11/10/2018 - 21:39

Mắt cá ngừ đại dương 

Phú Yên  không chỉ được thiên nhiên ưu ái cho nhiều cảnh đẹp mà còn là vùng đất có nhiều món ăn hấp dẫn. Trong đó, “Đèn pha đại dương” được nhiều người đặt cho món mắt cá ngừ đại dương, đặc sản có một không hai của Phú Yên.

Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc.

Phú Yên được xem là “thủ phủ cá ngừ đại dương” vì ngư dân làng biển Phú Câu (Tuy Hòa) là những người đầu tiên phát triển nghề câu loại cá này vào năm 1994. Đây cũng là địa phương có sản lượng cá ngừ đại dương nhất nhì Việt Nam nên cũng không có gì lạ khi nó trở thành món ăn gắn liền với đời sống ẩm thực của người Phú Yên. Một trong những món ăn nổi tiếng của Phú Yên là sushi cá ngừ ăn kèm mù tạt, bởi cá ở đây rất tươi và lớn, trọng lượng mỗi con thường nặng từ 40-50 ký. Chính vì cá có trọng lượng lớn nên cầu mắt cũng khá to, khoảng 100-200gr và người dân đã tận dụng để làm món ăn độc đáo có một không hai của Phú Yên: mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc.

So với thịt cá ngừ đại dương thì mắt cá lại càng hiếm. Số lượng mắt cá ngừ đại dương chỉ đủ cung cấp cho các quán ăn địa phương. Trong mắt cá ngừ đại dương rất giàu Omega 3 và DHA, tốt cho sự phát triển của mắt và não bộ con người. Món ăn từ mắt cá ngừ đại dương tại Phú Yên được chế biến khá kỳ công và sử dụng toàn bộ cầu mắt.

Khó nhất trong quá trình chế biến là khử mùi tanh. Mắt cá ngừ tươi mang về được chần qua nước muối nấu sôi, sau đó rửa sạch, lấy hết các gân máu rồi mang đi hấp với lá dứa, sả, gừng để ngấm đủ mùi hương và giảm mùi tanh. Tiếp đó, mắt cá được ướp với các loại gia vị và một số vị thuốc bắc như: táo tàu, kỷ tử... để vào hũ đất, sứ; rồi chưng cách thủy. Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc có mùi vị khá nặng nên buộc phải dùng khi nóng và dùng kèm một số loại rau xắt nhuyễn như: cải bẹ xanh, tía tô, bạc hà, húng dũi... Đây chắc chắn là món ăn ấn tượng bởi hương vị độc đáo. Giữa không gian phố biển se lạnh lúc về chiều, du khách chỉ cần húp một chút nước dùng, thưởng thức mắt cá và vài vị thuốc bắc, sẽ cảm nhận rõ văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Mắt cá ngừ bùi bùi, béo béo, vị mằn mặn pha ngọt, thêm chút hăng của các loại rau mùi tạo hương vị khó lẫn vào đâu, nhất là khi ăn kèm thêm bánh đa, đậu phộng rang.

Năm 2014, món cá ngừ đại dương của Phú Yên lọt vào top 10 đặc sản hải sản nổi tiếng của Việt Nam do Hội Kỷ lục gia Việt Nam bình chọn, cũng như lọt Top 100 món ăn, ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam vào năm 2017, do đó khi đến Phú Yên, du khách nên một lần thử món ăn đặc sắc này.  

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết