02/12/2010 - 08:41

Mít tinh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba

* Kỷ niệm 45 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam- Triều Tiên và Hội hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam

Ngày 1-12-2010, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2010).

Tham dự lễ mít tinh có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Trần Đắc Lợi; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đào Việt Trung; Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Phạm Xuân Sơn; Đại sứ Cuba Fredesman Turro Gonzalez và Phu nhân; cùng đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp Việt Nam, các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba, các cán bộ, chuyên gia, sinh viên Cuba đang học tập và công tác tại nước ta...

Phát biểu tại lễ mít tinh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã ôn lại sự kiện lịch sử quan trọng trong quan hệ hai nước: Vào ngày 2-12-1960, Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á và Nhà nước Cách mạng đầu tiên ở Tây bán cầu đã thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện này diễn ra như một điều tất yếu, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn cách mạng mỗi nước, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước. 5 thập kỷ qua, lịch sử quan hệ hai nước đầy ắp các sự kiện trọng đại, không ngừng được vun đắp, phát triển lên tầm cao “đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau”.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nêu rõ: Tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu của những người đồng chí, anh em Cuba được đúc kết trong câu nói bất hủ của đồng chí Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, góp phần tạo nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho nhân dân Việt Nam vượt qua mọi hy sinh, mất mát, đi đến thắng lợi cuối cùng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Với tinh thần chủ nghĩa quốc tế cao cả và sự hào hiệp của mình, Cuba còn tiếp tục dành sự hỗ trợ quý báu cho Việt Nam trong công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh, chăm sóc sức khỏe, đào tạo trên 1.000 sinh viên Việt Nam ở trình độ đại học và cao học...

Chia sẻ với nhân dân Cuba anh em về những khó khăn thách thức bởi chính sách bao vây, cấm vận của các thế lực thù địch, chịu hậu quả thiên tai nặng nề và gần đây nhất là tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một kiên định lập trường ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em và nguyện luôn hành động theo phương châm “ủng hộ và giúp đỡ Cuba là lương tâm và trách nhiệm của chúng ta”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Fredesman Gonzalez bày tỏ vui mừng vì trải qua 50 năm, mối quan hệ đoàn kết, hợp tác giữa hai nước được củng cố, phát triển theo chiều sâu và hiệu quả hơn. Đồng chí cho rằng, sự tồn tại của mối quan hệ mẫu mực giữa hai quốc gia ở hai châu lục khác nhau, có ngôn ngữ và phong tục tập quán khác nhau, không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả của lòng trung thành với các chân lý, sự thủy chung giữa những người đồng chí...

Trong những giai đoạn Cuba gặp khó khăn, tại Việt Nam đã có rất nhiều cuộc vận động quần chúng trên toàn quốc để ủng hộ Cuba như: gạo, thực phẩm, đồ dùng, quần áo, máy tính, phương tiện trồng trọt... Đại sứ nhận định, trong những thời điểm khó khăn, hai dân tộc Cuba và Việt Nam đã chia ngọt sẻ bùi như những người anh em thực sự, và đáng trân trọng ở chỗ là không phải những gì chúng ta thừa mà là những gì ít ỏi chúng ta có.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Đại sứ Fredesman Gonzalez bày tỏ vui mừng và tự hào nhận thấy, quan hệ trong sáng, thủy chung và gắn bó Việt Nam - Cuba không ngừng được củng cố, phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, được tôi luyện và thử thách ở những thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp cách mạng của mỗi nước, ngày nay trở thành tài sản thiêng liêng của hai dân dộc.

Chúc quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba ngày càng được củng cố và phát triển, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Đại sứ Fredesman Gonzalez cùng bày tỏ tin tưởng, trên nền tảng vững chắc của mối quan hệ, nhân dân hai nước sẽ tiếp tục làm giàu thêm truyền thống quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa hai nước, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên đã tổ chức tiệc chiêu đãi chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên và Hội hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam (1965 - 2010).

Tham dự có Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Trần Đắc Lợi, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên Phạm Tất Dong; Chủ tịch Ủy ban ủng hộ Triều Tiên của Việt Nam Trần Thọ Chữ; Đại biện lâm thời Đại sứ quán Triều Tiên tại nước ta, ngài Pak Sang Gil; đại diện Ban Đối Ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, thành viên câu lạc bộ hữu nghị Việt-Triều, các phân, chi hội cơ sở kết nghĩa với Triều Tiên.

Cùng tham dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban liên lạc văn hóa với nước ngoài của Triều Tiên, Chủ tịch Hội hữu nghị Triều Tiên-Việt Nam Chon Yong Chin; Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam và các cơ sở kết nghĩa của Triều Tiên với Việt Nam đang ở thăm nước ta.

Tại tiệc chiêu đãi, các đại biểu đã cùng nâng cốc chúc cho quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Triều Tiên ngày càng được củng cố và phát triển.

Để ghi nhận một số cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị hai nước thời gian qua, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Trần Đắc Lợi đã trao Kỷ niệm chương “Vì Hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Phó Chủ nhiệm Ủy ban liên lạc văn hóa với nước ngoài của Triều Tiên, Chủ tịch Hội hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam Chon Yong Chin; Đại biện lâm thời Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam Pak Sang Gil; Tổng thư ký Hội hữu nghị Triều Tiên-Việt Nam Kim Kyong Song; Ủy viên Ban thường vụ Hội hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên Đỗ Mưu; Hiệu trưởng trường mẫu giáo Việt-Triều hữu nghị, ủy viên BCH hội hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên Phạm Thị Thanh.

HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết