

Đây cũng là một dịch vụ miễn phí dựa trên nền tảng web, giúp an toàn cho những thông tin nhạy cảm khi gởi qua email.

Kỹ thuật bảo mật của Sendinc là mã hóa thông điệp bằng một khóa được tạo ra ngẫu nhiên và gởi đến người nhận qua một liên kết. Sendinc không lưu bản sao khóa mã hóa trên máy chủ hay máy của người gởi. Điều này có nghĩa là chỉ có người nhận mới có chìa khóa để giải mã nội dung thông tin.

Sendinc đảm bảo tài liệu của bạn được mã hóa từ thời điểm rời khỏi máy tính cho đến khi người nhận nhận được nó. Khi đến hộp thư người nhận, nó tiếp tục đảm bảo an toàn cho tin nhắn bằng việc kiểm tra người nhận, kể cả người nhận dự kiến của bạn.

Cách sử dụng dịch vụ này rất đơn giản, chỉ cần vào https://www.sendinc.com đăng ký tài khoản (nếu chưa có), khi cần gởi thư, bạn nhập địa chỉ người nhận, đính kèm tập tin và lời nhắn, sau đó bấm nút "Send Secure Message".

iSafeguard

iSafeguard là gói phần mềm gồm các giải pháp mã hóa bảo mật cao và chữ ký số. Nó phù hợp cho các công ty lớn nhưng cũng phục vụ khách hàng cá nhân. Phần mềm cho phép đăng ký mã hóa các tập tin, thư mục, email và xác minh chữ ký điện tử. iSafeguard cũng cung cấp một trình soạn thảo an toàn, có thể tích hợp với Windows, giúp bạn soạn văn bản gởi đi, sau đó xóa sạch các tập tin, thư mục, cũng như những gì tồn tại trên không gian lưu trữ miễn phí của nó.

Phiên bản miễn phí của iSafeguard chỉ ưu tiên cho người dùng cá nhân. Mặc dù thiếu một số tính năng so với bản dành cho doanh nghiệp (có phí), nhưng nó đủ mạnh để mã hóa tài liệu và xác minh chữ ký số.

Tất cả các phiên bản của iSafeguard kể cả bản miễn phí đều được xác nhận của nhà chức trách và được kiểm tra tự động sau khi bạn cài đặt. Tải các phiên bản của iSafeguard tại http://www.mxcsoft.com.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết