28/02/2013 - 21:32

MÔ HÌNH TỔ AN TOÀN GIAO THÔNG PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Thành lập từ năm 2011, mô hình Tổ An toàn giao thông (ATGT) phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và trật tự ATGT trên địa bàn phường.

Các thành viên Tổ ATGT phường An Thới cùng với lực lượng bảo vệ dân phố trực tiếp tham gia phân luồng giao thông giờ cao điểm trên đường Nguyễn Việt Dũng.  

Khu vực 3, phường An Thới, quận Bình Thủy nằm trên đường Nguyễn Việt Dũng, dài khoảng 2km, có nhiều điểm trường như: Trường THCS An Thới, Trường Mầm non Phong Lan, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa... mật độ phương tiện lưu thông rất đông, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, hiện tượng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng diễn ra khá phổ biến. Từ đó, va quẹt giao thông và tai nạn giao thông (TNGT) chết người thường xảy ra... Trước thực trạng trên, năm 2011, Đảng ủy phường An Thới xây dựng Nghị quyết chuyên đề đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường Nguyễn Việt Dũng, thuộc khu vực 3 và Tổ ATGT phường An Thới ra đời, gồm 9 thành viên, do ông Lê Xuân Trang, Trưởng khu vực 3, làm tổ trưởng. Các thành viên của Tổ ATGT có nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở người thân trong gia đình, người dân trong khu vực, những hộ buôn bán trên tuyến đường Nguyễn Việt Dũng chấp hành các quy định về an toàn giao thông, ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về các quy định pháp luật ATGT với học sinh các trường THCS, THPT…

Chú Lương Công Tiên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường An Thới, quận Bình Thủy, cho biết: "Đa phần, các thành viên của Tổ ATGT đều là CCB, tham gia với tinh thần tự nguyện. Hơn 2 năm qua, các thành viên của Tổ ATGT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là công tác phối hợp với Ban bảo vệ dân phố phường trực tiếp phân luồng, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm. Công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và cam kết không vi phạm trật tự ATGT được thực hiện đến tận hộ dân...". Đầu năm 2013, Ban ATGT quận Bình Thủy đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ngã ba đường Cách Mạng Tháng Tám- Nguyễn Việt Dũng, nên tình trạng va quẹt giao thông và ùn tắc giao thông tại khu vực này cũng được kiềm chế. Đây là mô hình hay được quận Bình Thủy chỉ đạo các địa phương khác học tập kinh nghiệm.

Các thành viên Tổ ATGT thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng như chú Ngô Quang Quỳnh đã trên 80 tuổi vẫn nhiệt tình cùng các thành viên của tổ kết hợp với lực lượng Bảo vệ dân phố của phường thường xuyên nhắc nhở người điều khiển phương tiện không vi phạm trật tự ATGT, nhất là học sinh tại các điểm trường trên tuyến đường Nguyễn Việt Dũng. Chú Ngô Quang Quỳnh, nói: "Mô hình Tổ ATGT phường An Thới đã mang lại hiệu quả khá tốt, TNGT trên địa bàn phường An Thới đã được kiềm chế. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến". Ngoài việc vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ, các thành viên Tổ ATGT còn tham gia giữ gìn an ninh trật tự và vệ sinh môi trường,... Điển hình, trường hợp ông Phạm Văn Hòa, CCB ở khu vực 3, phường An Thới, thường xuyên quét dọn tuyến đường Nguyễn Việt Dũng (đoạn từ ngã ba Cách Mạng Tháng Tám- Nguyễn Việt Dũng đến khỏi cổng Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa) góp phần làm tuyến đường ngày càng sạch, đẹp hơn.

Năm ATGT 2013, phường An Thới tiếp tục tuyên truyền sâu rộng từng hộ gia đình, học sinh và cho ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT; tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trên tuyến đường bộ và các bến đò ngang, nhất là công tác phân luồng, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm trên đường Nguyễn Việt Dũng, đảm bảo ATGT và không xảy ra ùn tắc giao thông... Đặc biệt, Ban ATGT phường sẽ tham mưu tốt hơn những khó khăn, bức xúc của người dân về tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, để Ban ATGT quận giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết