23/03/2018 - 21:54

Mở rộng, đưa các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc đi vào chiều sâu 

(TTXVN)- Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 - 24/3.  Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Moon Jae-in.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae – in. Ảnh: TRÍ DŨNG  (TTXVN)

Sáng 23-3, ngay sau Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Moon Jae-in.

Trong không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở, hai vị nguyên thủ đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, đi sâu trao đổi về phương hướng và biện pháp tăng cường quan hệ hai nước và các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Hai vị nguyên thủ bày tỏ vui mừng và hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng, toàn diện và hiệu quả của quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nhất là kể từ sau khi thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009; nhất trí duy trì thường niên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, tăng cường hiệu quả và tần suất các cơ chế trao đổi, đối thoại; mở rộng giao lưu, hợp tác giữa các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội, chính Đảng và các địa phương của hai nước và trong các lĩnh vực quan trọng như ngoại giao, quốc phòng, an ninh, thực thi pháp luật.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, quyết tâm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2020, đi đôi với việc thực hiện các biện pháp cân bằng thương mại; không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, chế tạo, năng lượng, lao động, xác định khoa học công nghệ là mũi nhọn nhằm tạo động lực mới cho quan hệ hợp tác giữa hai bên; mở rộng hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân hai nước.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, phối hợp ứng phó với các thách thức mang tính toàn cầu và các vấn đề an ninh phi truyền thống; khẳng định tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; thúc đẩy việc giải quyết các bất đồng, tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tổng thống Moon Jae-in chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân Tổng thống và Đoàn đại biểu cấp cao Hàn Quốc sự tiếp đón trọng thị, thân tình và chu đáo; khẳng định Hàn Quốc coi trọng phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược với Việt Nam, xác định Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hướng Nam mới; nhất trí cùng Việt Nam không ngừng nỗ lực mở rộng và đưa các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai bên; gặp gỡ các phóng viên Việt Nam và quốc tế thông báo về kết quả tốt đẹp của buổi hội đàm.

* Sáng cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Moon Jae-in và Phu nhân sang thăm Việt Nam; cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam, Hàn Quốc, đặt dấu mốc quan trọng cho chặng đường 25 năm tới của quan hệ hai nước.

Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ ấn tượng sâu sắc được tận mắt chứng kiến sức sống và sự phát triển vượt bậc của đất nước Việt Nam; đánh giá cao tinh thần nỗ lực vươn lên xây dựng đất nước từ sau chiến tranh cũng như sự hiếu khách của người dân Việt Nam. Tổng thống Moon Jae-in khẳng định Hàn Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác rất quan trọng tại khu vực Đông Nam Á; mong rằng hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển bền vững, ngày càng sâu sắc và sớm nâng lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự phát triển tích cực, hiệu quả của quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trên các lĩnh vực trong những năm qua, nhất là về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hàn Quốc; đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục có nhiều biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực, tạo dựng nền tảng chính trị, kinh tế và xã hội vững chắc, không ngừng làm sâu sắc quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

* Chiều 23-3,  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có các cuộc gặp gỡ, hội kiến với  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Chia sẻ bài viết