09/09/2017 - 09:49

Môn đăng hộ đối

Chị Hương và anh Nam yêu nhau từ ngày cùng học ở giảng đường đại học. Gia đình chị Hương ở tận ngoài Bắc. Hai chị em Hương vào Cần Thơ học tập. Do gia cảnh khó khăn, hai chị em Hương phải vừa học vừa đi làm để có tiền đóng học phí và trang trải các khoản sinh hoạt. Thương cô gái trẻ đầy nghị lực, “cậu ấm” Nam nhất định theo đuổi và giúp đỡ Hương.

Tốt nghiệp đại học, dù chưa tìm được việc làm ổn định nhưng Nam vẫn khăng khăng đòi cưới Hương. Mẹ Nam lần lựa khi thấy gia cảnh Hương khó khăn nhưng vẫn đành trầu cau hỏi cưới cho vừa ý của Nam. Thông gia gặp mặt, mẹ chồng Hương càng phật lòng khi tận mắt thấy gian nhà tranh vách lá của gia đình Hương. Trước phản ứng của mẹ chồng, Hương đã hình dung được những gian truân trước mắt.

Từ bỏ ước mơ học lên thạc sĩ, Hương theo chồng về quê sinh sống. Nhà Nam tuy ở vùng quê nhưng ruộng lúa cò bay thẳng cánh. Mẹ chồng Hương chỉ việc cho thuê và thu tiền. Còn ba chồng Hương thì mở một cửa hàng bán vật tư nông nghiệp nên đời sống gia đình rất dư dả. Từ ngày có Hương về làm dâu, mẹ chồng Hương dồn tất cả việc nhà cho Hương lo. Tuy vậy, bà thường lớn tiếng chê bai Hương chỉ biết “chặt to, kho mặn” không biết nấu món gì ra hồn. Mỗi lần ba mẹ Hương đến thăm sui gia và con gái thì gia đình thông gia lại tỏ thái độ bề trên, trịch thượng. Sự phân biệt đối xử đó càng thể hiện rõ hơn khi em trai của Nam lấy vợ giàu. Đi đến đâu, bà cũng khen nàng dâu út, chê Hương đủ điều. Tháng nào em dâu Hương cũng dấm dúi cho mẹ chồng ít tiền nên bà phấn khởi ra mặt. Bà nhiều lần chê Hương không biết cách ứng xử. Tủi thân, đôi lúc Hương nghĩ quẩn, chỉ muốn ly hôn cho nhẹ lòng. Nhưng vì yêu chồng và trân quý tình cảm mà hai vợ chồng đã dày công vun đắp, Hương cố nén lòng chịu đựng và nuôi hy vọng một ngày nào đó mẹ chồng sẽ hiểu tấm chân tình của mình.

Trong lần xui rủi, mẹ chồng Hương bị tai nạn xe, gãy chân, phải nhập viện. Lúc đó, cô em bạn dâu chỉ đem tiền vào đưa cho mẹ chồng mà không dám ở lại bệnh viện lâu vì sợ bà sai việc. Những ngày ở bệnh viện, chân không cử động được, được Hương hết lòng chăm sóc, mẹ chồng Hương mới thấu hiểu tấm lòng con dâu lớn. Mọi việc thuốc thang, thậm chí lo vệ sinh cho bà, Hương cũng không ngại ngần. Lắm khi bà đau đớn mà lớn tiếng với Hương thì chị cũng vẫn luôn nhỏ nhẹ, chăm sóc bà. Sau sự việc này, bà mới nhận ra mình đã sai khi khe khắt và có cái nhìn không thiện cảm với Hương. Giờ, bà mới thấm thía trước sự hiếu thảo của Hương.

Mây Hồng

Chia sẻ bài viết