22/10/2012 - 14:57

Libye

Một năm sau cái chết của Đại tá Gadhafi, hỗn loạn vẫn tiếp diễn

Cựu phát ngôn viên của Đại tá Gadhafi, ông Moussa Ibrahim trong một buổi họp báo tại Tripoli trước đây. Ảnh: AP

Tròn một năm ngày Đại tá Muammar Gadhafi bị bắt và hạ sát, Libye vẫn đang vật lộn với những "di sản" của chế độ cũ kéo dài 4 thập kỷ.

Thông cáo từ văn phòng Thủ tướng Libye hôm 20-10 tuyên bố lực lượng an ninh của chính phủ đã bắt giữ được ông Moussa Ibrahim tại một trạm kiểm soát bên ngoài thị trấn Tarhouna (cách Thủ đô Tripoli 70 km về phía Nam), trong khi ông này đang cố tháo chạy sang một nhóm nổi dậy tại đây. Ibrahim hiện đang được áp giải về Tripoli để thẩm vấn. Tuy nhiên, chính quyền Libye không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về tuyên bố trên cũng như việc sau đó nhiều giờ, Ibrahim không thấy xuất hiện trước công chúng. Đài truyền hình quốc gia Libye cũng chỉ cho phát một tấm ảnh về một người đàn ông mà họ khẳng định là cựu phát ngôn viên của Gadhafi, người đang điều trị trong bệnh viện với một tấm băng vết thương ở vai. Nhưng tính xác thực của tấm ảnh nói trên là không thể chắn chắc, hãng tin Mỹ AP cho biết.

Trong khi đó, một đoạn băng ghi âm trên mạng xã hội Facebook của một người đàn ông tự xưng là Moussa Ibrahim đã phủ nhận thông tin Ibrahim bị bắt giữ và khẳng định ông này thậm chí không còn ở Libye. Trước đó, Ibrahim đã trở thành "bộ mặt" của đế chế Gadhafi trong những tháng cuối cùng của chế độ này, và là nhân vật quan trọng của chế độ cũ nổi tiếng nhất vẫn còn mất tích, sau khi con trai và là người thừa kế của Đại tá Gadhafi là Saif al-Islam Gadhafi bị bắt giữ hồi cuối năm ngoái. Hiện vẫn chưa rõ Ibrahim sẽ phải đối mặt với những cáo buộc gì, nhưng các giới chức Libye cho rằng ông Ibrahim có thể bị cáo buộc với tội danh kích động và phát tán thông tin giả.

Cũng hôm 20-10, báo Anh The Guardian dẫn một thông cáo ngắn từ phát ngôn viên của Quốc hội Libye cho biết Kamis Gadhafi, 28 tuổi, con trai út của nhà lãnh đạo Gadhafi, vừa bị thiệt mạng trong một cuộc giao tranh tại thị trấn Bani Walid, nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể. Thi thể của Kamis được tìm thấy một ngày sau cuộc đụng độ giữa lực lượng ủng hộ cố Đại tá Gadhafi và lực lượng quân đội chính quyền Libye, đúng một năm sau ngày nhà độc tài này bị hạ sát. Lực lượng an ninh cho biết đã có 26 người chết và hơn 200 người bị thương trong cuộc giao tranh nhằm giành quyền kiểm soát Bani Walid đã bước sang ngày thứ tư. Đây là cứ địa trung thành nhất của Đại tá Gadhafi ngay cả khi ông bị giết chết. Giới báo chí cho biết thi thể của Kamis Gadhafi đang được chuyển về thành phố Misrata, nơi cũng là địa điểm trưng bày thi thể của ông Gadhafi trước đó. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin Kamis Gadhafi bị thiệt mạng. Trước đó, Kamis đã nhiều lần bị tung tin là đã chết.

Sự xuất hiện của nhân vật quan trọng dưới thời Gadhafi và tình trạng bạo lực tại thị trấn Bani Walid một lần nữa đã khẳng định chế độ cũ vẫn còn ảnh hưởng tại Libye.

DUY HÂN (Theo AP, Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết