12/05/2016 - 21:29

Máy tính năng lượng Mặt Trời đa chức năng

Được giới thiệu là máy tính năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới, hệ thống Watly của hãng công nghệ cùng tên có chức năng cung cấp điện, nước sạch và cả dịch vụ Internet. Sản phẩm được kỳ vọng giúp cải thiện cuộc sống người dân nông thôn và thúc đẩy kinh tế trên khắp châu Phi.

Theo thông tin từ nhà sản xuất là liên doanh giữa Ý và Tây Ban Nha, hệ thống máy tính Watly hoạt động bằng cách hấp thu năng lượng Mặt Trời nhờ các tấm pin quang điện lắp trên bề mặt, sau đó chuyển đổi thành điện năng và lưu trữ trong ắc quy có công suất 140 kWh. Nguồn điện này được dùng để cung cấp năng lượng cho hệ thống xử lý nước với qui trình bao gồm lọc, đun sôi và chưng cất. Quá trình này có thể cung cấp 5.000 lít nước sạch có thể uống được mỗi ngày. Ngoài phục vụ hệ thống lọc nước, nguồn điện trưng thu từ ánh nắng còn được dùng để sạc pin điện thoại di động, đèn, thiết bị điện tử và đặc biệt là vận hành một trung tâm kết nối Internet tích hợp sẵn, cho phép Watly phát sóng wifi trong bán kính 800m.

 

 Hệ thống Watly hiện tại tương đối nhỏ gọn và đang được triển khai thử nghiệm tại châu Phi. Ảnh: CNN

Nhà đồng sáng lập Watly – ông Marco Attisani – cho biết đây sẽ là giải pháp tốt cho những người không tiếp cận được 3 nhu cầu cơ bản trong cuộc sống văn minh (điện, nước và mạng Internet). Ước tính có khoảng 625 triệu người (khoảng 2/3 dân số) ở vùng Cận Sahara của châu Phi không có điện sinh hoạt và 39% dân số không có nước sạch để dùng. Vì vậy ngoài vùng nông thôn Ghana đang được thử nghiệm, nhà sản xuất hy vọng sẽ triển khai hệ thống Watly rộng rãi khắp châu Phi trong thời gian tới, bắt đầu từ Nigeria và Sudan. Nó cũng được kỳ vọng là giải pháp thân thiện với môi trường khi giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính. Cụ thể với thời gian sử dụng trung bình là 15 năm, Watly có thể giảm 2.500 tấn khí thải nhà kính, tương đương với việc sử dụng 5.000 thùng dầu.

Hiện tại, công ty cho biết họ nhận được nguồn kinh phí 1,4 triệu euro từ Horizon 2020 – chương trình tài trợ mới của Liên minh châu Âu (EU) về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Hãng tin Mỹ CNN dẫn lời phát ngôn viên EU cho biết dự án này có tác động rất lớn lên đời sống xã hội ở châu Phi nhờ vào việc cung cấp nguồn nước và năng lượng sạch, góp phần nâng cao đời sống của hàng triệu người. Ngoài nguồn quỹ của EU, ông Attisani cho biết họ còn nhận được ủng hộ của các hãng di động lớn và nhiều công ty năng lượng hàng đầu nhờ vào tiềm năng thúc đẩy kinh tế phát triển của sản phẩm. Mặt khác, nhà sản xuất cũng kêu gọi sự ủng hộ từ các tổ chức phi chính phủ địa phương để giúp triển khai rộng rãi hệ thống đến người dân vùng sâu vùng xa.

Watly cho biết họ sẽ lắp đặt khoảng 10.000 máy trên toàn châu Phi trong 8 năm tới. Kế hoạch này dự kiến tạo ra 50.000 việc làm trong khi các đơn vị liên quan có thể hưởng lợi thông qua hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, lắp đặt và bảo trì máy móc. Ông Attisani cho biết thêm là phiên bản hoàn thiện dài 40m và nặng 15 tấn sẽ được giới thiệu đến khách hàng và nhà đầu tư tiềm năng vào tháng 7 tới.

ĐƯỜNG THẤT (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết