05/11/2018 - 07:30

Màu sắc mới trong “Không quá muộn màng” 

Chương trình “Hòa điệu đất Chín Rồng” phát sóng chiều thứ bảy, 3-11, trên kênh VTV9, giới thiệu vở cải lương “Không quá muộn màng”. Đây là kịch bản khai thác đề tài hiện đại, với nhiều mảng miếng cao trào, diễn biến tâm lý nhân vật nhiều sắc thái, cuốn hút người xem.


Một cảnh trong vở diễn. Ảnh:DUY KHÔI

Vở cải lương do tác giả trẻ Phạm Văn Đằng viết kịch bản, các nghệ sĩ của Đoàn Cải lương Tây Đô biểu diễn như Hoàng Khanh, Hồng Thủy, Phương Anh, Kim Ngân, Lê Duy, Hồng Giang… Đó là câu chuyện về gia đình ông Bảnh, gồm có vợ chồng ông và vợ chồng người con trai tên Tỏn. Phần đất gia đình dính vào quy hoạch làm khu công nghiệp nên được bồi hoàn số tiền khá lớn. Vậy là từ một mái ấm hạnh phúc, ai nấy hiền lành, chí thú làm ăn, gia đình ông Bảnh có nhiều xáo trộn, rối ren.

Ông Bảnh se sua, ăn diện, la cà đến quán “đèn mờ”, cặp kè cùng những cô gái đáng tuổi con mình. Tỏn được chia số tiền lớn, dù đã ra riêng nhưng không lo làm ăn mà va vào cờ bạc, đá gà. Vợ ông Bảnh và vợ Tỏn là những người phụ nữ đảm đang, dùng mọi lời lẽ khuyên can nhưng không thể nào xoay chuyển những đức ông chồng luôn suy nghĩ “nghèo đủ rồi, giờ giàu, phải chơi bù lại”. Chỉ khi ông Bảnh bị cô gái trẻ chuốc thuốc mê cướp tài sản; Tỏn cầm đất, nợ nần vì thua đá gà, họ mới hối cải. Sự “trở về” của cha con Bảnh - Tỏn là không quá muộn màng…

Đề tài của vở diễn hiện đại, tuy từng được khai thác nhiều nhưng vẫn khá hấp dẫn. Đặc biệt, sự khéo léo của tác giả khi đưa vào những cao trào, xung đột gay gắt rồi giải quyết hợp lý đã thuyết phục được người xem. Điển hình như chi tiết vợ chồng ông Bảnh cự cãi đến cao trào, bà Bảnh bị đuổi ra khỏi nhà. Vậy nhưng, người phụ nữ ấy vẫn không bỏ chồng mà âm thầm đứng sau giải cứu khi chồng gặp nạn.

Mỗi nhân vật trong vở diễn đều có đất diễn. Ấn tượng nhất vẫn là vai Tỏn do nghệ sĩ Phương Anh diễn, một anh chàng cờ bạc, hách dịch, kêu căng, luôn nghĩ tiền mình cao như núi. Những đoạn giao đãi của Tỏn với vợ: một bên lấn lướt - một bên cam chịu được Phương Anh và Kim Ngân thể hiện tốt, tạo nhiều cảm xúc cho người xem. Khán giả cũng bất ngờ với nghệ sĩ Hoàng Khanh, trước nay vẫn được yêu mến qua những vai nghiêm túc, đạo mạo, vậy mà vào vai ông Bảnh vừa hài hước, vừa trác táng thật tròn trịa. Với Hồng Thủy, vai bà Bảnh, dù ít đất diễn và không quá đòi hỏi chiều sâu tâm lý nhưng cô lại chiếm được tình cảm người xem bởi sự chững chạc, ra vai.

“Không quá muộn màng” không lên gân, giáo điều mà điều ngẫm được từ tận sâu trong tình huống và kết thúc câu chuyện. Một vở diễn nhiều màu sắc với người mộ điệu!

HUỲNH MAI

Chia sẻ bài viết