30/05/2018 - 15:04

Màu xanh trên đảo Tốc Tan 

Có dịp trở lại đảo Tốc Tan công tác, tôi được chứng kiến sự đổi thay kỳ diệu của đảo với nhà văn hóa đa năng cùng nơi ăn, ở, sinh hoạt khang trang, sạch, đẹp. Chăn nuôi, trồng trọt trên đảo phát triển khá nhanh. Bằng bàn tay, khối óc, những người lính biển tạo nên sức sống mãnh liệt trên đảo Tốc Tan.

Đảo Tốc Tan B

Đầu tiên phải kể đến công sức của cán bộ, chiến sĩ tâm huyết với đảo. Họ được mệnh danh là những “chuyên gia” chăn nuôi, trồng trọt. Sau mỗi lần ra đảo làm nhiệm vụ, ai cũng trăn trở với những công việc còn dang dở nên khi trở về đất liền, đều chủ động học hỏi kinh nghiệm để những chuyến ra đảo tiếp theo, ngoài tình yêu, lòng dũng cảm, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, họ còn mang theo cả kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt.

Đại úy Lê Hoàng Kiên - Chỉ huy trưởng đảo Tốc Tan B, cho biết: "Thời tiết khắc nghiệt khiến gia súc, gia cầm khó “trụ” được với đảo. Cứ mang ra nuôi 10 con thì chết hết 9. Tôi và các đồng đội mong muốn đảo trồng được rau xanh, nuôi được gia súc, gia cầm. Sau thời gian tìm hiểu, để gia súc, gia cầm thích nghi dần với môi trường, cán bộ, chiến sĩ ấp vịt con từ những quả trứng mang ra từ đất liền, chăm sóc heo từ lúc nhỏ, mới tách mẹ,... để chúng lớn lên trong nắng gió Trường Sa! Và rồi, heo, vịt thích nghi dần với môi trường khí hậu khắc nghiệt trên đảo".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đức Anh - nhân viên thông tin, được mệnh danh là người chăn nuôi giỏi nhất đảo. Anh cho biết: “Ở đảo, mọi người đều tham gia chăn nuôi. Ai có kinh nghiệm về loại gia súc, gia cầm nào sẽ được ưu tiên chăm sóc loại ấy. Ai chưa biết trồng rau thì được phân công trồng, chăm sóc rau thường xuyên hơn dưới sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm. Vì nuôi nhiều gia súc, gia cầm nên đảo chú ý đến việc bảo vệ môi trường. Chuồng trại lúc nào cũng được vệ sinh sạch sẽ và bố trí ở những nơi khuất gió, tránh sóng. Chiến sĩ thường xuyên theo dõi để phòng dịch cho gia súc, gia cầm. Nhờ vậy, các loại vật nuôi tại đảo hiện nay phát triển rất tốt”. Anh huýt sáo, chú chó lông đen mượt, ngoáy đuôi chạy đến, anh cười: “Nó có tên là Thùy Trang, mới sanh lứa đầu, được 5 con”.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Tốc Tan B chăm sóc rau xanh

Cũng giống như các đảo khác thuộc huyện đảo Trường Sa, Tốc Tan B hội đủ những khó khăn: Thiếu đất màu mỡ, thiếu nước ngọt, thời tiết khắc nghiệt,... nhưng cán bộ, chiến sĩ của đảo vượt qua khó khăn, điều kiện sống khắc nghiệt, xây dựng được 2 nhà vòm trồng rau với các loại: Rau muống, mồng tơi, cải xanh,... và một số rau gia vị như lá lốt, lá mơ, tía tô, rau húng,... Giờ đây, trên đảo Tốc Tan B, mùa nào thức nấy, rau luôn có sẵn trong vườn. Nói thì dễ nhưng để có những vườn rau này, công sức của chiến sĩ bỏ ra không ít. Bàn tay chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ hằn lên từng gốc rau, ngọn cỏ. Tìm khắp các luống rau trên đảo, tuyệt nhiên không có bất cứ lá cải xanh nào bị giập hay lá rau muống úa vàng.

Nhờ nắm bắt thời tiết và lựa chọn rau xanh theo từng mùa vụ, cùng với việc đẩy mạnh chăn nuôi, năm 2017, đảo thu từ tăng gia sản xuất được gần 2 triệu đồng/người. Bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ không còn thiếu rau xanh và thực phẩm tươi như trước. Chúng tôi tin, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Tốc Tan không chỉ huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, tăng gia sản xuất giỏi mà còn làm được nhiều điều kỳ diệu hơn nữa.

Theo Báo Long An

Chia sẻ bài viết