10/08/2017 - 22:21

Miếng dán “thông minh” tái phục hồi cơ quan bị tổn thương 

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Công nghệ nano Tự nhiên, các nhà sáng chế tại Đại học bang Ohio (Mỹ) vui mừng loan báo đã phát triển thành công một miếng dán da mới có khả năng chữa lành vết thương, thậm chí tái tạo các cơ quan bị tổn thương chỉ trong vài ngày.

Các chuyên gia tại Đại học bang Ohio giới thiệu chip nano do họ sáng chế. 

Thiết bị này hoạt động dựa vào công nghệ gọi là Tissue Nanotransfection (TNT), sử dụng một chip nano (cỡ đồng xu) đặt trên da để “tái lập trình” tế bào da thành bất kỳ tế bào nào cần thiết để chữa thương.

Theo đó, kỹ thuật viên đặt lên da một con chip chứa sẵn mã gien hoặc prôtêin đặc biệt, sau đó kích hoạt một dòng điện nhỏ để đưa các vật liệu di truyền như ADN hoặc ARN vào mô bị thương tổn, nơi chúng “bám rễ” và bắt đầu tái tạo tế bào. Thành viên nhóm nghiên cứu Daniel Gallego-Perez khẳng định kỹ thuật này có hiệu quả lên tới 98%.

Toàn bộ quy trình không xâm lấn này mất chưa tới 1 giây nhưng nó được chứng minh có thể khôi phục chức năng của các mạch máu bị tổn thương nghiêm trọng chỉ trong vài ngày.

Trong một loạt thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã khôi phục chức năng não cho những con chuột bị đột quỵ và tái tạo thành công các chi bị tổn thương nghiêm trọng chỉ sau 3 tuần điều trị. Như trường hợp chữa đột quỵ, họ đã nuôi tế bào não trên da chuột, sau đó thu hoạch và cấy trở lại bộ não bị tổn thương của chính nó.

Theo nhóm chuyên gia, công nghệ chip nano cũng có thể dùng như “vũ khí” chống lại các căn bệnh tổn thương hệ thần kinh như Alzheimer và Parkinson. Dự kiến, các thử nghiệm trên người sẽ được bắt đầu vào năm tới.

HUY MINH (Theo Daily Mail, Telegraph)

Chia sẻ bài viết