11/01/2013 - 13:41

Máy DSA và hiệu quả Tim mạch can thiệp

Bệnh nhân được đặt stent nong mạch vành bằng máy DSA tại Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ® Cửu Long - Ảnh: Minh Nguyệt 

Ngày 30-12-2012, trong Chương trình Thầy thuốc gia đình chủ đề "Máy DSA và hiệu quả Tim mạch can thiệp " do Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ® Cửu Long tài trợ - phát trên sóng VTV2 Cần Thơ, có đến 32 câu hỏi của bà con chưa được diễn giả trả lời trực tiếp. Qua trang sức khỏe của Báo Cần Thơ, ThS. BS. Trần Nguyễn An Huy, Chuyên khoa Tim mạch Can thiệp - BV Fortis Hoàn Mỹ® Sài Gòn và BS. Đặng Duy Phương, Chuyên khoa Tim mạch Can thiệp - Viện Tim TP.HCM, xin gởi đến bà con những câu hỏi và trả lời điển hình.

Trần Thiên K - Ninh Kiều, TP. Cần Thơ - 0939784901

* Hỏi: Bị rối loạn nhịp tim (có lúc đập nhanh, có lúc đập chậm), tôi luôn bị mệt và khó thở. Xin cho hỏi máy can thiệp tim mạch (DSA) đó có thể điều trị bệnh tim của tôi được không? Chi phí điều trị như thế nào?

Trả lời: Chị nên đến trung tâm tim mạch để kiểm tra xem trường hợp của chị có phải bệnh là tim đập nhanh - chậm không?Hay chỉ đập nhanh, chậm trong khoảng cho phép của người thường là 50-100 lần/p. Nếu là bệnh tim đập nhanh chậm không đều, có thể điều trị được bằng cách đặt máy trợ tim và giá khoảng 40 triệu đồng, tùy theo loại.

Trần H - Q. Tân Bình, TP. HCM - 0909137600

* Hỏi: Tôi đo điện tim thì bình thường, nhưng đi làm Holtor, kết quả nhịp xoang 82 lần/phút. Min là 47lần/phút, Maximum 114lần/phút điện thế thất ngoại tâm thu nhĩ thưa, không có tim nhịp nhanh, kết luận của BS là ngoại tâm thu nhĩ, Block nhĩ thất độ I. Hỏi có cần làm kỹ thuật can thiệp, nong máy tạo nhịp không?

Trả lời: Không cần làm kỹ thuật can thiệp, kết quả Holter trong giới hạn cho phép nên chỉ điều trị thuốc và theo dõi thường xuyên là được.

Nguyễn Thanh B - Thị xã Châu Đốc, An Giang - 0913910106

* Hỏi: Tôi bị hẹp hở van 2 lá, thường bị mệt. Tôi đang điều trị, bây giờ tôi có thể điều trị bằng máy DSA không? Tôi có thể yêu cầu được điều trị với phương pháp mới này hay không?

Trả lời: Anh vừa hẹp và hở van tim, nên cần khám ở trung tâm tim mạch. Nếu anh hẹp nhiều hơn hở thì có thể dùng máy DSA nong van 2 lá.

Nguyễn Văn T - Châu Thành, Hậu Giang - 0989219845

* Hỏi: Ba năm nay tôi đo điện tim, BS nói tôi bị hẹp mạch vành và thiếu máu cơ tim (hoặc tái cực sớm), khi về nhà uống thuốc một vài tháng thì huyết áp lên tới 16, 17. Khi uống rượu bia thì tăng. Có phải bị bệnh tim mạch không?

Trả lời: Anh có triệu chứng của bệnh tim mạch, cần đi khám tại trung tâm tim mạch để làm thêm các xét nghiệm sâu hơn nhằm chẩn đoán chính xác bệnh của anh xem có hẹp mạch máu nuôi tim không. Đồng thời phải bỏ rượu bia, thuốc lá. Cần tập thể dục.

Phùng Thị Thùy T - Thủ Đức, TP.HCM - SĐT: 0932591039

* Hỏi: Tôi bị cơ tim phì đại gần 3 năm nay, giờ sức khỏe tôi yếu, hay ho và mệt. Xin chương trình tư vấn cách điều trị? Tôi có sinh con được không?

Trả lời: Bệnh cơ tim phì đại là bệnh mà cơ tim to ra, gây suy tim, trong 1 số trường hợp có thể điều trị bằng máy DSA giúp cơ tim nhỏ lại. Tuy nhiên chị phải đến trung tâm tim mạch để khám và đánh giá lại toàn bộ xem tình trạng của chị có thể điều trị bằng máy DSA và có thể sanh con không.

Huỳnh Thúy L - Gò Quao, Kiên Giang - SĐT: 01263829597

* Hỏi: Chồng tôi bị hẹp động mạch vành đã đặt 2 stent nhưng vẫn mệt hoài, xin hỏi vì sao? Vậy có thêm bệnh gì không? Cách phòng ngừa như thế nào?

Trả lời: Sau khi đặt stent cần theo dõi và điều trị thường xuyên, ngoài ra sau khi đặt stent, có tỷ lệ bị hẹp lại trong stent tùy theo loại stent đặt. Chị cần đến bác sĩ kiểm tra lại tình trạng của chồng chị và điều chỉnh thuốc uống khi cần thiết.

Nguyễn H - Châu Thành, Tiền Giang - SĐT: 0979260089

* Hỏi: Ngực đau nặng khó thở có đi chụp hình, siêu âm đo điện tim và uống thuốc điều trị, BS nói tim đập chậm và kêu đi tập thể dục. Buổi sáng tôi tập 30 phút. Bệnh tôi như vậy chữa trị như thế nào và có thể trị dứt được không?

Trả lời: Bệnh này cần khảo sát thêm xem có hẹp mạch máu nuôi tim không, nếu có, chúng ta có thể dùng máy DSA để điều trị và có thể chữa dứt. Tuy nhiên, vẫn phải uống thuốc và theo dõi thường xuyên.

Nguyễn Thị B - Chợ Lách, Bến Tre - SĐT: 0939012115

* Hỏi: Tôi bị hẹp 1 van, hở 1 van, đã phẫu thuật tại viện tim TP.HCM được 16 năm. Nay tôi bị đau khớp. Vậy có phải nguyên nhân do bệnh tim gây ra không? Mới đây bệnh viện có yêu cầu tôi mổ lại. Vậy tôi mổ kín hay mổ hở và có ảnh hưởng đến sức khỏe tôi sau này không?

Trả lời: Phẫu thuật van tim không phải là vĩnh viễn vì đây là van nhân tạo, trung bình van nhân tạo có thể sử dụng được khoảng 15 năm. Đây cũng không phải là nguyên nhân gây đau khớp. Chị đã mổ được 16 năm, vậy cần phải mổ lại để thay lại van khác và phải mổ hở.

Châu Thị H - Long Hồ, Vĩnh Long - SĐT: 01207646293

* Hỏi: Tôi bị bệnh tim to, mệt thở không được. Hỏi BS tôi có thể dùng máy mà chương trình giới thiệu để điều trị căn bệnh của tôi được không?

Trả lời: Tim to do nhiều nguyên nhân, chị nên khám ở trung tâm tim mạch để xác định, được điều trị giảm mệt, khó thở. Sau khi biết nguyên nhân, trong 1 số trường hợp có thể dùng máy DSA điều trị ,ví dụ: hẹp mạch máu tim gây tim to thì ta nong mạch máu hẹp ra, hay đặt máy hỗ trợ tim nếu tim bóp quá yếu.

Chia sẻ bài viết