29/11/2012 - 09:19

NATO triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ

Mở đầu cho hành động can thiệp quân sự vào Syrie?

Sau những ngày khói lửa khốc liệt trên Dải Gaza, tiêu điểm xung đột quân sự tại Trung Đông giờ đây có vẻ như đã chuyển hướng sang cuộc chiến tại Syrie, khi nơi đây đã xuất hiện những bước đi đầu tiên mà dư luận báo chí cho là "hành động can thiệp quân sự từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu vào cuộc nội chiến ở Syrie".

Trang tin Debkafile của Israel ngày 27-11 viết: "Không cần lý giải thêm, nhân tố thay đổi cuộc chiến đã bắt đầu lộ diện khi một nhóm liên quân Thổ Nhĩ Kỳ-NATO đã bắt tay vào việc khảo sát địa điểm để lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ, vốn do các nhóm quân đội Mỹ cung cấp".

 Tên lửa Patriot xuất hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ lại mở ra những đồn đoán về việc NATO sẽ “nhúng tay” vào Syrie. Ảnh: activistpost.com

Trong một thông điệp phát đi từ Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, nhóm liên quân Thổ Nhĩ Kỳ-NATO cho rằng họ sẽ đánh giá vị trí để triển khai cũng như số lượng các tên lửa cần thiết sẽ đặt tại khu vực dọc biên giới dài hơn 900km giáp với Syrie. Tại Ankara, nhóm liên quân này một lần nữa khẳng định rằng hệ thống tên lửa Patriot chỉ sử dụng cho "các mục đích phòng thủ" chứ không phải dành cho "vùng cấm bay" hay "các hoạt động tấn công nào khác", và hệ thống tên lửa này cũng chỉ được dùng để "chống lại mối đe dọa tên lửa và không kích từ phía Syrie".

Tuy nhiên, nguồn tin quân sự mà hãng tin Debkafile có được lại tiết lộ rằng, hệ thống các tên lửa Patriot kết hợp với các bộ phận lá chắn tên lửa vốn đã được lắp đặt từ trước sẽ "làm chủ" khu vực bên ngoài biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syrie, tức là tất cả khu vực phía Bắc Syrie trở lên và bao gồm cả các thành phố chiến sự Aleppo và Homs.

Cũng theo Debkafile, sự hiện diện hệ thống tên lửa Patriot của NATO sẽ hạn chế khả năng hoạt động hiệu quả và nguy hiểm nhất từ các loại "vũ khí nguy hiểm"- các vụ oanh tạc bằng máy bay của đội quân của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy tại khu vực này.

Hãng tin Debkafile nhận định, việc triển khai các tên lửa Patriot của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ lại rơi đúng vào thời điểm trùng khớp với những "chiến thắng" gần đây của phe nổi dậy tại Syrie trong những hoạt động phá hủy các trạm radar và kiểm soát không lưu chủ chốt của chính quyền Tổng thống al-Assad được đặt tại miền Nam Syrie, cũng như dọc biên giới với quốc gia láng giềng Jordanie. "Hai đòn đánh trên đã góp thêm vào nỗ lực phối hợp quân sự tại miền Bắc và Nam Syrie để giành quyền kiểm soát không phận tại hai khu vực này từ tay Chính phủ Tổng thống al-Assad và dồn đội quân của ông trở lại khu vực miền Trung Syrie"- hãng tin Debkafile phân tích.

Một phần trong kế hoạch triển khai tên lửa Patriot của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng ảnh hưởng đến Israel. Theo Debkafile, trong cuộc tấn công vào quân đội của ông al-Assad hôm 26-11, phe nổi dậy tại Syrie đã phá hủy được M-1, trạm radar điện tử cảnh báo quan trọng nhất của chính quyền Damas. Từ các nguồn tin quân sự của phương Tây, hãng tin Debkafile cho rằng phá hủy M-1 không khác gì việc "che cặp mắt" mà lực lượng tên lửa, phòng không và không quân Syrie dùng để nhìn sang Israel.

THANH BÌNH (Theo Debkafile)

Chia sẻ bài viết