17/08/2017 - 19:30

Miếng dán giúp phục hồi mô tim tổn thương 

Tin vui cho các bệnh nhân tim là các nhà nghiên cứu về kỹ thuật y sinh Canada đã chế tạo thành công miếng dán chứa sẵn các mạch máu để chữa lành mô tim, đặc biệt là nó có thể được đưa vào cơ thể bằng đường tiêm.

Ảnh: UPI

Ảnh: UPI

Thông thường, bác sĩ cần tiến hành phẫu thuật tim hở nhằm đưa các tế bào hoặc mô tim có chức năng tái tạo để chữa lành mô tim tổn thương do bị nhồi máu cơ tim hoặc các bệnh lý khác. Tuy nhiên, phương pháp này chứa đựng nhiều rủi ro và dễ phát sinh biến chứng nguy hiểm.

Để chữa tổn thương tim ít xâm lấn hơn, Giáo sư Milica Radisic và các cộng sự tại Khoa Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng thuộc Đại học Toronto đã nghiên cứu tạo ra các lớp mô người có cấu trúc 3D.

Họ sử dụng một kim tiêm nhỏ để tiêm lớp mô mỏng này vào tim mà không cần phải mở khoang ngực bệnh nhân. Sau khi được bơm ra khỏi kim tiêm, miếng dán tự bung ra thành hình một miếng gạc và thực hiện chức năng chữa lành mô tim.

Trong thí nghiệm trên chuột và heo, nhóm nghiên cứu đã nuôi cấy thành công các tế bào tim thật trên miếng dán và sau đó tiêm nó vào cơ thể các con vật. Họ phấn khởi cho biết mô tim được tái tạo hoạt động như ý muốn và không bị ảnh hưởng bởi quá trình tiêm.

Bằng chứng là miếng dán khi được tiêm vào tim chuột đã có thể cải thiện chức năng tim sau cơn nhồi máu cơ tim, cho phép các tâm thất bị tổn thương bơm nhiều máu hơn so với trước khi được điều trị.

THẢO NGUYÊN (Theo UPI, sciencenewsline)

Chia sẻ bài viết