23/08/2017 - 09:29

Mật vụ Mỹ sắp cạn tiền vì bảo vệ ông Trump 

Sở Mật vụ Mỹ đối mặt với tình trạng hết tiền do chi phí quá cao trong việc bảo vệ Tổng thống Donald Trump và các thành viên gia đình ông.

Tổng thống Trump (giữa) được bảo vệ bởi các nhân viên mật vụ. Ảnh: Dailywire 

Trong bài phỏng vấn đăng trên báo USA Today hôm 21-8, Giám đốc Sở Mật vụ Randolph “Tex” Alles cho biết tổng tiền lương và phụ cấp ngoài giờ cho khoảng 1.100 nhân viên của cơ quan này trong năm nay đã chạm trần ngân sách. Trong hơn 4 tháng còn lại của năm, Sở Mật vụ không thể trả lương cho hàng trăm nhân viên để họ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ do quy mô và các hoạt động của đại gia đình chủ nhân Nhà Trắng.

Sở này bị quá tải trước lịch đi lại gần như mỗi cuối tuần của Tổng thống Trump từ Nhà Trắng đến các khu nghỉ dưỡng, câu lạc bộ của ông ở các bang Florida, New Jersey, New York và Virginia cũng như bảo vệ các con của ông trong những chuyến làm ăn và du lịch trong lẫn ngoài nước. Theo Guardian, chi phí cho mỗi chuyến trở về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida) của Tổng thống Trump ước tính vào khoảng 3 triệu USD, tính ra đến nay đã “ngốn” tổng cộng 20 triệu USD của Sở Mật vụ. Ngoài 7 chuyến về Florida, nhà lãnh đạo Mỹ còn có 5 lần đi đến câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster (New Jersey) và một lần trở lại Tháp Trump ở Manhattan (New York).

Không chỉ Tổng thống Trump, đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai út của họ là Barron, hai người con trai lớn là Donald Jr. và Eric, sống ở New York, cũng có nhân viên mật vụ “theo kèm” khi họ di chuyển giữa các cơ sở kinh doanh của gia đình ở nhiều quốc gia. Điển hình hồi tháng 2, chuyến công tác của Eric Trump tới Uruguay đã tiêu tốn của Sở Mật vụ gần 100.000 USD chỉ riêng tiền thuê phòng khách sạn. Công việc quá tải và thường xuyên phải đi lại đã khiến nhiều nhân viên mật vụ từ chức trong thời gian gần đây. “Gia đình tổng thống có rất nhiều người và chúng tôi có nghĩa vụ bảo vệ họ theo luật. Tôi không thể thay đổi điều đó. Tôi không thể linh động được”- ông Alles chia sẻ. Trước tình hình trên, người đứng đầu Sở Mật vụ Mỹ mong muốn quốc hội sẽ cấp thêm ngân sách cho cơ quan này. Ông Alles đề xuất với các nghị sĩ chủ chốt nâng trần lương và phụ cấp ngoài giờ cho các nhân viên mật vụ từ 160.000 USD lên 187.000 USD/năm, ít nhất là trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump.

Mật vụ Mỹ hiện đang bảo vệ cho 42 yếu nhân, bao gồm 18 thành viên gia đình ông Trump. Con số này dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama là 31 người. Được biết, chi phí đi lại của ông Obama trong 8 năm làm tổng thống là 97 triệu USD, trung bình 12,1 triệu USD/năm.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết