21/03/2017 - 14:34

Mở đầu cho phong trào bóng đá nữ trong trường học

Chiều 19-3, đội bóng đá nữ THCS quận Ninh Kiều lên ngôi vô địch Giải bóng đá học sinh nữ cấp THCS lần thứ I năm 2017, sau khi vượt qua đội nữ THCS huyện Vĩnh Thạnh trong trận chung kết. Đây là giải đấu do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức lần đầu tiên, với mục tiêu trở thành giải thường niên, tạo thêm sân chơi lành mạnh cho học sinh nữ.

Đội nữ THCS quận Ninh Kiều (ngồi) đoạt giải Nhất và các đội hạng Nhì, hạng Ba chụp hình cùng Ban tổ chức.

Một cơn mưa rất lớn làm ngập sân bóng ngay trước giờ diễn ra trận chung kết, khiến trọng tài phải lùi giờ khai cuộc hơn 30 phút. Không khí dịu mát dường như giúp các nữ cầu thủ tuổi thiếu niên lấy lại thể lực sau trận bán kết căng thẳng vào buổi sáng. Những bước chân mạnh mẽ, kỹ thuật khá tốt của cầu thủ hai bên khiến người xem hài lòng về một trận chung kết xứng đáng giữa 2 đội bóng tốt nhất giải. Có nhỉnh hơn trong phối hợp tấn công, đội bóng nữ THCS quận Ninh Kiều giành chiến thắng với tỷ số 5-1, lên ngôi vô địch. Thất bại nhưng các cô gái đội THCS huyện Vĩnh Thạnh xem việc vào đến trận chung kết là thành công ngoài mong đợi.

Dù thắng hay thua, các cầu thủ dự giải đều vui. Lê Thị Hồng Thắm, học lớp 8 Trường THCS An Hòa 2, ghi cả 5 bàn thắng cho đội THCS quận Ninh Kiều trong trận chung kết, vui vẻ nói: "Thắm mê bóng đá và tự tập luyện với bạn bè từ năm lớp 3. Vừa qua, Thắm tham dự Hội khỏe Phù Đổng của quận Ninh Kiều và được các thầy chọn vào đội tuyển để tham dự giải này. Được thi đấu trong một giải dành riêng cho mình, Thắm và các bạn rất vui và sẽ không bao giờ quên kỷ niệm này". Trong khi đó, dù chỉ mới tập luyện 1 tháng, nhưng thủ môn Kiều Anh của đội THCS huyện Vĩnh Thạnh đã góp công lớn trong hành trình đưa đội vào chung kết. Kiều Anh nói: "Các thầy không đặt nặng thành tích, chỉ nói cố gắng trong mỗi trận đấu. Bất ngờ là chúng em vào tới trận cuối cùng, trong đó khó khăn nhất là trận bán kết với đội THCS quận Thốt Nốt. Hy vọng là năm sau chúng em sẽ lại được tiếp tục gặp nhau ở giải đấu".

Lần đầu tham dự, các đội bóng cũng được thành lập theo nhiều cách khác nhau, tùy theo điều kiện của mỗi đơn vị. Đội Ninh Kiều và Vĩnh Thạnh tập hợp lực lượng từ Hội khỏe Phù Đổng, đội quận Bình Thủy chọn học sinh của Trường THCS Bình Thủy 2... Tuy nhiên, điều lo lắng nhất của các thầy không phải là thành tích tại giải, mà là đảm bảo hài hòa việc học tập với tham gia tập luyện, thi đấu. Thầy Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng đoàn THCS Ninh Kiều, cho rằng: "Do tổ chức tại Ninh Kiều, nên đội không tập trung mà các em được tự túc về nhà sau mỗi trận đấu, để đảm bảo sinh hoạt, học tập". Thầy Võ Thiện Nghĩa, Trưởng đoàn THCS Vĩnh Thạnh, cũng cho hay: "Các em rất hào hứng khi tham dự, vì giải đấu đáp ứng sân chơi cho học sinh. Nhưng để đảm bảo chương trình học, ngành có đề nghị giáo viên phụ đạo thêm cho các học sinh tham dự".

Trong bối cảnh kinh phí hạn hẹp, tổ chức thành công giải đấu này là nỗ lực lớn của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Công tác Chính trị, Tư tưởng Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, bày tỏ: "Mong muốn của chúng tôi là tạo sân chơi cho các học sinh nữ, vì lâu nay chỉ có tổ chức các giải dành cho học sinh nam. Mục tiêu quan trọng sắp tới là duy trì giải đấu này hàng năm, nhằm bồi dưỡng lực lượng bóng đá nữ tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc trong thời gian tới".

Với các giải bóng đá học sinh đang hình thành và duy trì thường xuyên, phong trào bóng đá học đường Cần Thơ hứa hẹn sôi động trở lại.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết