23/01/2018 - 11:40

Michelle Williams - đóa hồng của dòng phim nghệ thuật 

Michelle Williams là một trong những diễn viên thực lực tại Hollywood. Tên tuổi của cô được biết đến qua nhiều phim độc lập nghệ thuật và cống hiến một cách âm thầm cho nghệ thuật, mới nhất là hai tác phẩm: “The Greatest Showman” và “All the Money in the World”.

Michelle Williams (ảnh, trái) với tạo hình nhân vật Gail trong “All the Money in the World”.

Michelle Williams (ảnh, trái) với tạo hình nhân vật Gail trong “All the Money in the World”.

Michelle Williams bén duyên nghệ thuật từ năm 14 tuổi, cũng là thời điểm cô sống độc lập, không dựa vào cha mẹ. Đó là khoảng thời gian đầy thử thách, nhưng đam mê diễn xuất đã giúp Michelle Williams vượt qua những trở ngại, kiên trì theo đuổi ước mơ được đứng trên sân khấu. Gần 10 năm dấn thân vào nghề diễn, bằng các vai diễn lớn nhỏ ở đủ các lĩnh vực truyền hình đến sân khấu nhạc kịch, điện ảnh, Michelle Williams dần tạo được dấu ấn bởi diễn xuất đa dạng. Vì thế, cô lọt vào mắt xanh của đạo diễn Lý An, trở thành nhân vật nữ chính trong “Brokeback Mountain” (2005)- tác phẩm giúp ông có được giải Oscar đầu tiên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Lúc bấy giờ, “Brokeback Mountain” là đột phá của Hollywood, bởi lẽ phim lấy đề tài về đồng tính, khai thác nỗi đau của ba con người trước số phận nghiệt ngã. Trong đó, Michelle Williams đảm nhận vai bà mẹ hai con Alma- người đau khổ trước lựa chọn giữ lại chồng cho mình, cha cho các con; hay buông tay để người cô yêu thương có được hạnh phúc. Diễn xuất tinh tế của Michelle Williams đã tạo nên nhiều cảm xúc cho người xem, góp phần không nhỏ vào thành công của “Brokeback Mountain”- tác phẩm có đến 8 đề cử Oscar và mang về 3 chiến thắng: đạo diễn, kịch bản và nhạc phim. “Brokeback Mountain” cũng mang về hơn 178 triệu USD trong khi kinh phí sản xuất khiêm tốn ở mức 14 triệu USD.

Sau thành công của “Brokeback Mountain”, Michelle Williams trở thành sao được săn đón tại Hollywood. Dẫu vậy, Michelle Williams vẫn kiên trì với dòng phim nghệ thuật, vì tin rằng điều đó mới giúp cô trải nghiệm diễn xuất, nâng cao được chuyên môn và thỏa đam mê nghệ thuật. Vào mùa điện ảnh 2016-2017, cái tên Michelle Williams lại khiến người ta chú ý qua tác phẩm “Manchester by the Sea”. Vai diễn đã mang đến cho cô không ít đề cử ở Oscar, Quả cầu vàng, BAFTA… Mùa điện ảnh 2017-2018, Michelle Williams cũng tạo ra nhiều chú ý qua hai tác phẩm: “The Greatest Showman” và “All the Money in the World”.

“The Greatest Showman” là phim ca nhạc hiếm hoi trong mùa giải năm nay, nhận không ít quan tâm từ giới chuyên môn, tuy nhiên phim hình sự “All the Money in the World” khiến người ta chú ý nhiều hơn, nhất là diễn xuất của Michelle Williams. “All the Money in the World” được xây dựng dựa trên sự kiện có thật, xoay quanh câu chuyện về vụ bắt cóc John Paul Getty III 16 tuổi (Charlie Plummer thủ vai) cùng những nỗ lực trong tuyệt vọng của người mẹ Gail (Michelle Williams) nhằm thuyết phục người cha tỉ phú nhưng keo kiệt  trả tiền chuộc để cứu lấy con trai. Để nhập vai Gail, Michelle Williams đã tìm đọc nhiều tư liệu nhằm hiểu tính cách nhân vật mình đảm nhận: một người sống khép kín, tưởng chừng như yếu đuối nhưng rất mạnh mẽ và yêu thương con. Gail có phần nào đó tương tự với Michelle Williams ngoài đời thực, người đã trải qua nỗi đau mất người yêu và một mình nuôi con, đối diện với sự bủa vây của truyền thông. Tình thương con của Gail được Michelle Williams khắc họa bằng tất cả cảm xúc và yêu thương của một người mẹ từng trải. Diễn xuất tinh tế của Michelle Williams đã khiến giới phê bình dành không ít lời ngợi khen, mang về đề cử Quả cầu vàng 2018 ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim tâm lý.

Ở Hollywood, sự lặng lẽ như Michelle Williams là một điều khá hiếm và người ta ví von cô như đóa hồng của dòng phim nghệ thuật, âm thầm tỏa hương.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, The Times, Nytimes)

Chia sẻ bài viết