08/06/2015 - 21:42

Một “Con nhà giàu” chỉn chu

38 tập phim "Con nhà giàu" chuyển thể từ hai tiểu thuyết "Hạnh phúc lối nào" và "Con nhà giàu" của cố nhà văn Hồ Biểu Chánh, tái hiện xã hội Nam bộ những năm 30 – 40 của thế kỷ trước. Đó là người nông dân lam lũ, những gánh hát lênh đênh và các công tử nhà giàu ăn chơi trác táng.
Phim phát sóng lúc 21 giờ, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV9.

Gia đình tán gia bại sản vì kiện tụng, cô gái trẻ Lê Thị Nho (Ngọc Lan) chấp nhận làm vợ ông Kế Hiền Toại, góa vợ, tuổi ngoại tứ tuần nhưng giàu có nhất vùng. Bà Nho khéo vun vén gia đình, đối đãi tử tế với hai con chồng, lại sinh con trai Trần Thượng Tứ nên rất được lòng ông Toại. Thấy sức khỏe ông Toại yếu kém, bà Nho thuyết phục ông lập di chúc, tránh con cái tranh giành làm mất uy tín dòng họ. Hương Chánh Dung được ông Toại cậy nhờ việc lớn. Biết Hương Chánh Dung say mê mình, bà Nho gạ gẫm để ông viết di chúc có lợi cho mẹ con bà.

Thượng Tứ (Quốc Trường, phải) trưởng thành sau nhiều vấp ngã.

Ông Toại mất, mẹ con bà Nho được phần lợi lớn nên Thiên Tứ (Quốc Trường) được mẹ nuông chiều, ăn chơi, xài tiền như nước. Anh từ bỏ Ba Mạnh – người vợ đảm do mẹ lựa chọn, lao vào cuộc tình mê muội với Hai Hậu, rồi bị bạn là thầy thông Hàn lừa gạt tiền, dụ dỗ vay nặng lãi. Bà Nho vì lo buồn bệnh nặng rồi qua đời. Sau cái chết của mẹ, Thượng Tứ thức tỉnh, sống gần gũi với những người lao động, thay đổi lối sống.

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum nổi tiếng với phong cách làm phim "hương xưa", đặc biệt là gắn liền với các tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh. Ông luôn dày công để phim có không khí chân thực của Nam bộ xưa, "đo ni đóng giày" chọn nhân vật. Hai nhân vật quan trọng bà Nho, Thượng Tứ được giao cho những diễn viên thực lực như Ngọc Lan, Quốc Trường.

Ngọc Lan diễn vai bà Nho từ tuổi 18 đến trung niên. Nhân vật không chỉ thay đổi bề ngoài mà tâm lý cũng chuyển biến. Từ một cô gái trẻ nhút nhát, bà Nho trở thành người được chồng con thương mến, người ăn kẻ ở nể trọng bởi tính tình nghiêm khắc nhưng rộng lượng, phân xử công bằng. Từng nét diễn trên gương mặt, ánh mắt của Ngọc Lan đều thể hiện tròn vai một người phụ nữ có toan tính nhưng biết nghĩ cho đại cuộc, người mẹ hết mực thương con. Sự đau đớn, thất vọng hiện rõ trên gương mặt bà Nho khi phát hiện sự sa ngã của Thượng Tứ; niềm hy vọng về sự thay đổi của Thượng Tứ đều được Ngọc Lan lột tả chân thực.

Ngoại hình sáng, Quốc Trường không khó khăn khi nhập vai chàng công tử Thượng Tứ ăn chơi. Nhưng chuyển biến tâm lý, thay đổi nội tâm trở thành người tốt của Thượng Tứ mới là khó khăn dành cho Quốc Trường. Sự thất vọng, hoang mang, đau đớn hiện rõ trong ánh mắt khi Thượng Tứ bị người tá điền từ chối nắm tiền trên tay, bởi người tá điền nghèo khổ đó quá đau đớn vì người thân đã mất. Cái chết của người tá điền và người mẹ hết mực yêu thương mình đã tác động khiến Thượng Tứ thay đổi tâm tính. Sự dằn dặt, hối hận đã thôi thúc Thượng Tứ đấu tranh với chính những điều xấu xa bệ rạc trong con người mình. Diễn xuất điềm đạm, tiết chế của Quốc Trường tạo cho nhân vật sự trưởng thành thuyết phục.

Dẫu được dựng lại từ tiểu thuyết nhưng "Con nhà giàu" vẫn thu hút người xem bởi nội dung gần gũi, diễn xuất đều tay của dàn diễn viên.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết