02/12/2017 - 18:07

Mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế người khuyết tật 

Sáng 2-12, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam phối hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế người khuyết tật (3-12) với sự tham dự của hơn 300 người khuyết tật tại Hà Nội và các địa phương lân cận.

Người khuyết tật tham gia các hoạt động tại buổi mít tinh. Ảnh: QUANG QUYẾT (TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện có gần 8 triệu người khuyết tật, chiếm khoảng 7,8% dân số, trong đó 1,2 triệu người là trẻ khuyết tật. Với tỷ lệ này, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người khuyết tật so với tổng dân số khá cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phần lớn người khuyết tật Việt Nam còn có cuộc sống khó khăn, đặc biệt là người khuyết tật do chất độc da cam/dioxin.

Thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, hành động nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật; trong đó có phần đóng góp quan trọng của Nhà nước, cộng đồng xã hội, các tổ chức quốc tế cũng như bản thân người khuyết tật. Người khuyết tật được trợ cấp xã hội, được hỗ trợ nhà ở, giáo dục, y tế, tiếp cận giao thông và các công trình xây dựng, được hỗ trợ dạy nghề, việc làm, vay vốn ưu đãi để làm kinh tế và hỗ trợ sinh kế…  

Tuy nhiên, công tác trợ giúp vẫn chưa thể thỏa mãn những nhu cầu cấp thiết, chính đáng của người khuyết tật. Vẫn còn nhiều người khuyết tật thuộc hộ nghèo, cận nghèo, sức khỏe hạn chế, thất học, thiếu việc làm, chưa tiếp cận được các dịch vụ xã hội và sống phụ thuộc vào trợ giúp của gia đình và cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, mít tinh là dịp để các cơ quan đồng hành cùng người khuyết tật, với tình cảm, trách nhiệm, sự chia sẻ để tiếp tục thực hiện những cam kết đã được quy định trong Hiến pháp, pháp luật về người khuyết tật cũng như các cam kết mà Việt Nam đã tham gia với mục tiêu để giúp cho người khuyết tật có cuộc sống tốt hơn, có điều kiện thuận lợi để thực hiện các quyền do pháp luật quy định.

PHÚC HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết