24/06/2018 - 15:40

Mỗi thực phẩm “khắc chế” từng loại tâm trạng xấu 

Không chỉ là nguồn cung cấp dinh dưỡng giúp cơ thể hoạt động bình thường, thực phẩm còn có tác động to lớn hơn đến trạng thái tinh thần của bạn. Chẳng hạn trong trường hợp xuất hiện các kiểu tâm trạng tiêu cực, bạn có thể dùng từng loại thực phẩm khác nhau để khắc chế và đẩy lùi cảm giác không tốt.

Lựa chọn thực phẩm có lợi giúp cải thiện tâm trạng theo hướng tích cực. Ảnh: NDNR.com

Căng thẳng tinh thần: ăn sôcôla

Sôcôla là một trong những loại thực phẩm có thể chữa khỏi trạng thái gắt gỏng hoặc căng thẳng tinh thần (stress). Các chuyên gia khẳng định ăn sôcôla đen giúp giảm các hoóc-môn gây stress đang tràn ngập cơ thể bạn. Trong thực tế, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần ăn 40gr sôcôla đen là có thể giảm đáng kể nồng độ 2 hoóc-môn gây stress là cortisol và catecholamin  trong cơ thể, từ đó làm giảm stress.

Cảm giác lờ đờ, uể oải: ăn cải bó xôi

Nếu đang thấy không thể tập trung và kém tỉnh táo, thì hãy ăn một chén rau trộn làm từ cải bó xôi thay vì nghĩ đến cà phê. Thành phần axít folic (tức folate) có trong loại rau xanh này sẽ giúp cơ thể xử lý và hạ nồng độ homocysteine. Được biết, nồng độ homocysteine ​​cao trong cơ thể dễ làm tổn thương mạch máu, cản trở lưu lượng máu và chất dinh dưỡng đi đến não, khiến bạn cảm thấy lờ đờ, uể oải và buồn ngủ.

Tức giận: uống trà xanh,  dùng trái cây giàu vitamin C

Trà xanh có chứa theanine - thành phần giúp xoa dịu tinh thần, tăng cường và  duy trì khả năng tập trung. Ngoài trà xanh, tiêu thụ các loại thực phẩm như măng tây, trái cây giàu vitamin C và thực phẩm giàu kẽm (như thủy hải sản, mầm lúa mì, hạt bí) cũng mang đến tác dụng trấn tĩnh tâm trí và cơ thể.

Dễ quạu: kết hợp táo và bơ đậu phộng

Tâm trạng cáu kỉnh có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang cần thêm năng lượng hoạt động. Trong khi đó, việc kết hợp thực phẩm dùng trong bữa ăn và thức ăn vặt có thể giúp giải tỏa cảm xúc này - chẳng hạn như táo và bơ đậu phộng. Cách kết hợp các loại thực phẩm có chứa chất bột-đường, hoặc kết hợp một số thực phẩm giàu chất béo hoặc prôtêin và chất bột-đường giúp bù đắp nhanh năng lượng bị đốt cháy. Ngoài ra, kết hợp chất béo và prôtêin vào chế độ ăn uống sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp ổn định đường và mức năng lượng cơ thể.

Buồn bã: dùng ngũ cốc nguyên hạt với sữa ít béo

Nếu muốn bớt buồn, hãy bắt đầu ăn món ngũ cốc nguyên hạt trộn với sữa. Theo các chuyên gia, việc luôn thấy buồn bã mọi lúc có thể là do chế độ ăn uống bị thiếu hụt vitamin D. Nguyên do là vitamin này đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm góp phần sản xuất serotonin, hoóc-môn mang lại cảm giác vui vẻ và hạnh phúc, ổn định tâm trạng và giảm cảm giác trầm cảm.

Lo âu, hồi hộp: ăn cá

Nếu cảm xúc lo lắng đang chiếm trọn tâm trí bạn, hãy thưởng thức món cá. Các loại cá béo (như cá hồi, cá thu và cá ngừ) có chứa axít béo omega-3, giúp chế ngự tâm trạng lo âu, hồi hộp. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh tiêu thụ omega-3 giúp giảm bồn chồn và khó chịu, cũng như đối phó các vấn đề sức khỏe khác như bệnh hen suyễn.

Khó chịu vì Hội chứng tiền kinh nguyệt  - Bánh mì sandwich trứng

Dùng bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, ăn kèm trứng và chuối sẽ làm tăng mức độ giải phóng tryptophan - một dưỡng chất được chứng minh có thể giúp ổn định tâm trạng cho những chị em bị Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Thèm ăn các món chứa chất bột-đường trước mỗi kỳ “đèn đỏ” cũng là biểu hiện bình thường, bởi loại thực phẩm này giúp cơ thể gia tăng hàm lượng serotonin, mang lại lợi ích cải thiện cảm xúc. Dù vậy, chị em cũng cần lưu ý là nên tránh thực phẩm nhiều chất béo và đường – bao gồm bánh ngọt, khoai tây chiên và bánh rán, do chúng dễ kích hoạt cảm giác gắt gỏng, khó chịu. l

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết