03/02/2017 - 14:34

Máy tính có thể chẩn đoán bệnh mắt tốt như bác sĩ

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo mới, được thiết kế để bắt chước cách não xử lý thị giác, có thể chẩn đoán bệnh mắt hiếm gặp cũng tốt như các bác sĩ nhãn khoa. Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết nghiên cứu mới tập trung xác định bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, nhưng cũng hứa hẹn có thể giúp chẩn đoán những bệnh hiếm gặp khác.

Nghiên cứu trước đây cho thấy mạng lưới thần kinh nhân tạo làm tốt trong việc quét dữ liệu để nhận dạng hình ảnh, vì vậy các nhà khoa học tại Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu cho rằng loại trí tuệ nhân tạo (AI) này cũng có thể hiệu quả trong việc quét hình ảnh của mắt để chẩn đoán bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, tình trạng có thể khiến đứa trẻ mất thị lực vĩnh viễn.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Trung Quốc sử dụng một mạng lưới thần kinh nhân tạo tên là CC-Cruiser, được thiết kế dựa trên cách thức mà các tế bào thần kinh được tổ chức trong vùng não phụ trách thị giác. Họ muốn biết liệu mạng lưới thần kinh nhân tạo có thể giúp giải quyết căn bệnh đang ảnh hưởng khoảng 10% dân số thế giới hay không, nên tiến hành một thử nghiệm.

Đầu tiên, nhóm chuyên gia "huấn luyện" CC-Cruiser sử dụng những bức ảnh được chụp trong Chương trình đục thủy tinh thể trẻ em của Bộ Y tế Trung Quốc, gồm 476 ảnh của trẻ em với đôi mắt bình thường và 410 ảnh của trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh mức độ khác nhau. Tiếp theo, họ cung cấp cho CC-Cruiser dữ liệu từ 57 bệnh nhân, trong đó có 43 người có đôi mắt bình thường và 14 người bị đục nhân mắt bẩm sinh. Các nhà nghiên cứu cho biết mạng lưới thần kinh nhân tạo đã xác định trường hợp có khả năng bị đục thủy tinh thể bẩm sinh với độ chính xác 98,2%, ước tính vị trí của đục thủy tinh thể với độ chính xác 100% và đề xuất giải pháp điều trị thích hợp chính xác 92,86%.

Trong thử nghiệm khó hơn, nhóm nghiên cứu cung cấp cho CC-Cruiser hình ảnh từ 300 trường hợp bình thường và 3 ca đục thủy tinh thể bẩm sinh. Kết quả, mạng lưới thần kinh đã loại trừ thành công các trường hợp bình thường, nhận diện đúng 3 ca đục thủy tinh thể, đồng thời cung cấp những đánh giá và quyết định điều trị chính xác. So sánh độ chính xác của CC-Cruiser với khả năng chẩn đoán của 3 bác sĩ nhãn khoa đối với 50 trường hợp, các nhà nghiên cứu ghi nhận mạng lưới thần kinh nhân tạo chẩn đoán đúng hơn cả các bác sĩ mắt. Ví dụ, CC-Cruiser nhận diện được toàn bộ số ca bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, trong khi 3 bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán sót 1 trường hợp.

Các nhà nghiên cứu cho biết hiện nay, cách chủ yếu để giúp đỡ những người bị bệnh nói trên là xây dựng các trung tâm chăm sóc đặc biệt, nhưng chúng thường rất tốn kém và không đủ, khiến nhiều bệnh nhân không được chăm sóc đầy đủ. Nhưng họ tin rằng thông qua Internet, mạng lưới thần kinh nhân tạo có thể cung cấp cho các bệnh viện những đánh giá chuyên môn đã được số hóa về các bệnh hiếm gặp. Bệnh nhân và bác sĩ cũng có thể tương tác thông qua website. Trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Haotian Lin – cho biết hệ thống dùng nhận diện và đánh giá bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh cũng có thể hiệu quả trên những bệnh khác vốn chỉ được chẩn đoán thông qua hình ảnh y khoa.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Live Science)

Chia sẻ bài viết