28/11/2018 - 08:26

Mẹ bầu tiêu thụ caffeine có nguy cơ sinh con nhẹ cân 

Các nhà nghiên cứu Ireland mới đây cảnh báo, so với những thai phụ không tiêu thụ caffeine, những mẹ bầu tiêu thụ thành phần thường có trong trà và cà phê này sinh con nhẹ cân hơn, ngay cả khi dùng ít hơn mức “an toàn” là 200mg caffeine (khoảng 2 ly cà phê hòa tan hoặc 3 ly trà) mỗi ngày.

Để rút ra điều này, các chuyên gia tại Đại học Dublin đã xem xét dữ liệu y tế của 941 cặp mẹ-con, trong đó có 48% số bà mẹ dung nạp caffeine từ trà và 38% dung nạp từ cà phê. Nhóm nghiên cứu nhận thấy cứ mỗi 100mg caffeine được người mẹ tiêu thụ hằng ngày trong 3 tháng đầu mang thai, cân nặng của em bé khi chào đời giảm đi 72g. Lượng caffeine này còn làm giảm chiều dài cơ thể và số đo vòng đầu của đứa trẻ, cũng như tuổi thai - yếu tố dùng làm thước đo sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, kết quả phân tích sâu thêm còn cho thấy những mẹ bầu tiêu thụ nhiều caffeine nhất sinh con nhẹ hơn 170g so với những mẹ bầu tiêu thụ ít caffeine nhất. Thậm chí, những thai phụ tiêu thụ ít hơn ngưỡng “an toàn” là 200mg cafeine/ngày cũng chịu những ảnh hưởng đáng kể.

Theo nhóm nghiên cứu, nguyên nhân có thể là do caffeine đã làm hạn chế lưu lượng máu đến nhau thai, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết