20/11/2017 - 21:50

Mồ côi cha mẹ, bệnh tật triền miên 

Đó là hoàn cảnh của anh Đào Văn Hết ở ấp Thới Bình A1, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai. Từ khi lọt lòng mẹ, anh Hết mắc hội chứng Down. Cha mẹ lần lượt qua đời, anh phải nương nhờ sự đùm bọc, chở che của vợ chồng anh ruột Đào Văn Huống. Trong khi cuộc sống vợ chồng anh Huống cũng bấp bênh với thu nhập từ nghề chạy hon-đa ôm và bán vé số dạo…

37 năm qua, anh Hết “chung sống” với căn bệnh quái ác. 

Ở rạch Trà Keo, hầu như ai cũng biết về gia cảnh anh Hết khốn khó, bản thân bệnh tật triền miên. Là con út trong gia đình gồm 6 anh chị em, vừa chào đời, anh Hết đã mắc bệnh down, tinh thần, trí não chậm phát triển so với những trẻ trang lứa. Sức khỏe anh Hết ngày một giảm sút, hiện còn bị suy thận mãn tính và đa u thần kinh ngoại vi… Anh không tự chăm sóc bản thân, phải nhờ người thân trợ giúp. Dù đã 37 tuổi nhưng trí não anh Hết chẳng khác trẻ 5 hay 6 tuổi. Cơ thể anh Hết có rất nhiều khối u nhú, nhất là khối u ở cổ đã phình to. Chị Cẩm Vân, vợ anh Huống, cho biết: “Bác sĩ điều trị đề nghị phẫu thuật khối u này, nhưng gia đình tôi quá nghèo, không khả năng lo chi phí điều trị cho em”. Do quá lao lực, sức khỏe vợ chồng anh Huống - chị Vân dần suy giảm nhưng không có điều kiện thăm khám, điều trị đến nơi, đến chốn… Hằng ngày, tờ mờ sớm, vợ chồng anh Huống bắt đầu cuộc mưu sinh vất vả. Anh Huống còng lưng chạy hon-đa ôm, còn chị Vân chịu khó bán vé số dạo. Quần quật cả ngày, anh chị kiếm được gần 200.000 đồng. Chị Vân vén khéo chi tiêu, dành dụm tiền mua thuốc điều trị bệnh cho em chồng. Ngày nào chị Vân cũng thức sớm, chuẩn bị sẵn thức ăn cho anh Hết, trước khi đi bán vé số.

Ông Phạm Minh Luân, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Thới Bình A1, cho biết: “Thời gian qua, anh Hết sống nương nhờ sự đùm bọc của vợ chồng anh Huống. Cả gia đình sống trong căn nhà tình thương sau nhiều năm sử dụng nay đã xuống cấp, hư hỏng nhiều”. Hằng tháng, anh Hết sống nhờ tiền bảo trợ xã hội và sự quan tâm giúp đỡ của bà con chòm xóm, khi mớ rau, con cá, lúc vài ký gạo… Anh Hết rất cần được sự chia sẻ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, để có điều kiện  trị bệnh. 

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết