08/05/2018 - 21:04

Mô hình nuôi bò thịt và dê sinh sản 

Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, anh Trương Tấn Lộc, ấp Quy Long đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển mô hình nuôi bò thịt và nuôi dê sinh sản. Đến nay, anh Lộc đã có trong tay 15 con bò thịt, 40 con dê sinh sản trị giá trên 300 triệu đồng…

Mô hình nuôi bò và dê sinh sản của anh Lộc (bìa trái) được nhiều đoàn đến tham quan, học tập. 

Mô hình nuôi bò thịt của anh Lộc thực hiện chưa đến 1 năm, nhưng được nhiều người đánh giá là mô hình hiệu quả nhờ cách làm bài bản. Anh Lộc tận dụng phần đất rộng gần 200m2 gần nhà, thiết kế hai dãy chuồng để nuôi bò và dê sinh sản. “Sau khi vay được 100 triệu đồng cộng thêm vốn liếng của gia đình, tôi đến tỉnh An Giang mua 15 con bò con về nuôi. Nuôi được 7 tháng, thương lái đến hỏi mua 17 triệu đồng/ con, nhưng tôi chưa bán...”- anh Lộc khoe. Theo anh Lộc, hiện tại đàn bò đang trong giai đoạn lớn nhanh, nếu chịu khó ra công cắt cỏ, nuôi thêm 7 tháng là có thể bán được từ 25 đến 30 triệu đồng/con.

Trước đây, gia đình anh Lộc cũng nuôi bò, nhưng với số lượng ít vì không có tiền mua con giống. Nhờ chịu khó đi cắt cỏ và chăm sóc tốt nên bò lớn nhanh, bán được giá cao. Anh Lộc cho biết: “Nuôi bò thịt không khó, người nào siêng năng, chịu khó là nuôi được. Nếu bò phát triển khỏe mạnh, trung bình 1 con bò sau khi nuôi 1 năm sẽ lời khoảng 10 triệu đồng”. Để nuôi bò thịt hiệu quả, người nuôi sau khi mua con giống về phải tiêm thuốc xổ giun và bồi dưỡng, cho ăn cỏ, rơm, pha thêm nước cám và muối cho bò uống. Với cách làm trên, đàn bò của anh Lộc phát triển khỏe mạnh. Anh Lộc cho biết: “Nhờ tham quan các mô hình nuôi bò ở An Giang và tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, nuôi bò do Hội Nông dân tổ chức, tôi đã chủ động phòng, ngừa dịch bệnh cho bò. Tôi cho bò ăn theo giờ nên nhẹ công chăm sóc, tiết kiệm được thức ăn…”.

Anh Lộc còn nuôi dê sinh sản và dê thịt với số lượng 40 con để tăng thu nhập. Anh Lộc cho biết: “Cách nay 2 tháng, tôi bán 20 dê con được 32 triệu đồng. Trước đó, trong năm 2017, tôi bán dê thịt và dê con được trên 80 triệu đồng”. Với số lượng bò và dê lên đến 55 con, anh Lộc tận dụng 2 công đất ruộng của gia đình và thuê thêm 5 công đất để trồng cỏ. Dự kiến, trong năm 2018 anh Lộc sẽ mở rộng chuồng trại và mua thêm 10 con bò về nuôi.

Ông Trần Khắc Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ, cho biết: “Hiện tại, mô hình nuôi bò thịt và dê sinh sản trên địa bàn xã đang phát triển mạnh và mang lại hiệu quả cao. Hội Nông dân xã đã phối hợp với các ngành tổ chức dạy nghề ngắn hạn về kỹ thuật nuôi bò trên địa bàn xã, có 26 học viên tham gia. Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận nguồn vốn vay phát triển mô hình nuôi bò, dê”.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết