30/07/2009 - 20:46

Máy tính xách tay "lên ngôi"

Laptop đang thu hút sự chú ý của giới tiêu dùng trẻ.

Theo giới kinh doanh các sản phẩm điện tử, tin học ở TP Cần Thơ, chỉ chưa đầy một năm trở lại đây thị phần máy vi tính xách tay (laptop) đã tăng trưởng với tốc độ khá nhanh và đang đuổi kịp thị trường máy tính để bàn truyền thống. Sự xuất hiện đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và nhiều mức giá khác nhau của hàng loạt nhãn hàng có tên tuổi đang tạo ra nhiều cơ hội cho mọi đối tượng khách hàng chọn mua máy có cấu hình phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng...

SỨC HÚT TỪ DÒNG MÁY GIÁ RẺ

Hiện nay, laptop tại các cửa hàng, trung tâm điện tử tin học ở TP Cần Thơ đang được bày bán khá đa dạng mẫu mã, chủng loại sản phẩm và giá bán ngày càng rẻ hơn trước. Trong đó, hàng loạt phiên bản mới có giá bán trên dưới 10 triệu đồng/cái được các nhà sản xuất, phân phối máy tính như: Acer, HP, Toshiba, FPT Elead, Lenovo, Dell, Asus... ồ ạt tung ra thị trường. Nếu như đầu năm 2009, dòng máy giá rẻ hầu hết sử dụng bộ vi xử lý Celeron thì nay với sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ các mẫu máy này đã được thay thế bằng hàng loạt bộ xử lý cao hơn như: Atom, Pentium M, Centrino, Intel Core 2 Duo, Pentium Dual Core...

Nếu trước đây, các hãng này tập trung vào phân khúc giá trung và cao cấp thì nay, các dòng máy giá rẻ đã xuất hiện rộng rãi trên thị trường với hàng chục mẫu sản phẩm có giá bán trên dưới 10 triệu đồng/cái. Theo anh Tuấn, nhân viên bán hàng tại Trung tâm Điện tử Tin học (Trường Đại học Cần Thơ), HP là một trong những nhãn hàng có khá nhiều dòng sản phẩm “bình dân”, kế đến là Acer. Nhận thấy thị trường laptop còn nhiều tiềm năng ở phân khúc cấp thấp và trung cấp, nên nhiều hãng máy tính khác như: Toshiba, Asus, Lenovo... cũng đa dạng hóa các dòng thiết bị của mình và tập trung hướng đến nhóm khách hàng phổ thông.

Dòng máy tính giá rẻ còn phải kể đến những thương hiệu do các doanh nghiệp trong nước lắp ráp như FPT Elead, VTB, Sputnik của CMS... Mặc dù vẫn còn khoảng cách về công nghệ, phương thức tiếp cận thị trường, nhưng laptop lắp ráp trong nước có giá rẻ hơn và ngày càng đa dạng chủng loại, nên vẫn đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, từ giữa năm 2008, dòng máy laptop mini Asus thâm nhập thị trường Việt Nam với đầy đủ các mã hàng với giá bán khá cạnh tranh đã thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Đây là loại laptop đã gây ra cơn “sốt” trên thị trường với lượng hàng tiêu thụ mạnh trong thời gian vừa qua. Những dòng máy laptop mini cũng có đủ các chức năng như: kết nối Internet, wifi, đảm bảo tương thích với tất cả các phần mềm ứng dụng và kết nối thiết bị bên ngoài. Điều này có thể phục vụ tốt cho công việc học tập, giải trí của người sử dụng, nên có thể sẽ trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều đối tượng người tiêu dùng như: doanh nhân, học sinh, sinh viên...

GIA TĂNG KHUYẾN MÃI

Nhận định của giới kinh doanh, trước các dự báo về sự ảnh hưởng của nền kinh tế khó khăn, nhu cầu chi tiêu của người dân sẽ giảm, nên các hãng máy tính đã liên tục tung ra các đợt khuyến mãi lớn để “hâm nóng” thị trường. Bên cạnh đó, các dòng máy mới ở nhiều phân khúc khác nhau cũng được nhà sản xuất tập trung đẩy mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Do đó, mặc dù lượng hàng bán ra có giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng thị trường laptop vẫn diễn ra sôi động.

Không chỉ có các đại lý trực tiếp thực hiện các đợt giảm giá, bán hàng kèm quà tặng hoặc mua laptop trả góp hỗ trợ lãi suất... mà còn có nhiều chương trình khuyến mãi lớn của nhà sản xuất đưa ra. Trong đó, Acer và HP đã có những cuộc chạy đua quyết liệt về các chương trình khuyến mãi. Ngay sau khi Acer vừa kết thúc sự kiện mỗi tuần 1 xe máy tay ga Honda Air Blade và may mắn nhận 2 lần quà tặng với các giải thưởng hấp dẫn khác, HP lại muốn “kéo” khách hàng đến chương trình “Vạn lời tri ân, ngàn phần quà hiệu”.

Dự báo, dịp tựu trường sắp tới là thời điểm kinh doanh sôi động nhất, nên việc nhiều nhà sản xuất tung các sản phẩm mới với giá mềm không nằm ngoài dự tính đón đầu xu hướng sử dụng laptop ngày càng phổ biến, đặc biệt với sinh viên, học sinh, giáo viên và nhân viên văn phòng. Tại các cửa hàng điện tử, tin học, dòng máy có giá bán dưới 10 triệu đồng/cái đã xuất hiện khá nhiều với đầy đủ các tiện ích gia tăng không thua kém các sản phẩm khác.

Theo ông Huỳnh Văn Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Điện tử-Tin học Nhật Minh, cách đây một vài năm, laptop là mặt hàng xa xỉ, cao cấp và hiếm sinh viên có cơ hội sở hữu. Còn hiện nay, sự đa dạng của sản phẩm, nhãn hiệu cũng như giá cả giảm dần đang tạo ra nhiều cơ hội sở hữu laptop hơn máy vi tính để bàn truyền thống. Giá bán liên tục giảm, nên khoảng cách giữa laptop và máy tính để bàn ngày càng được rút ngắn. Ngoài ra, với lợi thế về khả năng di động ở bất cứ đâu, nên laptop rất được giới tiêu dùng trẻ như học sinh, sinh viên, giới doanh nhân ưa chuộng. Khi công nghệ ngày càng phát triển, sự bùng nổ của Internet băng thông, dịch vụ wifi cho phép truy cập Internet miễn phí đang nở rộ ở các quán cà phê, dịch vụ nhà hàng, khách sạn... cũng là yếu tố góp phần gia tăng số lượng người sử dụng laptop hiện nay.

Lợi thế lớn của laptop giá rẻ là đáp ứng được nhu cầu thực sự của đa số người dân có mức thu nhập trung bình. Linh kiện đã được tiêu chuẩn hoá, số lượng sản phẩm sản xuất hàng loạt cùng với hệ thống phân phối tốt là nguyên nhân khiến giá máy tính xách tay ngày càng rẻ hơn. Ngoài ra, hầu hết các nhà phân phối cũng đang gia tăng chế độ bảo hành và chăm sóc khách hàng, nên dần chiếm được thị hiếu của người sử dụng. Thị trường laptop sẽ còn phát triển mạnh, nhất là các sản phẩm giá rẻ nhằm khuyến khích người có thu nhập trung bình, thấp tiếp cận với công nghệ.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

THAM KHẢO MỘT SỐ
DÒNG LAPTOP CÓ GIÁ BÁN DƯỚI 10 TRIỆU ĐỒNG/CÁI

Chia sẻ bài viết