10/12/2017 - 14:54

Một năm đầy biến động của Hollywood 

Hollywood đã có một năm không suôn sẻ: doanh thu phòng vé trồi sụt, bê bối tình dục của những người có danh vọng, những bất công về sắc tộc, giới tính. Dẫu vậy, Hollywood vẫn có những điểm sáng, như sự trở lại của thể loại phim kinh dị, sự trỗi dậy của phim nghệ thuật độc lập kinh phí thấp...

Một năm bão giông

Hollywood trải qua năm 2017 với sự ảm đạm phòng vé. Kết thúc mùa phim hè, doanh thu phòng vé chỉ đạt khoảng 3,8 tỉ USD, giảm gần 16% so với năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu thấp nhất trong trong 11 năm qua (từ năm 2006 doanh thu phim hè ở Bắc Mỹ luôn dao động từ 4-4,8 tỉ USD). Cũng theo thống kê từ Box Office Mojo, tháng 8- 2017 cũng là tháng 8 tệ nhất trong vòng 20 năm qua, khi doanh thu đến từ 225 phim chỉ đạt được 657,7 triệu USD, thấp hơn 35,5% so với năm ngoái. Mới đây, Box Office Mojo tiếp tục đưa ra một báo cáo mới về sự xuống dốc của phòng vé. Tháng 10-2017, doanh thu chỉ đạt khoảng 600 triệu USD đến từ 287 phim, giảm 15,6 % so với cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi phim chỉ đạt doanh thu khoảng 1,9 triệu USD, đây là lần đầu tiên trong lịch sử có mức bình quân thấp hơn 2,1 triệu USD kể từ Box Office Mojo thống kê từ năm 1982 đến nay.

“The Post”.

Paul Dergarabedian- chuyên gia phân tích phòng vé tại comScore, nhận định về sự xuống dốc: “Đó có thể là dấu hiệu lụi tàn dòng phim thương hiệu với hàng loạt hậu truyện, tiền truyện, ngoại truyện; hoặc đơn thuần phản ánh chất lượng thực sự của các phim”. Chuyên gia Eric Handler đồng tình: “Các nhà sản xuất nên đi tìm những câu chuyện mới, ngôi sao mới. Khán giả đang mong chờ điều đó”. Ảnh hưởng từ truyền hình trực tuyến cũng gián tiếp dẫn đến phòng vé ảm đạm. Chuyên gia Bock nói: “Hè năm ngoái tâm điểm là loạt phim “Stranger Things”, năm nay là “Game of Thrones”, thay vì những phim ngoài rạp”. Vấn đề cấp bách đặt ra trong năm 2018 là các nhà làm phim Hollywood phải có chiến lược mới.

Hollywood còn đối diện hàng loạt vụ bê bối tình dục của các nhà sản xuất, các ngôi sao, phơi bày sự đen tối ở kinh đô điện ảnh. Mở đầu, loạt bài điều tra của New York Times tố cáo Harvey Weinstein, một trong những nhà sản xuất phim lẫy lừng của Hollywood, về các hành vi quấy rối tình dục 30 ngôi sao nữ và nhân viên trong suốt ba thập kỷ qua. Sau đó, hàng loạt cái tên nổi tiếng trong làng giải trí như: diễn viên Kevin Spacey, nhà sản xuất Roy Pricep- người đứng đầu Amazon Studio, chuyên gia về lĩnh vực phim hoạt hình Chris Savino, Lockhart Steele- Giám đốc nội dung của Vox Media, đạo diễn James Toback… đều bị cáo buộc quấy rối.

Những phơi bày trên không chỉ bóc trần sự đen tối của Hollywood, mà còn như cái tát để thức tỉnh và thay đổi những bất công tại đây. Bê bối lần này cũng kéo theo hàng loạt tác phẩm ra rạp bị ảnh hưởng, các dự án đang sản xuất phải trì hoãn hoặc bị hủy bỏ gây nên không ít ảnh hưởng, ít nhất kéo dài đến năm 2019.

Ngoài ra, Hollywood còn chịu tác động không nhỏ từ những cuộc đình công của các nhà biên kịch, sự đấu tranh về sắc tộc qua những đợt “OscarsSoWhite” (Oscar toàn da trắng), “tẩy trắng” diễn viên, bất công về giới tính… Tuy nhiên, những vấn đề trên như sóng ngầm, vẫn chưa mang đến những tác động lớn, nhưng cũng để lại nhiều cảnh báo.

Những điểm sáng hiếm hoi

Hollywood 2017 ghi nhận sự trở lại kỷ nguyên vàng của dòng phim kinh dị. “Split”, “Get Out”, “Raw”, “It Comes at Night”, “It”… đều đột phá bất ngờ.

“Get Out” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần kể khi phim ra rạp vào tháng 2. Về lợi nhuận, phim đã mang về  hơn 252 triệu USD, gấp gần 60 lần kinh phí sản xuất ban đầu là khoảng 4,5 triệu USD. Về nội dung, “Get Out” dám phơi bày trực diện và sâu sắc những sự thật đang tồn tại, đó là nạn kỳ thị chủng tộc. Lần đầu tiên rất nhiều nhà phê bình ngợi khen một tác phẩm kinh dị của đạo diễn gốc Phi Jordan Peele. Trên trang Rotten Tomatoes, “Get Out” đạt đến 99% điểm tích cực (trong lịch sử trang Rotten Tomatoes chỉ có 7 phim đạt tỷ lệ này, bao gồm “Get Out”, tỷ lệ 100% chỉ có 3 phim). Scott Mendelson của Forbes khen tặng “Get Out” là “phim kinh dị Mỹ thế hệ mới”. Hiện “Get Out” đã lọt vào “Top 250 phim xuất sắc nhất mọi thời đại” trên chuyên trang IMDb, đang được coi là phim xuất sắc nhất năm 2017, ứng cử viên sáng giá ở đường đua Oscar 2018. Tính đến thời điểm hiện tại, “Get Out” đã có gần 50 đề cử ở các giải thưởng về phê bình và lựa chọn của khán giả, trong đó có không ít chiến thắng.

Năm qua còn có sự lên ngôi của dòng phim nghệ thuật, độc lập, kinh phí thấp. Hàng loạt các tác phẩm “Baby Driver”, “Call Me By Your Name”, “Lady Bird”,  “The Shape of Water”… đều gây chú ý. Những cái tên này đều được giới chuyên môn không ngừng nhắc đến trên truyền thông, đặc biệt tại các giải thưởng. “The Shape of Water” nhận Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice, còn “Call Me By Your Name” cũng vừa được lựa chọn là ứng cử viên cho ngôi vị Phim xuất sắc nhất từ giải Lựa chọn của các nhà phê bình.

Dòng phim nghệ thuật năm nay khai thác nhiều vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là về chính trị với những bí mật, sự thật bị che giấu. Những tác phẩm: “Darkest Hour”,  “Dunkirk”, “The Post”… đều được chú ý tại phòng vé lẫn giới chuyên môn. Mới đây, “The Post” của đạo diễn Steven Spielberg vừa được Ủy ban Quốc gia về Phê bình Điện ảnh (National Board of Review) lựa chọn là Phim xuất sắc năm 2017. Đó là câu chuyện lịch sử về cuộc chiến truyền thông giữa tòa soạn báo Washington Post với chính quyền Mỹ, để công khai hồ sơ Lầu năm góc- nơi chứa đựng bí mật quân sự thời chiến tranh Việt Nam. Jen Yamato của Latimes, cho rằng: “Tác phẩm “The Post” khẳng định tự do báo chí cần phải được giữ vững và trách nhiệm bảo vệ quyền tự do ấy thuộc về mọi người”. Mạnh mẽ đấu tranh- đó là yếu tố ngày càng rõ ràng trong các tác phẩm nghệ thuật điện ảnh của năm 2017, điều này góp phần tạo nên sự thay đổi trong cách làm phim ở Hollywood.

BẢO LAM 
(Tổng hợp từ Hollywoodreporter, boxofficemojo, Latimes)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
HollywoodThe Post