15/07/2016 - 11:01

Miếng dán estrogen làm giảm nguy cơ Alzheimer ở phụ nữ mãn kinh

 Chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer qua quan sát võng mạc

Các chuyên gia tại Bệnh viện Mayo (Mỹ) cho biết miếng dán estrogen (ảnh) có thể làm giảm nguy cơ bị Alzheimer ở những phụ nữ mãn kinh trước 65 tuổi, nhất là những người mang APOE e4 – một gien làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ảnh: Getty Images. 

Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí Alzheimer, các chuyên gia đã yêu cầu 118 phụ nữ mãn kinh độ tuổi từ 52-65 sử dụng miếng dán chứa 17β-estradiol (estrogen mạnh nhất trong 3 loại nội tiết tố nữ tự nhiên), viên uống bổ sung estrogen hoặc giả dược trong vòng 4 năm. Kết quả là phương pháp điều trị bằng estrogen dường như không có tác dụng đối với 50 người không mang gien APOE e4. Trong 68 người còn lại có gien APOE e4, các chuyên gia ghi nhận chỉ miếng dán chứa loại estrogen 17β-estradiol có tác dụng làm giảm sự tích tụ của mảng bám amyloid, còn giả dược và viên uống estrogen thì không giúp ích gì.

"Nếu kết quả của chúng tôi được khẳng định trên nhóm phụ nữ lớn hơn, phát hiện này có khả năng làm thay đổi khái niệm về các biện pháp can thiệp phòng ngừa đối với bệnh Alzheimer ngày nay" – Tiến sĩ Kejal Kantarci tại Bệnh viện Mayo, cho biết.

+ Trong khi đó, các chuyên gia tại Đại học Minnesota (Mỹ) cho biết bằng cách sử dụng camera chuyên dụng để kiểm tra mắt, họ có thể phát hiện sớm dấu hiệu của Alzheimer trong võng mạc của chuột. Họ hy vọng phương pháp đơn giản và không xâm lấn này cũng có thể áp dụng trên người.

Võng mạc và não có những thay đổi tương tự nhau do tác động của chứng sa sút trí tuệ, nhưng vì dễ tiếp cận nên võng mạc dễ quan sát hơn não bộ. Trong thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra những thay đổi về sự phản chiếu ánh sáng trong võng mạc. Biện pháp này giúp họ nhận biết tiến độ hình thành mảng bám amyloid – chỉ dấu quan trọng của bệnh Alzheimer – từ giai đoạn sớm.

Hiện tại, các bác sĩ chỉ có thể chẩn đoán Alzheimer khi bệnh đã hình thành, dựa vào các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhớ, giảm khả năng vận dụng ngôn ngữ cũng như nhận thức về không gian và thị giác. Vì vậy, hình thức kiểm tra nhằm phát hiện sự tiến triển của bệnh trước khi các triệu chứng nói trên xuất hiện có thể giúp các chuyên gia thử nghiệm các loại thuốc ngăn ngừa và điều trị bệnh.

Được biết, kỹ thuật kiểm tra mắt mới sẽ được thử nghiệm trên người trong tháng 7 này, với cả những người có hoặc không có bệnh Alzheimer.

HOÀNG NAM (Theo U.S. News & World Report, UPI)

Chia sẻ bài viết