09/03/2018 - 07:47

Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo 

Xác định sáng tạo là một trong những yếu tố tạo nên thành công trong các hoạt động của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn Cần Thơ phát động ĐVTN thi đua sáng tạo trên các lĩnh vực. Qua đó, thúc đẩy công tác Đoàn phát triển mạnh mẽ, nâng cao đời sống ĐVTN...

Thành công từ sáng tạo

Mô hình kinh tế làm tranh từ gạo của Khưu Tấn Bửu (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) ra mắt đầu năm 2016. Tập trung vào dòng sản phẩm tranh gạo, Tấn Bửu không chỉ tạo thu nhập cho bản thân, mà còn tạo việc làm cho nhiều ĐVTN. Quá trình kinh doanh, Tấn Bửu nghiên cứu cách đính tranh gạo lên các túi xách, phụ kiện thời trang phụ nữ. Đầu tháng 1-2018, Tấn Bửu bắt đầu bán các sản phẩm thời trang, được nhiều người ưa chuộng. 2 tháng qua, Bửu đưa ra thị trường sản phẩm túi xách, với giá từ 350.000 đồng đến 800.000 đồng/sản phẩm. Bửu cho biết: “Tôi muốn tạo sự khác biệt bởi chất liệu sản phẩm cùng cách thiết kế riêng. Sau một thời gian, tôi thấy thị trường phản hồi tín hiệu tốt. Dịp Tết Mậu Tuất 2018, các sản phẩm của tôi được khá nhiều khách hàng nữ chọn làm phụ kiện du Xuân và tặng người thân”.

Sau thành công với mô hình làm tranh gạo, Tấn Bửu đính tranh gạo lên túi xách. Ảnh: PHẠM TRUNG
Sau thành công với mô hình làm tranh gạo, Tấn Bửu đính tranh gạo lên túi xách. Ảnh: PHẠM TRUNG

5 năm qua, anh Bùi Đình Nghi, Bí thư Thị đoàn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, là cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo trong hoạt động Đoàn. Anh Nghi và Ban Chấp hành Thị đoàn phối hợp hiệu quả với Hội Cựu chiến binh thị trấn giáo dục truyền thống cho ĐVTN, học sinh. Thị đoàn thường xuyên tổ chức các chuyến đi về nơi chiến đấu và chiến thắng của Tiểu đoàn Tây Đô. Anh Nghi còn xây dựng chương trình giáo dục truyền thống địa phương trong các buổi sinh hoạt lệ Đoàn, sinh hoạt dưới cờ. Anh Nghi nói: “Chúng tôi đang tập trung phối hợp doanh nghiệp trên địa bàn tạo việc làm tại chỗ cho ĐVTN. Có như vậy, tổ chức Đoàn mới tập hợp, định hướng được ĐVTN trong các phong trào”.

Sáng tạo để đồng hành với ĐVTN

Theo anh Bùi Đình Nghi, để có thể lãnh đạo, tổ chức hiệu quả công tác Đoàn, cán bộ Đoàn phải không ngừng sáng tạo, trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng, để có thể giải đáp hoặc hướng dẫn cho ĐVTN. Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn cần quan tâm đời sống, tâm tư nguyện vọng của thanh niên. Qua đó, có thể đồng hành cùng ĐVTN trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên, anh Nghi cho rằng, nhiều ĐVTN có ý tưởng sáng tạo nhưng còn e ngại thất bại, nhất là trong phát triển các mô hình kinh tế gia đình. Do đó, cán bộ Đoàn có nhiệm vụ giúp ĐVTN tự tin thực hiện các ý tưởng này.

Bí thư Thị đoàn Thạnh An Bùi Đình Nghi có nhiều biện pháp hiệu quả để giáo dục truyền thống cho ĐVTN, học sinh. Ảnh: PHẠM TRUNG
Bí thư Thị đoàn Thạnh An Bùi Đình Nghi có nhiều biện pháp hiệu quả để giáo dục truyền thống cho ĐVTN, học sinh. Ảnh: PHẠM TRUNG

Nói về ý tưởng sáng tạo và việc thực hiện ý tưởng sáng tạo, anh Khưu Tấn Bửu cho biết: “Sáng tạo là giá trị cốt lõi trong thiết kế của tôi. Tôi lấy ý tưởng từ cuộc sống, sự vật, sự việc xung quanh làm chất xúc tác tạo ra sản phẩm. Thời gian tới, tôi sẽ làm thêm mặt hàng tranh gạo đính trên ví (bóp) nguyên liệu là gỗ cũng như ra mắt dòng tranh gạo kết hợp đồng hồ”. Theo anh Bửu, người dám dấn thân và không sợ rủi ro mới có thể để rèn luyện kỹ năng, tư duy sáng tạo. Hãy vượt qua nỗi lo thất bại và hành động; tin tưởng những ý tưởng và khả năng của bản thân. Ngoài ra, mỗi người cần cân bằng giữa thực tế và ý tưởng, nghĩa là tự chủ tư duy sáng tạo, không xa rời thực tế.

Theo anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, BTV Thành đoàn phát động cán bộ, ĐVTN sáng tạo trong công tác, lao động, học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp… Sắp tới, BTV Thành đoàn quan tâm xây dựng các làng nghề kinh tế của ĐVTN để tạo sự đa dạng, liên kết và bền vững giữa các mô hình làm ăn hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn sẽ quan tâm, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp trong ĐVTN, sinh viên để các ý tưởng, sản phẩm ban đầu có thể phục vụ cộng đồng, thu hút đầu tư… Anh Đào Chí Nghĩa thông tin thêm: “Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung khơi dậy sự sáng tạo trong thanh niên khối đô thị và sinh viên. Thời gian qua, đây là những bạn trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo nhất. Ngoài ra, BTV Thành đoàn giao Đoàn khối Cơ quan Dân chính Đảng thành phố thành lập Câu lạc bộ Trí thức trẻ tình nguyện, huy động các cán bộ Đoàn để phản biện những vấn đề mang tính bức xúc xã hội dưới góc nhìn của người trẻ cũng như có các giải pháp cho từng vấn đề”.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết