07/05/2013 - 10:19

Pháp

Một năm cầm quyền không yên ả của Tổng thống Francois Hollande

Tuần hành phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Tổng thống Francois Hollande tại Paris hôm 5-5. Ảnh: AP

Kỷ niệm tròn 1 năm ngày Tổng thống Pháp Francois Hollande lên nắm quyền, hàng ngàn người dân nước này hôm 5-5 đã tham gia các cuộc biểu tình trên các thành phố lớn nhằm bày tỏ sự bất mãn đối với nhà lãnh đạo từng khắc họa hình ảnh “Người bình dân” trong mắt công chúng tại thời điểm nền kinh tế đứng trước bờ suy thoái khi tỷ lệ tăng trưởng trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục trong vòng 16 năm qua.

Cuộc diễu hành diễn ra tại Quảng trường Bastille - biểu tượng cho cuộc Cách mạng Pháp năm 1789, dưới sự chỉ đạo của cựu ứng viên Tổng thống Pháp Jean-Luc Melanchon thuộc Mặt trận Cánh tả nhằm mục đích kêu gọi ông Hollande thay đổi chính sách. Mặc dù ban tổ chức ước tính cuộc biểu tình thu hút 180.000 người, nhưng phía cảnh sát Thủ đô Paris cho biết chỉ có khoảng 30.000 người tham dự.

Tại đây, ông Melanchon đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Hollande “thất tín và phản bội những người ủng hộ mình”. “Chúng tôi không muốn thế giới tài chính nắm quyền, chúng tôi không chấp nhận thắt lưng buộc bụng - giải pháp hủy hoại người dân Pháp và tất cả các nước châu Âu, nhằm tránh phải rơi vào bi kịch”- ông Melanchon nói. Đáp lại, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định: “Không có thắt lưng buộc bụng, đó chỉ là lời đơm đặt”. Ngoài ra, Thủ tướng Ayrault cho biết bản thân ông thấu hiểu sự thiếu kiên nhẫn của mọi người và đó là lý do tại sao chính phủ cần phải mạnh mẽ hơn nữa để các chính sách mang lại kết quả mỹ mãn.

Làn sóng biểu tình diễn ra sau khi kết quả các cuộc thăm dò cho thấy ông Hollande là vị tổng thống “mất lòng dân” nhất trong lịch sử nước Pháp đương đại với tỷ lệ người ủng hộ giảm xuống chỉ còn khoảng 25%. Đây cũng là sự sụt giảm lớn nhất đối với bất kỳ tổng thống Pháp nào trong 50 năm qua. Hãng tin Mỹ AP cho biết, nhiều người biểu tình thừa nhận rằng họ đã bỏ phiếu ủng hộ ông Hollande trong chiến dịch tranh cử một năm trước đây hoặc là để đảm bảo đánh bại cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy hoặc vì họ hy vọng vào tài lãnh đạo của ông có thể vực dậy nước Pháp.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2012, nhà lãnh đạo thuộc đảng Xã hội đã từng hứa hẹn không để Paris rơi vào vòng xoáy “thắt lưng buộc bụng” như những quốc gia khác ở châu Âu, thay vào đó là biện pháp cắt giảm chi tiêu công, tăng mức thuế đánh vào các hộ nhà giàu. Tuy nhiên, số liệu thống kê hồi tháng rồi cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Pháp đã đạt mốc kỷ lục với 3,2 triệu người không có việc làm trong khi mức nợ công nhiều khả năng sẽ bị đẩy lên mức 94% GDP trong năm nay.

Theo miêu tả của AP, Tổng thống Pháp hiện thời đang ở thế “lưỡng nan” khi không giành được sự ủng hộ những người thuộc Cánh tả lại vừa “vướng” sự phản đối của phe cánh hữu đối lập cùng các tổ chức chống hôn nhân đồng tính do chính sách cải cách kinh tế và cắt giảm ngân sách không thuyết phục bên cạnh dự luật hợp pháp hóa kết hôn đồng tính gây nhiều tranh cãi.

VI VI  (Tổng hợp)

 

Tuần hành phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Tổng thống Francois Hollande tại Paris hôm 5-5. Ản

Chia sẻ bài viết