27/07/2018 - 10:40

Máy tính lượng tử và những điều doanh nghiệp cần quan tâm 

Điện toán lượng tử đang chuyển từ khoa học viễn tưởng sang thực tế. Đây là những gì các nhà hoạch định công nghệ thông tin nên biết.

Intel tái lập cam kết của mình đối với điện toán lượng tử trong buổi công bố chip siêu dẫn 49 qubit - “Tangle Lake”. 

Máy tính lượng tử là gì?

Máy tính lượng tử là một thiết bị tính toán sử dụng trực tiếp các hiệu ứng của cơ học lượng tử (Quantum mechanic), như tính “chồng chất” (Superposition) và “liên đới” lượng tử (Entanglement) để thực hiện các phép toán trên dữ liệu đưa vào. Máy tính lượng tử có phần cứng khác hẳn với máy tính kỹ thuật số dựa trên linh kiện bán dẫn (transistor).

Trong khi máy tính kỹ thuật số sử dụng một chuỗi các bit nhị phân, mỗi bit luôn ở một trong hai trạng thái dứt khoát 0 hoặc 1, hoạt động như các công tắc bật và tắt để điều khiển các chức năng của máy tính, thì máy tính lượng tử sử dụng các bit lượng tử, gọi là các qubit. Mỗi qubit có thể biểu diễn cả 0 và 1 cùng một lúc. Do đó, các máy tính lượng tử có thể lưu trữ nhiều thông tin hơn các máy tính truyền thống và có khả năng xử lý một lượng lớn các phép tính chạy song song trong vài giây - nhanh hơn các máy tính truyền thống nhanh nhất hiện nay.

Ứng dụng tính toán lượng tử

Hiện tại, điện toán lượng tử vẫn còn trong giai đoạn “trứng nước”, chỉ khoảng 1% các tổ chức lập ngân sách cho các dự án tính toán lượng tử. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, máy tính lượng tử sẽ có khả năng kết hợp làm việc với máy tính truyền thống, thay vì thay thế. Dự kiến, khối lượng tính toán lượng ​​tử sẽ tăng lên 20% vào năm 2023.

Theo ông Ashish Nadkarni, Phó Chủ tịch Chương trình nền tảng máy tính toàn cầu của IDC, máy tính lượng tử có nhiều khả năng được sử dụng khi có một lượng lớn dữ liệu cần xử lý trong vài giây. Các công ty dịch vụ tài chính có thể hưởng lợi từ tính toán lượng tử, đặc biệt là với các dịch vụ có khối lượng dữ liệu liên quan đến giao dịch cao và họ muốn mô phỏng kết quả nhanh trong vài giây. Ngoài ra, các ứng dụng khác cũng có khả năng ứng dụng tính toán lượng tử, như công nghệ sinh học, chỉnh sửa và mô phỏng gien, hóa lượng tử, trí tuệ nhân tạo, phân tích mẫu lưu lượng, dự báo thời tiết và mã hóa...

Doanh nghiệp nên làm gì để chuẩn bị cho tính toán lượng tử ?

Giám đốc nghiên cứu của IBM, ông Arvind Krishna, cho biết các ứng dụng của máy tính lượng tử sẽ chưa ứng dụng rộng rãi trong ít nhất 5 năm tới. Mặc dù vậy, bất cứ ai muốn đảm bảo dữ liệu cho tổ chức mình được an toàn hoặc xử lý nhanh hơn, nên bắt đầu di chuyển dữ liệu theo hướng an toàn và tính toán lượng tử ngay bây giờ. Vì vậy, đây là những gì ông khuyên các doanh nghiệp quan tâm cần làm:

-Xem xét sử dụng dịch vụ của tính toán lượng tử (QCaaS): Do công nghệ tính toán lượng tử nhanh chóng thay đổi, nên các chuyên gia tin rằng các tổ chức sẽ đăng ký sử dụng các dịch vụ QCaaS, thay vì đầu tư vào máy tính lượng tử rất tốn kém. QCaaS là tất cả những gì bạn phải trả, mà không có thêm bất cứ khoản chi phí nào khác.

-Tìm các sự cố bạn không thể giải quyết trên máy tính truyền thống: Cố gắng xem điện toán lượng tử liệu có phù hợp với tổ chức của bạn hay không. Hãy bắt đầu bằng cách hỏi các nhà khoa học dữ liệu của bạn nếu có vấn đề họ không thể giải quyết với các máy tính cổ điển hay không. Những vấn đề đó sẽ là “ứng viên” tuyệt vời cho máy tính lượng tử.

-Bắt đầu nghiên cứu và đào tạo ngay bây giờ: Hiện có khoảng 1.500 trường học trên toàn thế giới cung cấp các khóa học điện toán lượng tử như một phần của chương trình giảng dạy, và các khóa đào tạo trực tuyến cũng đang tăng lên. Giáo dục sẽ rất cần cho tương lai của điện toán lượng tử. Vì vậy, nếu bạn và nhóm của bạn muốn sử dụng nó, phải học ngay hôm nay. 

-Kiên nhẫn: Không nên xem chặng đường dài 5 năm trước khi máy tính lượng tử thực sự nắm giữ công việc là lâu dài. Trong thời gian tới, chúng ta có thể sẽ chứng kiến các ứng dụng mà máy tính lượng tử thực sự cung cấp một mức lợi thế cho công việc.

-Tiến hành thận trọng: Có rất nhiều kỹ thuật tính toán lượng tử khác nhau, không có tiêu chuẩn, các bộ vi xử lý đều là bộ xử lý “tất cả trong một”, Brisse cho biết. Cho nên, doanh nghiệp cần đầu tư thận trọng, vì tại thời điểm này, chúng ta không biết những gì chúng ta chưa biết về tính toán lượng tử. Nó có thể là một cuộc cách mạng về điện toán, nhưng cũng có thể là một thứ chưa mang lại lợi ích thiết thực.

 HOÀNG THY (Theo Network World)

Chia sẻ bài viết