16/04/2018 - 07:59

Mong muốn làm nhiều việc tốt, có lợi cho dân 

Đó là tâm nguyện của ông Lê Văn Bảy, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường Thới Long, quận Ô Môn. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, ông càng nỗ lực làm kinh tế để có điều kiện giúp đỡ nhiều hơn cho người nghèo,  những hoàn cảnh khó khăn...

Năng động làm giàu

Ông Lê Văn Bảy có dáng người cao to, rắn rỏi, da sạm nắng. Khi chúng tôi đến nhà, ông đang chèo ghe cho cá ăn tại ao nuôi cá tra nằm cặp bờ sông Hậu. Nghe chúng tôi chào hỏi, ông vội tấp ghe vào bờ, tươi cười bộc bạch: “Tôi cố gắng lao động để lo cho cuộc sống gia đình và có điều kiện chăm lo cho người nghèo...”.

Ông Lê Văn Bảy cần cù lao động để có điều kiện giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ANH DŨNG
Ông Lê Văn Bảy cần cù lao động để có điều kiện giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ANH DŨNG

 

Ngồi uống trà bên bờ ao, ông Bảy kể về chuyện làm ăn và làm từ thiện của ông hơn 10 năm qua. Trước đây, ông từng có thời gian dài buôn bán lúa gạo, bôn ba nhiều nơi nhưng hiệu quả không cao. Năm 2008, ông gom hết vốn liếng (khoảng 200 triệu đồng) và vay ngân hàng thêm 1 tỉ đồng thuê hơn 6.000m2 đất bãi bồi cặp bờ sông Hậu để đào ao nuôi cá tra. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm những người đi trước và nghiên cứu tài liệu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, ông đã thành công với mô hình làm ăn mới. Bình quân, mỗi năm ông quay vòng được 1,5 lứa cá, thu được hơn 500 tấn, trừ chi phí còn lời từ 400-500 triệu đồng. Giọng ông trở nên phấn chấn: “Hiện tại, giá cá bán ra ở mức 31.500 đồng/ký, đầu tháng tới tôi bán lứa này ước tính cũng thu  lời 2 tỉ đồng...”. Nhờ nuôi cá thành công, đến năm 2013, ông Bảy mua được 1ha đất  đầu tư trồng cam xoàn. Năm 2017, vườn cam cho huê lợi trên 500 triệu đồng.

Nhiều việc làm ý nghĩa

Các mô hình kinh tế càng phát huy hiệu quả, ông Lê Văn Bảy càng tích cực đóng góp cho công tác từ thiện xã hội. Ông Bảy bộc bạch: “Học tập và làm theo gương Bác, lúc nào tôi cũng muốn làm nhiều việc tốt, có lợi cho bà con, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển…”. Hơn 10 năm qua, ông cùng Ban Trị sự vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đóng góp xây nhà tình thương cho 90- 100 hộ nghèo, trong đó, mỗi năm ông Bảy đều đóng góp hơn 10 triệu đồng vào Quỹ tình thương của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường. Đối với một số hộ nghèo được Ban Trị sự tặng khung nhà, nếu hoàn cảnh quá khó khăn, ông Bảy xuất tiền cá nhân hỗ trợ thêm để hoàn thiện căn nhà. Anh Đỗ Hoàng Anh, ngụ ở khu vực Cái Sơn, phường Thới Long, kể với giọng cảm kích: “Tôi đi làm mướn nuôi vợ bị bệnh và con nhỏ, cuộc sống rất khó khăn. Trước đây, gia đình tôi ở chung với anh trai. Năm rồi, được Ban Trị sự hỗ trợ khung nhà, được ông Bảy hỗ trợ thêm 7 triệu đồng mua tôn lợp mái, gia đình tôi mới có được căn nhà của riêng mình...”.

Với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với bà con còn nghèo khó, ông Bảy đã vận động các mạnh thường quân đóng góp tiền mua xe chuyển bệnh từ thiện và bảo đảm chi phí hoạt động, giúp nhiều người bệnh được chuyển viện kịp thời. Ông Bảy còn vận động xây dựng Phòng thuốc nam từ thiện ở trung tâm chợ Thới Long, hốt thuốc và châm cứu cho bệnh nhân nghèo, với chi phí trên 260 triệu đồng/năm; vận động giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học 40 triệu đồng/năm... Ông Võ Quốc Kỳ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường Thới Long, cho biết: Năm 2016, ông Bảy xin phép UBND phường đứng ra vận động nhân dân đóng góp hơn 1,6 tỉ đồng và hàng ngàn ngày công lao động tráng bê tông tuyến đường Bù Lu Ốp dài 5.300m, riêng ông Bảy đóng góp 30 triệu đồng để choàng gánh cho những hộ khó khăn. Đầu năm 2018, ông Bảy đóng góp 8 triệu đồng và vận động nhân dân đóng góp 140 triệu đồng xây dựng 1.700m đèn chiếu sáng trên tuyến đường này...

Với nhiều đóng góp chăm lo cho người nghèo và xây dựng quê hương, từ năm 2008 đến nay, ông Bảy được các cấp từ Trung ương đến địa phương tặng trên 30 Giấy khen, Bằng khen. Đặc biệt, năm 2015, ông được Thành ủy tuyên dương, UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ông cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu được cấp ủy địa phương đề nghị Thành ủy tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết