24/08/2017 - 17:39

Microsoft công bố phiên bản Windows 10 Pro cho máy trạm 

Windows 10 Pro cho máy trạm (Workstation) là một phiên bản cao cấp của Windows 10 Professional với hỗ trợ phần cứng mạnh mẽ, được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu rất cao của những nhiệm vụ quan trọng và tính toán khối lượng lớn các công việc chuyên sâu.

“Điểm nhấn” của Windows 10 Pro cho máy trạm nằm ở khả năng xử lý trực tiếp để tăng hiệu suất và độ tin cậy của máy tính cá nhân cao cấp, với các tính năng sau:

ReFS (Hệ thống tập tin có khả năng hồi phục): ReFS cung cấp khả năng phục hồi lớp “đám mây” dữ liệu về không gian lưu trữ lỗi, quản lý và chống lại sự hỏng hóc dữ liệu, tối ưu hóa để xử lý khối lượng lớn dữ liệu và tự động sửa lỗi... ReFS cũng bảo vệ dữ liệu của bạn với các “luồng toàn vẹn” trên không gian lưu trữ được nhân bản. Bằng cách sử dụng các “luồng toàn vẹn” của nó, khi phát hiện dữ liệu bị hỏng trên một trong các ổ đĩa được nhân bản, ReFS sử dụng một bản sao dữ liệu còn nguyên vẹn trên ổ đĩa kia để sửa chữa và bảo vệ dữ liệu của bạn an toàn.

Bộ nhớ liên tục: Windows 10 Pro cho máy trạm cung cấp các ứng dụng và dữ liệu đòi hỏi khắt khe nhất với hiệu năng mà chúng yêu cầu các mô-đun nhớ không giải phóng dữ liệu hoặc lưu dữ liệu lâu bền (NVDIMM-N) sau khi xử lý. Các mô-đun nhớ này cho phép đọc và ghi các tập tin với tốc độ nhanh nhất có thể, bằng với tốc độ bộ nhớ chính của máy tính. Vì NVDIMM-N là bộ nhớ ổn định, nên các tập tin sẽ vẫn ở đó, ngay cả khi bạn tắt máy trạm.

Chia sẻ tập tin nhanh hơn: Windows 10 Pro cho máy trạm bao gồm một tính năng gọi là SMB, hỗ trợ việc sử dụng các bộ điều chuyển mạng có khả năng truy cập bộ nhớ trực tiếp từ xa (RDMA). Các bộ điều chuyển mạng RDMA có thể hoạt động ở tốc độ cao với độ trễ rất thấp, trong khi sử dụng bộ xử lý trung tâm (CPU) rất ít. Đối với các ứng dụng truy cập tại các vùng dữ liệu lớn trên các tập tin chia sẻ SMB từ xa, tính năng này cho phép:

- Tăng lưu lượng: Tăng tốc toàn bộ lưu lượng băng thông của các mạng tốc độ cao, nơi các bộ điều chuyển mạng phối hợp chuyển một lượng lớn dữ liệu theo tốc độ tối đa của đường truyền.

- Độ trễ thấp: Cung cấp phản hồi cực nhanh cho các yêu cầu mạng, kết quả là làm cho việc lưu trữ tập tin từ xa giống như được lưu trữ trực tiếp.

- Sử dụng CPU thấp: Sử dụng ít chu kỳ hoạt động của CPU hơn khi truyền dữ liệu qua mạng, điều này giúp san sẻ năng lực CPU cho các ứng dụng khác đang chạy trên hệ thống.

Hỗ trợ phần cứng mở rộng: Một trong những điểm yếu của Windows Insiders (chương trình người dùng nội bộ Windows) là không tận dụng hết sức mạnh của máy tính. Do đó, việc mở rộng hỗ trợ phần cứng của Windows 10 Pro cho máy trạm giúp người dùng có thể chạy hệ điều hành này trên các máy tính có cấu hình cao, bao gồm bộ xử lý Intel Xeon hoặc bộ xử lý AMD Opteron với 4 CPU và bộ nhớ lớn lên đến 6TB, thay vì tối đa 2TB như hiện tại.

Windows 10 Pro dành cho máy trạm là một sự đầu tư đáng kể mà Microsoft dành cho Windows, nó cho chúng ta cái nhìn khác về “nhân” của Windows, vốn có thể mở rộng để tận dụng lợi thế của một số bộ xử lý cao cấp và bộ nhớ lớn. 

Hoàng Thy (Theo Microsoft)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Windows 10 Pro