17/09/2017 - 10:26

Mẹ bổ sung axít béo tốt, con ít bệnh tật về sau 

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản và Phần Lan cho biết phụ nữ tăng cường tiêu thụ axít béo lành mạnh trong giai đoạn mang thai và cho con bú giúp bảo vệ con khỏi nguy cơ phát triển chứng tâm thần phân liệt và bệnh tiểu đường về sau.

Ảnh: Getty Images

Ở các nghiên cứu trước, các nhà khoa học nhận thấy những bà mẹ có hàm lượng cao omega-3 và omega-6 trong thai kỳ thì đứa trẻ sinh ra thông minh và dễ hòa nhập xã hội. Trong nghiên cứu gần đây trên chuột, Tiến sĩ Motoko Maekawa và đồng sự tại Viện Khoa học về Não RIKEN ở Nhật Bản tiếp tục làm rõ mối liên hệ giữa 2 loại axít béo nói trên đối với sự phát triển tâm thần.

Các chuyên gia phát hiện nhóm chuột con sinh ra bởi chuột mẹ bị thiếu axit béo omega-3 lúc mang thai có các dấu hiệu rối loạn tâm thần khi trưởng thành, bao gồm các dấu hiệu như trí nhớ kém và trầm cảm. Những ảnh hưởng tương tự cũng được phát hiện trên nhóm chuột con sinh ra bởi chuột mẹ thiếu omega-6.

Tiến hành phân tích sâu hơn, nhóm nghiên cứu nhận thấy tình trạng thiếu hụt các axít béo ảnh hưởng đến biểu hiện gien tại phần não trước vốn liên quan đến sự chú ý, khả năng lên kế hoạch, ra quyết định, kiểm soát tâm trạng, suy nghĩ, phát triển tính cách, quản lý rủi ro và trí nhớ ngắn hạn.

Biểu hiện của các gien ở vùng não này liên quan đến nguy cơ tâm thần phân liệt ở cả người và chuột. Theo Tiến sĩ Maekawa, đây là lần đầu tiên họ xác định được mối liên hệ giữa điều kiện dinh dưỡng với nguy cơ phát triển bệnh tâm thần, qua đó có thể mở ra hướng điều trị mới đối với căn bệnh này.

Cũng liên quan đến tác động của omega-3 đối với sức khỏe trẻ nhỏ, các nhà khoa học Phần Lan cho biết phụ nữ mang thai và cho con bú dùng cá chứa nhiều axít béo omega-3 có thể giúp con mình phòng ngừa nguy cơ tiểu đường típ 1.

Theo lý giải của các nhà khoa học, hàm lượng cao axít béo nói trên trong huyết thanh giúp giảm nguy cơ phát triển sớm tình trạng kháng insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường típ 1 ở trẻ nhỏ.

Đáng chú ý, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ với nồng độ axít béo trong huyết thanh cao (như palmitic, DHA hoặc DPA) có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn so với những bé không được nuôi bằng sữa mẹ.

Từ kết quả đó, các chuyên gia nhận định sữa mẹ chất lượng có thể giúp em bé giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, họ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên chú ý bổ sung axít béo có lợi và kéo dài thời gian cho con bú để bảo vệ sức khỏe em bé về sau.

Axít béo omega-3 và omega-6 đều là các dưỡng chất cơ thể không thể tự tổng hợp nhưng đóng vai trò thiết yếu cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường, đặc biệt là chức năng não bộ.

Cả omega-3 và omega-6 đều có thể tìm thấy trong một số loài cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ, các loại tảo, loài nhuyễn thể cùng một số rau củ và dầu thực vật như dầu ôliu, dầu hạt lanh và hạt hướng dương.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail, PTI) 

Axít folic có thể giúp trẻ giảm nguy cơ tự kỷ

Theo nghiên cứu mới của Đại học California (Mỹ), các bà mẹ bổ sung axít folic trong giai đoạn thụ thai có thể giảm nguy cơ ra em bé bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) do phơi nhiễm thuốc trừ sâu.

Kết quả này được đúc kết sau nghiên cứu trên 296 trẻ 2-5 tuổi bị ASD và 220 em phát triển bình thường. Các bà mẹ cũng được hỏi về hàm lượng axít folic, vitamin B bổ sung trong thời kỳ mang thai cũng như khả năng đã tiếp xúc thuốc trừ sâu trước lúc mang bầu.

Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu nhận thấy những bé là con của các bà mẹ bổ sung ít nhất 800mg axít folic trong giai đoạn thụ thai có nguy cơ ASD thấp hơn đáng kể, ngay cả khi người mẹ bị phơi nhiễm với thuốc trừ sâu (vốn là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ADS).

Trái lại, tỷ lệ mắc bệnh thường cao hơn ở những trẻ là con của các bà mẹ nhiều lần tiếp xúc với thuốc trừ sâu hoặc bà mẹ bổ sung axít folic thấp hơn mức 800mg trong hai giai đoạn 3 tháng trước khi thụ thai và 3 tháng sau đó.

Theo Giáo sư Rebecca Schmidt, axít folic đóng vai trò quan trọng trong quá trình sửa chữa, tổng hợp ADN cũng như điều tiết các gien quan trọng đối với bào thai đang phát triển. 

Chia sẻ bài viết