05/10/2018 - 20:48

Màu áo đỏ 

Hình ảnh các bạn tình nguyện viên (TNV) đã ghi nhiều dấu ấn trong lòng người tham gia hiến máu (HM) qua các ngày hội HM lớn do thành phố Cần Thơ tổ chức như: Sắc đỏ Tây Đô, Ngày toàn dân HM tình nguyện 7-4, Ngày tôn vinh người hiến máu 14-6... Với màu áo đỏ, các bạn tận tình hướng dẫn, chăm sóc người HM từ phiếu đăng ký đến ly trà đường, món quà lưu niệm...đã tạo nên những hình ảnh đẹp trong cuộc sống thường nhật.

Người hiến máu chọn quà lưu niệm.

Bạn Cao Ngọc Phương Linh, sinh viên năm cuối ngành Lâm sinh, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: "Trước giờ không dám HM, còn lần này, các bạn TNV của Câu lạc bộ vận động HM tình nguyện TP Cần Thơ (gọi tắt là CLB) vận động em tham gia. Hoạt động này thật ý nghĩa, cho em rất nhiều sự trải nghiệm mới và món quà xinh xắn là cây xương rồng nhỏ mà CLB tặng em thật ý nghĩa". Những TNV tham gia HM không chỉ nhận phần chi bồi dưỡng như quy định chung, CLB thống nhất với đơn vị phối hợp trích kinh phí, vận động các nhà hảo tâm tặng thêm những món quà xinh xắn, thiết thực kỷ niệm cho người HM như: gấu bông, chữ thư pháp, ly sứ, chậu xương rồng (hoặc sen đá), bình thủy tinh…

Bạn Nguyễn Thanh Bình, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Mỗi lần tổ chức HM, CLB đều cố gắng tìm những món quà lưu niệm khác nhau, vừa thiết thực, vừa ý nghĩa. Món quà này sẽ lưu lại trong lòng mỗi người tham gia HM một khoảnh khắc thật đẹp, thật ý nghĩa về nghĩa cử của mình”. Phần lớn các bạn trong Ban Chủ nhiệm, Ban điều hành đều là sinh viên của các trường trên địa bàn TP Cần Thơ, tham gia nhiều hoạt động xã hội nên trong công tác HM, các bạn có thể dễ dàng kết nối với các CLB khác như: Tương Lai Xanh, Trái Tim Từ Bi, Thư Pháp Cần Thơ… hỗ trợ thêm cho người HM.

Trong hành trình kêu gọi giọt máu hồng cứu người, ấn tượng nhất với các bạn TNV là cùng với Hội Chữ thập đỏ quận, huyện tổ chức ngày hội HM vào mùa hè 2017. Mỗi quận, huyện, các bạn dừng chân 2-3 ngày để hỗ trợ công tác tổ chức, tư vấn, hậu cần và chăm sóc người HM. Bạn Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm: “Trước đây, em làm TNV cho chương trình Hành trình đỏ làm công tác tuyên truyền HM từ Nam ra Bắc, từ kinh nghiệm của chuyến đi ấy, chúng em quyết định phối hợp với các quận, huyện, mang hình ảnh phong trào HM tình nguyện và kiến thức đến cho bà con, nhất là ở nông thôn”. Chương trình diễn ra trong gần 2 tuần, ở các huyện xa, các bạn xin tá túc và ăn cơm chay ở chùa.

Ngày 14-6-2016, Ban chỉ đạo vận động HM tình nguyện TP Cần Thơ thành lập CLB này với chức năng tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người HM. CLB có 47 tình nguyện viên chính thức, 50 cộng tác viên. Dựa trên mô hình của Hành trình đỏ và tham khảo nhiều kênh khác nhau, CLB hoạt động theo mô hình Ban chủ nhiệm (3 người) và 6 ban: điều hành, hậu cần, truyền thông, y tế, lễ tân, sản xuất. Mỗi ban có trưởng ban, phó ban điều hành. Mỗi chương trình CLB tổ chức tuyển tình nguyện viên riêng. Các bạn sẽ nghe chia sẻ kinh nghiệm tư vấn, trang bị kiến thức về HM, các nhiệm vụ của tình nguyện viên trong khoảng 1 tuần. Sau đó làm bài kiểm tra kiến thức, năng lực. Tuy công việc không nhẹ nhàng, không có hỗ trợ, có khi các TNV, kể cả các ban chủ nhiệm, ban điều hành phải tự bỏ tiền túi ăn, uống nhưng các bạn đều làm việc rất tận tâm.

Bạn Nguyễn Đặng Yến Nhi, một TNV, cho biết: “Ngoài giờ học, em muốn tham gia một hoạt động vui, có ích cho cộng đồng và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm… nên tham gia CLB. Trong nhóm, bạn đi trước hướng dẫn, hỗ trợ người đi sau nên không bỡ ngỡ”. Nhiều bạn TNV tranh thủ ngoài giờ học đi làm thêm kiếm tiền để lo cho việc học và tham gia các hoạt động tình nguyện. Nhiều bạn sau buổi tham gia hỗ trợ chương trình HM, sẵn sàng chìa tay cho giọt máu của mình. Chị Huỳnh Thị Kim Phượng, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo vận động HM tình nguyện TP Cần Thơ cho biết, các bạn rất nhiệt tình và năng động trong cách nghĩ, cách làm. Qua đó thu hút các bạn trẻ, nhất là giới sinh viên, học sinh tham gia làm TNV, tham gia HM, góp phần thúc đẩy phong trào HM.

Bạn Nguyễn Thanh Bình cho biết, em hy vọng sau khi các bạn tham gia làm TNV, các bạn có kiến thức tuyên truyền về HM. Nếu sau này ra trường, về cơ quan, đơn vị công tác, các bạn sẽ là hạt nhân trong công tác HM ở nơi ấy. Và nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), CLB sẽ tổ chức chương trình “Sắc hồng yêu thương” (vào ngày 19-10). Định hướng sắp tới, mỗi tháng CLB sẽ tổ chức 1 chương trình HM để kịp thời cung cấp máu cho bệnh viện điều trị bệnh.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hiến máu